จริงหรือไม่ ?? ที่ Ed Sheeran เป็นเจ้าพ่อเพลงรักแห่งปี

France Phattranit
4 min readJan 12, 2022

--

กับคำกล่าวที่ว่า “No wedding playlist is complete without Ed Sheeran (Leah Rose )” และความโด่งดังของ Ed Sheeran ที่เราได้ยินเพลงเขาในงานแต่งงาน หรือเพลงประกอบหนังรักสุดซึ้งอย่าง “Me before you” จึงเกิดความสงสัยว่าจริงมั้ยนะที่ Ed Sheeran เขาเป็นเจ้าพ่อเพลงรัก หรือจริง ๆ เขาโด่งดังในแนวเพลงอื่นกันแน่

และฟรองซ์ก็ได้มีโอกาสทำงานกับกลุ่มใน Data Analytics boostcamp batch 2 จาก Skooldio และเราก็มีความสนใจในด้านดนตรี และแนวเพลงของ Ed Sheeran เหมือนกัน บวกกับเราอยากจะให้เป็นหัวข้อที่ทำให้ทุกคนรู้สึกว่า เรื่องเกี่ยวกับ Data เนี้ย เป็นเรื่องใกล้ตัว แม้แต่เรื่องความชอบ หรือเรื่องของดนตรีที่เราฟังกันทุก ๆ วันก็สามารถนำ Data มาใช้วิเคราะห์ได้ จึงมาจบตรงที่นักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ Ed Sheeran ที่เรารู้จักกันดีกับเพลงรักโรแมนติดอย่าง Perfect, Thinking out loud นั้น เขาเป็นเจ้าพ่อเพลงรักจริงรึเปล่านะ ?

อยากจะพามารู้จักกับ Ed Sheeran กันสักนิดดด

Ed Sheeran นักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ เติบโตมากลับครอบครัวที่ชื่นชอบดนตรีและคลุกคลีกับดนตรีตั้งแต่สัย 4 ขวบด้วยการร้องเพลงในโบสถ์ และเริ่มเรียนรู้กีต้าตอนอ่ยุ 11 ปี แม้ว่าชีวิตในวัยเรียนของ Ed Sheeran จะมีปัญหากับเพื่อนที่โรงเรียน ที่ถูกล้อเลียนจากการเป็นหนุ่มหัวแดง และพูดติดอ่าง แต่เขาก็ผ่านมาได้ด้วยดนตรี พ่อของ Ed Sheeran ได้มอบอัลบั้ม Marshall Mathers LP ของเอ็มมิเน็ม ทำให้ Ed Sheeran ชอบเป็นมาก ถึงขนาดร้องตามได้ทุกเพลง และทำให้เขาหายติดอ่าง และเป็นจุดเริ่มต้นของการจุดประกายความฝันของการอยากเป็นนักดนตรีอีกด้วย Ed Sheeran จึงมุ่งหน้าสู่ลอนดอนเพื่อตามความฝันจนกลายมาเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จในทุกวันนี้นั้นเองค่ะ

“And to the next generation, inspiration’s allowed the world may be filled with hate but keep erasing it now, Somehow. — Eraser (Extended F64 Version), Ed Sheeran”

“I hope that I see the world as you did ’cause I know a life with love is a life that’s been lived. — Supermarket Flowers, Ed Sheeran”

ทำไม Ed Sheeran ถึงเป็นหนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จกันนะ

  • เพลงในอัลบัมแรกที่ออกอย่าง อัลบัม + ที่ออกจำหน่ายในปี ค.ศ.2011 ได้รับการรับรองระดับแพลตินัม 6 ครั้งในสหราชอาณาจักร
  • เจ้าของรางวัลแกรมมี่และบริทอวอร์ด หลายรางวัล เช่น รางวัลแกรมมี่ สาขาเพลงแห่งปี, สาขาอัลบั้มเพลงป๊อปยอดเยี่ยม, Billboad music awards สาขาศิลปินยอดเยี่ยม, สาขาเพลงที่ได้รับการ stearm สูงสุด เป็นต้น
  • เป็นศิลปินคนแรกที่เปิดตัวติดอันดับท็อป 10 บนชาร์ตบิลบอร์ด ฮอต 100 พร้อมกันถึงสองเพลง
  • เพลงของเขาได้ติดชาร์ตอันดับ 1 และมียอด stream สูงสุดทั้ง Spotify, itune, Apple music และ Youtube

