รวม 5 อาหารยอดฮิต ,ยอดแย่ ที่ทำให้น้องหมาของคุณป่วยได้อย่างรวดเร็ว และตายได้ง่ายขึ้น

Wst
2 min readSep 15, 2017

--

เตือนกันอีกครั้ง …!!! หากคิดว่าอาหารเหล่านี้คืออาหารของพวกเค้า ….คุณกำลังคิดผิดอย่างมหันต์ เพราะนี่คือการฆ่าพวกเค้าทางอ้อม

1. ตับไก่ปิ้ง ตับไก่นึ่ง

ถ้าน้องหมาของคุณกินตับไก่ ไม่ว่าจะย่าง ต้ม หรือ นึ่งเป็นประจำ “ภาวะลิ่มเลือดในระบบทางเดินโลหิต” ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้น้องหมากลายเป็น “โรคหัวใจ” ในที่สุด และโรคนิ่วในสุนัขโดยเฉพาะสุนัขเพศเมียจะมีโอกาสเป็นมากกว่าสุนัขเพศผู้เนื่องด้วยฮอร์โมน สุนัขจะไม่สามารถย่อยวิตตามินเอที่มาจากเมนูตับได้ (ขึ้นอยู่กับขนาดของสุนัข) ดังนั้นเมื่อตับของสุนัขทำงานหนักขึ้นเพื่อย่อยวิตตามินเอที่มาจากเมนูตับแล้ว ส่งผลให้สุนัขได้รับวิตตามินเอมากขึ้น เมื่อได้รับมากขึ้น มันจะไปทำลายดวงตาของน้องหมาทีละน้อย จนน้องหมาตาบอดในที่สุด ลองสังเกตดูว่า ถ้าบ้านไหนให้ตับไก่ย่างน้องหมาบ่อยๆ น้องหมาบ้านนั้นจะตาฟางเร็วมาก และบอด นอกจากวิตามินเอไปทำลายดวงตาน้องหมาด้วยแล้ว ยังทำให้ขนของน้องหมาหยาบและหลุดร่วงง่ายขึ้นได้อีก เพราะวิตตามินเอที่มากเกินไปจะทำให้ผิวหนังของสุนัขแห้งลงมาก ทำให้น้องหมาคันแบบไม่ทราบสาเหตุ และต้องใช้ขาเกาบ่อยกว่าปกติ ทำให้ผิวหนังถลอกไปทั่วตัว บอกตรงนี้เลยว่าจะเป็นปัญหาต่อเจ้าของในอนาคตอย่างแน่นอน ทั้งค่าตับเพิ่ม, ตับอ่อนอักเสบ, ทั้งเลือดเป็นลิ่ม ทั้งขนร่วง, ทั้งปากมีกลิ่น, และถ่ายเหลว …หนักสุดคือ หากสุนัขถ่ายเหลวบ่อยเกินไป อาจเสียน้ำในร่างกาย และสูญเสียแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ที่คอยทำลายเชื้อโรคให้สูญเสียไปกับการขับถ่ายที่บ่อยขึ้น สุดท้าย สุนัขของคุณอาจเป็นโรคลำไส้อักเสบ นั่นหมายความว่า หากยังให้กินเมนูตับอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน สุนัขของคุณตายเร็วขึ้นแน่นอน เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว คุณยังจะทำร้ายน้องหมาด้วยเมนู “ตับ” ไปถึงเมื่อไหร่?

2. ไก่ทอด โครงไก่ทอด และของทอด

สุนัขกินของทอดไม่ได้ สุนัขกินได้แค่ 2 น้ำมัน คือ น้ำมันรำข้าวและน้ำมันมะกอก เท่านั้น คนส่วนใหญ่มักจะใช้น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง ปรุงอาหารซึ่งไม่เป็นผลดีต่อน้องหมาแน่นอน ถ้ายังให้น้องหมากินของที่ทอดขนจะร่วงหนักมาก และจะกลายเป็นภูมิแพ้ในที่สุด (แก้ขนร่วงแทบไม่ได้อีกเลย)

