การติดตั้ง Microsoft Visual Studio Community for Mac และทดสอบสร้าง Project

Jedsada Saengow
JED-NG
Published in
3 min readJan 31, 2018

บทความนี้จะกล่าวถึงการติดตั้ง Visual Studio for Mac ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สามารถพัฒนา Mobile Application ด้วย Xamarin และ Application ต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยี ASP.NET Core โดย .NET Core นั้น ทาง Microsoft ได้จัดเตรียมไว้ให้สามารถใช้ได้หลาย Platform OS ซึ่งต่างจาก .NET Framework ที่จะสามารถใช้ได้แค่ใน Windows เท่านั้น

เริ่มกันเลยที่ Download ตัวติดตั้งที่ Download Visual Studio Community จากนั้นให้คลิกที่ “Download Visual Studio for Mac” ครับ

เมื่อ Download เสร็จแล้ว ให้เปิดไฟล์ขึ้นมาครับ

จะพบกับหน้าจอสำหรับการติดตั้งให้ดับเบิลคลิกครับ

จากนั้นหน้าต่างการติดตั้งจะปรากฎขึ้น ให้รอจนกว่าจะมีกล่องข้อความแสดงการขอบคุณจาก Microsoft จากนั้นให้คลิกที่ “Continue” ครับ

ต่อไปจะมีหน้าต่างการแจ้งเตือนว่า ถ้าหากผู้ติดตั้งต้องการใช้งานเกี่ยวกับ iOS apps ให้ทำการติดตั้ง Xcode ด้วย สำหรับท่านผู้อ่านที่ต้องการติดตั้งสำหรับการใช้งาน iOS apps สามารถคลิกที่ “Get Xcode” ครับ แต่ถ้าหากไม่ต้องการ หรือที่เครื่องมี Xcode อยู่แล้วให้คลิกที่ “Continue” ครับ

จากนั้นจะพบกับหน้าต่างเลือกรายการที่ผู้ติดตั้งต้องการครับ จะมีดังนี้

Platforms

  • Android
  • iOS
  • macOS
  • .NET Core

Tools

  • Xamarin Workbooks & Inspector

ให้ท่านผู้อ่านเลือกรายการที่สนใจได้เลยครับ สำหรับผู้เขียนต้องการติดตั้ง .NET Core เพื่อการเขียนบทความในครั้งต่อไป และคิดว่าอยากจะลองทดสอบ Xamarin สำหรับ iOS ด้วย จึงเลือกดังภาพด้านล่างครับ หาท่านผู้อ่านเลือกแล้วให้ทำการคลิกที่ “Install” ครับ

รอจนกว่าจะติดตั้งเสร็จครับ ระยะเวลาไม่ค่อยนานมากครับ

เมื่อเสร็จแล้วจะพบกับ Icon App ดังภาพครับ การติดตั้งถือว่าเป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

ทดสอบโดยการสร้าง Project

ต่อไปจะเป็นการสร้าง Project เพื่อทดสอบ ให้ท่านผู้อ่านเปิดโปรแกรมขึ้นมาครับ จะมีหน้าตาดังภาพด้านล่าง

สำหรับท่านผู้อ่านที่ไม่ Theme ที่สว่างแบบนี้สามารถเปลี่ยนได้ครับ (แนะนำวิธีเปลี่ยนเพราะผู้เขียนก็ไม่ชอบครับ แสบตา)

สามารถเปลี่ยน Theme ได้โดยการเข้าไปที่ Visual Studio Community >> Preferences… เมื่อพบหน้าต่างการตั้งค่าแล้วให้เลือกที่ Environment >> Visual Style ครับ ที่ User Interface Theme: เปลี่ยนเป็น Dark ได้เลย จากนั้นคลิกที่ OK ครับ

จะพบกับ Visual Studio ที่มาในมาดเข้มครับ จากนั้นให้คลิกที่ New Project… เพื่อทำการสร้าง Project สำหรับทดสอบจริง ๆ เสียที

ต่อไปให้เลือกที่ .NET Core >> App >> ASP.NET Core Web App (MVC) ครับ

จะพบกับหน้าจอบ Configure your new ASP.NET Core Web App (MVC) โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ

  • Project Name สำหรับผู้เขียนตั้งชื่อเป็น “TrainingDotNetCoreMVC”
  • Solution Name จะถูก Generate ตามชื่อ Project Name สามารถเปลี่ยนได้ครับ แต่ผู้เขียนมองว่าเป็นชื่อเดียวกันน่าจะดีกว่า
  • Location ที่ท่านผู้อ่านต้องการที่จะเก็บโปรเจคนี้ไว้ครับ ส่วนของ Create a project directory within the solution directory. ส่วนตัวแล้วให้ติ๊กเลือกไว้ด้วยครับ เพราะว่าเป็นการจัดการไฟล์ไว้ที่ Directory ข้างใน เนื่องจากว่า หากมี Package ใด ๆ เข้ามาก็จะจบที่ไฟล์ทุกอย่างอยู่ด้านในครับ
  • Version Control หากท่านผู้อ่านต้องการใช้ git ให้ติ๊กเลือกตามสะดวกเลยครับ แต่ถ้าท่านผู้อ่านไม่ใช้ ก็ไม่ต้องติ๊กครับปล่อยผ่านได้เลย

เมื่อระบุรายละเอียดเรียบร้อยแล้วให้คลิกที่ Create ได้เลยครับ

จะพบกับหน้าต่างโปรแกรมที่พร้อมใช้งานครับ แต่จะมีการ Download Package นิดหน่อย ให้รอจนกว่าจะขึ้นข้อความว่า “Packages successfully restored.” ครับ

จากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม Run หรือจะกด F5 ที่คีย์บอร์ดก็ได้ครับ เพื่อ Run Project และดูผลลัพธ์ครับ

ขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่ได้อ่านจนจบนะครับ ในโอกาสต่อไปทางผู้เขียนจะเขียนเรื่อง .NET Core MVC นะครับ ฝากติดตามผลงานด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

หากท่านผู้อ่านมีคำถามหรือข้อสงสัย หรือมีคำแนะนำ คำติ สามารถติดต่อผู้เขียนได้เลยครับ

--

--