แอพบนมือถือก็สร้างภาพ AI ได้ด้วย Microsoft Copilot

Wiz
3 min readJan 27, 2024

--

หลังจากที่ไมโครซอฟต์ได้ออก Bing มาให้ใช้กันระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งเดิมคือ Bing Image Creator แต่ต่อมาทางไมโครซอฟต์ได้มีการปรับ branding โดยขยับ Bing ขึ้นไปเป็น Super-App ซึ่งเป็นที่รวมของหลายๆ แอพ

สำหรับคนที่มาใหม่สามารถอ่านการใช้ Bing (Image Creator เดิม) ได้ที่ลิงค์ด้านล่างป

ดังนั้น Bing ในวันนี้จึงประกอบด้วยหลายแอพ และมีแอพ AI ที่ใช้ในการสร้างภาพด้วย AI ถึงสองแอพอยู่ด้วยกันนั่นคือ Microsoft Copilot และ Bing Image Creator เดิมนั่นเอง เมื่อเราเปิด Bing app ขึ้นมา ปุ่มที่อยู่ตรงกลางหน้าจอคือ Copilot

เราจะมาเจาะลึกความสามารถของ Microsoft Copilot กัน ถ้าจะพูดง่ายๆ Copilot ก็คือพี่ใหญ่ของ Bing Image Creator นั่นเอง โดย Copilot จะมีความสามารถสำคัญ คือ

ความสามารถของ Copilot (เมนูตรงกลาง)

Copilot เป็น multi-model คือ มีทั้งโมเดลถาม-ตอบ (Chat) และโมเดลสร้างรูป (DALL-E) อยู่ด้วยกัน ทำให้เราสามารถพูดคุย ซักถาม ค้นหาข้อมูล และสร้างภาพ AI จากเครื่องมือเดียวกัน ไม่ต้องออกไปหาแอพอื่น

Copilot มีโมเดลให้เลือก 2 ชุด คือ GPT3.5 และ GPT4

Copilot รองรับความยาว prompt ที่มากกว่า คือ GPT3.5 จะรองรับสูงสุดที่ 2,000 ตัวอักษร ขณะที่ GPT4 จะรองรับสูงสุดที่ 4,000 ตัวอักษร

ส่วน Bing Image Creator (เมนูด้านขวา) มีความสามารถน้อยกว่า ดังนี้

ใช้สร้างรูปได้อย่างเดียว ไม่สามารถถาม-ตอบหรือค้นหาข้อมูลได้

ใช้โมเดล GPT3.5 เป็น engine ในการสร้างภาพ

รองรับความยาว prompt ได้สูงสุดที่ 400 ตัวอักษร

เอาละแนะนำกันมาพอสมควรแล้ว จากนี้เราก็จะมาเจนรูปกัน โดยวันนี้จะมาในธีม Prairie Fantasy หรือสาวน้อยในทุ่งหญ้าแพรรี่นั่นเอง เริ่มจากพรอมพ์

Prompt: “Generate a captivating Watercolor-style portrait of a beautiful lady in the PRAIRIE FANTASY theme. Emphasize natural elements, soft lighting, and vibrant colors. Consider incorporating prairie flowers, flowing hair, and a serene expression to evoke a sense of fantasy and beauty.”

ให้ดูภาพเต็ม

Generate a captivating Watercolor-style portrait of a beautiful lady in the PRAIRIE FANTASY theme. Emphasize natural elements, soft lighting, and vibrant colors. Consider incorporating prairie flowers, flowing hair, and a serene expression to evoke a sense of fantasy and beauty.

อีกสักรูป

นอกจากนี้ เวลาที่เราเรียกดูภาพที่เจนออกมา ตัวแอพยังเอาภาพจากเน็ตที่มีสไตล์ใกล้เคียงกับภาพของเรามาให้แสดงให้ดูเพิ่มเติม เผื่อเราจะได้มีไอเดียไปต่อยอดหรือปรับเพิ่ม เพื่อให้รูปของเราให้ดีขึ้น ซึ่ง feature นี้ส่วนตัวเราว่ามันดีมากๆ

เอาภาพที่มีสไตล์ใกล้เคียงมาแสดงให้ดูด้านล่างภาพของเรา

ชักจะติดใจสาวน้อยในทุ่งหญ้าแพรรี่ซะแล้วสิ ลองอีกสัก prompt คราวนี้เปลี่ยนมาเป็นสีน้ำมันบ้าง

Prompt: realistic oil painting of windswept seaside prairie lady

ได้ภาพสาวน้อยปะทะสายลมแรงอยู่ริมทะเลในแนวภาพสีน้ำมัน สวยงามทีเดียว

realistic oil painting of windswept seaside prairie lady

สำหรับโพสนี้ ก็จบเพียงเท่านี้ดีกว่า เรายังมีภาพสาวน้อยจากทุ่งหญ้าแพรรีอีก ถ้าอยากจะชมกันไวๆ ก็ช่วยกดตบมือ (Clap) ให้หน่อย คนเขียนจะได้มีกำลังใจ 55

ไปล่ะแล้วพบกันโพสถัดไป

--

--