มาลองเขียนบล๊อกบน Medium กันเถอะ

Pichaya Punyakhetpimook
7singha
Published in
2 min readNov 17, 2016

สำหรับนักท่องเว็บสายอ่าน(อย่างเดียว) แบบผมและทุกท่านที่หลงเข้ามาในบล๊อกนี้ ช่วงนี้คงจะต้องมีการสังเกตุเห็นปรากฏการการย้ายถิ่นฐาน ของบรรดา bloggers ที่เราๆติดตามอ่านกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นวงการ Tech , Art หรือแม้กระทั่งโดจิน(หืม?) ชื่อที่แว่บผ่านเข้ามา ก็คือเจ้า Medium นี่เอง

Medium คืออะไร?

Medium คือ ไซต์ที่ให้บริการ blog นั่นเองครับ เจ้าของเดียวกับ twitter โดยที่จุดเด่นที่ทำให้ Medium แตกต่างจากการเขียน blog ทั่วไปก็คือ คอนเซ็ปความเรียบง่ายของการเขียน(ตัว editor) ,การจัดรวมบทความของเราไว้ใน publication (คล้ายๆบอร์ดของ pinterest แต่เราสามารถเล่นกับมันได้เยอะกว่า) และระบบ Hashtag ที่ช่วยแนะนำบทความต่างๆในระบบให้เข้ากับความสนใจของเรา(แจ่มมากสำหรับสายซุ่มอ่านอย่างเดียว) และระบบ follow เรียกได้ว่า

“เป็นบล๊อกที่เขียนง่ายๆ ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของ social network “

แล้วทำไมต้อง Medium?

มุมมองคนเขียน(blogger)

— Editor

สำหรับนักเขียนที่ชอบความรวดเร็วและเรียบง่ายในการเขียนและ public บทความ Medium ตอบโจทย์นี้มากทั้งความเรียบง่าย ของตัว Editor

เลือกเลยว่าบรรทัดนี้จะให้เป็นอะไรดี ตัวหนังสือ ,รูปภาพ,คลิปวิดีโอ หรือ embed code ต่างๆ
จัดการรูปและคลิปที่แปะตามความกว้างที่เข้ามา รูปมาเล็กก็จะไม่ดื้อสั่งขยาย
แต่นี่ embed คลิปได้แบบเต็มจอ (อย่างเท่ห์)

ระบบ editor มันจะมี auto save draft ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง

ใส่ tag ก่อน public

สามารถใส่ hashtag ให้กับบทความได้ ทำให้ง่ายต่อการหาเจอ เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น !

— Stat

Medium ก็มีระบบ Stat ให้เราได้รู้ว่างานเขียนของเรามีคนเข้ามาอ่านมากแค่ไหน และที่น่าสนใจจะเป็นค่า read ratio ซึ่งเจ้าค่าตัวนี้จะบอกว่าคนที่ คลิกเข้ามา และ อ่านจนจบ มีมากแค่ไหน อ่านกี่นาที และยังมีรายงาน referers ว่าคนเข้ามาอ่านจากช่องทางไหน ซึ่งถ้าเที่ยบกับ google analytics แล้วข้อมูลพวกนี้ส่วนตัวผมคิดว่าเพียงพอแล้วกับงานเขียนบล๊อก

งานกราฟก็มา
ค่าต่างๆ แสดงแบบเป็นราย story กดเลือกแล้วก็ไปพล๊อตกราฟด้านบน

มุมมองคนอ่าน

— Suggestion

จุดเด่นของ Medium คือการนำรูปแบบของ Social Network เข้ามาใช้กับระบบ blog สิ่งที่ผู้อ่าน(อย่างเดียว) อย่างเราๆคุ้นเคยก็คือ หน้า Timeline และ ระบบ Suggestion นั่นเองงง

หน้า Timeline ที่เราคุ้นเคย

หน้า Timeline หลักของเราก็จะคล้ายๆกับ Social Network ทั่วไป คือจะแสดงผลบทความของ Users,Publications หรือ Hashtag ที่เรา follow ไหลๆมา ที่น่าสนใจก็จะเป็น Trending topics ที่ระบบแนะนำให้เราจากความสนใจและ trends ของโลกตอนนี้

— ระบบเม้นท์แทรก

อ่านๆอยู่ เกิดความอิน เราสามารถ Hilight ข้อความนั้นแล้วแปะ Respond ไว้ได้เลย!

ฝากข้อความไว้ใด้เป็นรายบรรทัดเลย อันนี้นึกถึงระบบ timeline comment ของ soundcloud

สรุป features เด่นๆของ medium

  • Editor ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ผลออกมาสวยงาม
  • มีระบบ Publication เอาไว้รวบรวมบทความที่เราเขียนให้เป็นธีมเดียวกัน และมันแต่งได้
  • ระบบ Stat ที่เหมาะสมกับรูปแบบการทำงานกับบล๊อก
  • มีระบบ Suggestion และ Timeline ตามความสนใจของผู้อ่าน
  • มีระบบ เม้นท์แทรก/share quote ลงไปในบนความตรงๆ
  • หน้าเว็บมีความลื่นไหลและรวดเร็ว เพราะเป็น single page application

ลองเขียนกันเลยครับ เดี๋ยว blog หน้ามาแนะนำเรื่อง การ Migrate Entries จาก WordPress มายัง Medium กัน

--

--