3. หมูปิ้ง

เมนูนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นเมนูที่อุดมไปด้วยเครื่องปรุงและซอสหมักต่างๆ มากเป็นพิเศษ เช่นซอสถั่วเหลือง, น้ำปลา, ซีอิ๊ว,น้ำตาลทราย, น้ำตาลปี๊บ และยังมี “มันหมู” ที่เสียบมาในไม้ด้วย ก็อาจจะทำให้น้องหมาเป็นทั้งโรคไต ทั้งขนร่วง และโรคตับอ่อนอักเสบ ในเวลาเดียวกันได้ แบบไม่ต้องสงสัย หากเลือกได้ควรเปลี่ยนมาเป็นสันในหมูนึ่งหรือย่างแบบไม่ปรุงรสดู แล้วคุณจะรู้ว่า พวกเค้าก็โปรดปรานไม่ต่างกับหมูปิ้งปรุงรสเลย

4. ปลาทูเข่ง

เป็นอีกเมนูหนึ่งที่คร่าชีวิตทั้งหมาและแมวมาแล้วทั่วไทย รวมไปถึงมนุษย์ก็ป่วยเพราะปลาทูมากันนักต่อนัก โดยที่คุณคิดว่ากินปลาแล้วมีประโยชน์ และไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเมนูนี้มาอยู่ในหมวดอาหารยอดแย่ของน้องหมา-แมวด้วย นั่นเป็นเพราะว่า ปลาทูนึ่ง หรือทอด ก็ตามนั้นอุดมไปด้วย “เกลือ” และ “ไอโอดีน” เป็นจำนวนมากนั่นเอง โดยเฉพาะในระดับอุตสาหกรรมด้วยแล้ว ปลาทูมีปริมาณไอโอดีนที่สูงเมื่อบวกกับการผ่าน “กรรมวิธียืดอายุปลาทู” ก่อนนำมาขาย เพราะโรงงานหรือผู้ประกอบการจะต้องนำปลาทูไปหมักหรือเคล้าน้ำเกลือเข้มข้น, อีกทั้งยังต้มในน้ำเกลือในปริมาณมาก เพื่อให้เกลือคงสภาพปลาทูไว้ให้ได้นานที่สุด ถึงใช้ปลาทูสด ก็ยังคงมีปริมาณไอโอดีนในเนื้อปลาเอง เมื่อเปรียบเทียบกับปลาทะเลชนิดอื่นๆ แถมปริมาณเกลือจะสูงขึ้นเกือบเท่าตัว เมื่อปลาทูถูกทำให้แห้งลง เช่นปลาทูแดดเดียว ปลาทูทอด ด้วยเหตุนี้เอง ความเค็มมันที่ปนความอร่อยที่คุ้นลิ้นของคนเรา อาจทำให้คุณคิดว่า ปลาทูเหมาะกับพวกเขา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ปลาทู เป็นเมนูอันตรายที่สุดและทำให้ค่าไตของน้องหมา น้องแมว รวมถึงมนุษย์ ขึ้นได้อย่างรวดเร็วมาก ดังนั้นผู้ป่วยโรคไตก็ควรหลีกเลี่ยงเมนูต่างๆที่มาจากปลาทูเข่งเช่นกัน

5. อาหารมนุษย์ทุกชนิด

ห้ามซื้ออาหารมนุษย์ทุกชนิดให้เค้า รวมไปถึงเนื้อสัตว์แปรรูปทุกชนิด เช่นไส้กรอก ลูกชิ้น แฮม อาหารสุนัขต้อง*ห้ามปรุงรสเด็ดขาด* เครื่องปรุงต่างๆที่คลุกเคล้าลงไปในอาหารนั่นคือสาเหตุเริ่มต้นของโรคไตในอนาคต เพราะน้องหมาทุกสายพันธุ์ ห้ามกินอาหารที่ถูกปรุงแต่งด้วยซอส, ซีอิ๊ว, เกลือ, ผงชูรส หรือซุปก้อนต่างๆ อย่างเด็ดขาด โปรดจำไว้ให้ขึ้นใจว่า อาหารน้องหมาต้องจืดไว้ก่อนเสมอ เพราะอวัยวะภายในของพวกเค้าไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับรสชาติจัดจ้านแบบมนุษย์

Cr. Facebook fanpage : ข้าวน้องหมา (@wecareyourdogs)

--

--