Node.js ติดตั้ง Node.js

Node.js คือ

การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา JavaScript ที่ฝั่ง server โดยปกติเราจะเขียน Javascript ในฝั่ง client แทน ข้อดีของมันคือ เข้าใจง่าย สำหรับผู้เขียนเว็บไซต์อยู่แล้ว แนะนำเลย

ดาวน์โหลดและติดตั้ง

เราสามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Node.js จากนั้นเลือก OS ที่เราใช้งาน และดาวน์โหลดออกมาได้เลย

ดาวน์โหลดตัวติ้งตาม OS ที่เราใช้

หลังจากดาวน์โหลดมาแล้วให้ทำการติดตั้งได้เลย ส่วนใหญ่กด Next ได้เลย ยกเว้นเราจะเปลี่ยน Directory ของโปรแกรม Node.js

วิธีเช็คว่า Node.js ที่เราติดตั้งไป ลงแล้วรึยังให้พิมพ์คำสั่ง cmd

node -v

จากนั้นมันจะปรากฎข้อความขึ้นมาว่าเราใช้ Node.js เวอร์ชั่นอะไรอยู่

วิธีตรวจสอบเวอร์ชั่นของ Node.js

บทความต่อไปจะเป็นการสอนการใช้ Node.js บทความนี้ของจบเพียงเท่านี้ครับ

--

--