About Data

ข้อมูลที่เราใช้เป็นข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่งก็คือ Youtube, Spotify, billboard, itune, web site เพลงรักต่าง ๆ โดยวิธีการได้มาก็ใช้ web scraping หรือก็คือการดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลา Copy-paste เอง โดยข้อมูลที่ทีมของเราได้มาประกอบไปด้วย ชื่อเพลง, ชื่ออัลบัม, มีการ featuring กับใครมั้ย, ยอดวิว, อันดับ chart, ปีที่ปล่อย, ยอด stream, ประเภทของเพลง, ยอดขาย, อันดับของเพลง เป็นต้น โดยข้อมูลนี้เราจะเก็บตั้งแต่ปี 2010–2019

แหล่งข้อมูล

หลังหลังจากที่เรารวบรวมข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่งตามที่เราต้องการแล้ว ปัญหาที่พบก็คือรูปแบบข้อมูลที่แตกต่างกันในแต่ละ platform ที่เห็นได้ชัดสุดก็คือรูปแบบของวันที่นั้นเอง เช่น บาง platform จะเก็บเป็น วว/ดด/ปปปป บาง platform เก็บเป็น ปปปป/ดด/วว หรือแม้แต่ชื่อเพลงก็มีความต่างกัน เช่น platform A เก็บชื่อเพลงเปล่า ๆ บาง platform เก็บชื่อเพลงไว้กับชื่ออัลบั้มเลย ก็มี นี่จึงเป็นอีกขั้นตอนที่ใช้เวลาจัดการนานมากกกก โดยเราต้องจัดการให้ข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบเดียวกัน และจัดการอีกหลาย ๆ อย่างเพื่อให้ข้อมูลพร้อมนำไปวิเคราะห์ต่อนั้นเอง

ตัวอย่างรูปแบบวันที่ที่ต่างกัน
ตัวอย่างชื่อเพลงที่เก็บไม่เหมือนกัน

“And if I fall for you, would you fall too?-Fall, Ed Sheeran”

What Data tell us? แล้วเราเจออะไรบ้างจากข้อมูล

  • อย่างแรกเลย Data พาเราไปรู้จักกับความเก่งและโด่งดังของ Ed Sheeran มากขึ้น ทำให้เราได้รู้ว่าเขากวาดรางวัลและรายได้ไปอย่างมากมายกันเลย อย่างในที่นี้คือตลอด 10 ปี เขาได้รับรางวัล 163 รางวัล และทำรายได้รวมไปทั้งสิ้น 37 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณหมื่นล้านบาทไทย !! และเพลงของเขายังติด Top 10 ของ platform stream เพลงยอดนิยมอีกด้วย
  • แล้วเพลงของ Ed Sheeran อยู่อันดับที่ไหร่บ้างของระดับโลกกันล่ะ? เราก็ทำการนำข้อมูลจาก billboard ในระดับโลกมาลองพลอตดู โดยแกน x คืออันดับ แกน y คือค่าเฉลี่ยของยอดสตรีม ก็พบว่าเพลงส่วนมากของ Ed Sheeran อยู่ใน top 20 จาก 200 อันดับกันเลย

“Take me into your loving arms Kiss me under the light of a thousand stars

Place your head on my beating heart-Thinking out loud, Ed Sheeran

  • จากนั้นเราก็ทำการดึงเพลงที่เป็น Top 15 ที่มียอด view บน Youtube ของ Ed Sheeran มาดูกันว่า ใน Top 15 นี้ มีเพลงรักอยู่กี่เพลงกัน

“And if you hurt me That’s OK, baby only words bleeds- Photograph, Ed Sheeran ”

  • และเราได้ทำการแยกประเภทของยอดวิวออกเป็น 5 ประเภท เพื่อดูว่าแล้วส่วนมากเพลงรักได้ยิดวิวสูงมั้ยนะ

“When you said you looked a mess, I whispered underneath my breath

But you heard it, darling, you look perfect tonight-Perfect, Ed Sheeran

  • ต่อมาถ้ามาดูในข้อมูลจากเว็บไซต์เพลงแต่งงาน เพลงรักกันก็จะเห็นได้ว่า top 10 ศิลปินที่เป็นที่แนะนำเพลงเพื่อใช้ในงานแต่งจากทั้ง 10 ศิลปิน Ed Sheeran มีเพลงที่ติด top ถึง 2 เพลง ได้แก่ Perfect และ Thinking Out Loud เพลงสุดโรแมนติกจาก Ed Sheeran ถือว่าเป็นศิลปินอันดับ 1 ที่มีเพลงแนะนำให้ใช้ในงานแต่งงานกันเลย!!

และนี่คือข้อมูลที่ทำให้เราได้มารู้จักกับ Ed Sheeran และความโด่งดังในด้านเพลงรักของเขามาขึ้นกันค่ะ เห็นได้จากรางวัลมากมายที่เขาได้รับ ยอด stream ในแต่ละ platform ที่อยู่อันดับต้น ๆ เสมอ และ Ed Sheeran ยังเป็นศิลปินที่ถูกแนะนำเพลงของเขาให้เป็นเพลงงานแต่งงานอันดับ 1 อีกด้วยค่ะ และจากการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ทำให้ทีมเราจึงสรุปว่า Ed Sheeran เป็นหนึ่งในศิลปินที่ประสบความาำเร็จเห็นยุค (2010–2019) และยังเป็นเจ้าพ่อเพลงรักที่งานแต่งงานไหน ๆ ก็ขาดเพลงของ Ed Sheeran ไปไม่ได้เลย

จบไปแล้วกับบทวิเคราะห์ครั้งแรกของฟรองซ์และทีมค่ะ ที่เราอยากให้ทุกคนรู้สึกได้ว่าการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นไม่ใช่เรื่องเครียดหรือเรื่องไกลตัวเลย แม้แต่เรื่องสนุก ๆ อย่างดนตรีเราก็สามารถนำข้อมูลมาหาข้อเท็จจริงหรือหา insight เพื่อมาตอบโจทย์กับข้อสงสัยหรือนำไปต่อยอดก็ได้ค่ะ และหากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ยินดีรับคำแนะนำและคำติชมเพื่อนำไปพัฒนาต่อไปนะคะ

และสุดท้ายเลยต้องขอขอบคุณ skooldio ที่ให้โอกาสฟรองซ์ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ bootscamp ดี ๆ ทำให้ฟรองซ์ได้เจอกับเพื่อนร่วมทีมดี ๆ และได้ทำ Project สนุก ๆ แบบนี้ค่ะ พูดได้เลยมาว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้และได้ลงมือทำกับผลลัพธ์ที่เราได้มานั้นคุ้มค่ามากจริง ๆ ค่ะ

Know More About Ed Sheeran

เพลงของ Ed Sheeran ไม่ได้มีแต่เพลงรักเท่านั้นนะคะ มีอีกมากมายหลายแนวเลย อย่างเพลงอกหักก็มีอยู่หลายเพลงด้วยกัน เช่นเพลง Give me love เป็นเพลงที่พูดถึงการผิดหวังในความรักอย่างแตกสลาย บวกกับทำนองเพลงและดนตรีที่บอกเลยว่าทั้งเศร้าและทรมานมาก ๆ เพลงหนึ่งเลยค่ะ ToT

“Give me love like her ’Cause lately I’ve been waking up alone, paint splattered teardrops on my shirt told you I’d let them go- Give me love, Ed Sheeran

เพลงประกอบ End Credit อย่าง I see fire ในเรื่อง The Hobbit 2 (The Desolation of Smaug)ที่ใคร ๆ ได้ดูต้องชอบเพลงตอน end credit อย่างแน่นอน ซึ่งเพลงนี้ก็มาจากอารมณ์ของเอ็ดหลังจากได้ดูหนังเรื่องนี้จบ ที่ทั้งแต่งเพลงเอง เล่นดนตรีเอง โปรดิวเซอร์เองอีกด้วย

“Calling out for the rope, prepare as we will watch the flames burn on and on- I see fire, Ed Sheeran

หรือการเล่าถึงสังคมอย่างเพลงThe A team ที่เอ็ดแต่งตอนอายุ 18 เล่าถึงเรื่องราวของโสโภณีไร้บ้านที่ขายบริการทางเพศเพื่อแลกกับเงินและนำไปซื้อสารเสพติด โดยคำว่า The A team มาจากระดับของผู้ติดสารเสพติดรุนแรงที่สุดคือกลุ่ม A นับว่าเป็นหนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดของ Ed Sheeran เลยค่ะ

“She’s in the Class A Team stuck in her daydream been this way since 18 but lately, her face seems slowly sinking, wasting crumbling like pastries- The A team, Ed Sheeran

หรือแม้แต่เพลงที่เซ็กซี่อย่าง Shape of you ที่เรียกได้ว่าล้างชาร์จครองอันดับ 1 แทบจะทุก platform เลย ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับ Johnny McDaid โดยแต่เดิมคือทำมาเพื่อให้ Rihanna ร้อง แต่ภายหลังก็เป็นเพลงในซิงเกิลของตัวเอง

“And last night you were in my room, And now my bed sheets smell like you- Shape of you

ตัวอย่างเพลงของ Ed Sheeran ล่าสุด ฝากทุกคนติดตามผลงานของหนุ่มนักร้องชาวอังกฤษมากความสามารถคนนี้ด้วยนะคะ :D

References

--

--