สอนสร้างเกมด้วยภาษา C# ใน Form ด้วยโปรแกรม Visual Studio

JIn JIn
2 min readDec 3, 2017

เกมแบบง่ายๆที่พวกคุณก็สามารถสร้างขึ้นเองได้ด้วยตัวเอง

ขั้นตอนการสร้างเกม

ขั้นตอนที่ 1.ทำการเปิดโปรแกรม Visual Studio ขึ้นมา

1.ทำการกดที่ New Project

2.ทำการเลือก Visual C#

3.ทำการเลือกหกWindows

4. ทำกาฟหกฟ รเลือก Windows Forms Application14

5.ทำการตั้งชื่อProject ที่จะทำการสร้าง

6.กดปุ่มเพื่อยืนยันการสร้าง

ขั้นตอนที่ 2 จัดพื้นหลังหรือฉาก

1.ปรับขนาดของ Form แล้วแต่ตามใจเราที่จะตั้ง ผมจะตั้งไว้ที่ 800*600

2.ทำการเลือกที่ Toolbox

3.ทำการค้นหาPanel และเลือก Panel

4.ทำการลาก Panel ข้อ3 ลงมาใส่ใน Form

5.ทำการเลือกสี หรือ ใส่ background เข้าไป ในpanel เพื่อทำฉาก

ขั้นตอนที่ 3 การสร้างตัวละคร

1.ทำการคลิกขวาที่ Projectของเรา เลือก add และเลือก New Folder และตั้งชื่อโฟลเดอร์ตามที่เราต้องการ

- ทำการเพิ่มรูปของตัวละครลงในโฟลเดอร์ที่เราสร้างขึ้น โดยการ คลิกขวาที่Folder และเลือก Add และเลือก Existing Item และทำการเลือกรูปที่เราต้องการใส่ลงไปใน Folder

2.ทำการค้นหาPictureBox ในช่อง Toolbox หลังจากนั้นลากเข้ามาใส่ใน Form

3.ทำการใส่รูปใน PictureBox ให้ตัวละครของเรา กดเข้าไปที่ Image

4.ทำการ Import รูปตัวละครของเราลงมา

5.ทำการกดปุ่ม OK เพื่อยืนยัน

เราก็จะได้ตัวละครของเรามาแล้วนะครับ :))

Link : ตัวละคร แบบ 2D

ขั้นตอนการทำให้ตัวละครเคลื่อนไหว

ขั้นตอนการทำให้ตัวละแสดงท่าทางเวลาเดิน

ขั้นตอนการทำกำแพงชนและเด้งกลับ

คำสั่งสำหรับเวลาเดินชนกำแพงละจะเด้งกลับไปที่เก่า

if (player.Bounds.IntersectsWith(Wall.Bounds))

{

player.Left = 14;

player.Top = 12;

}

ในคลิปในจะไม่สามารถใส่ ลง ใน timer1ได้เนื่องจากผมได้ตั้ง stopไว้ มันจะไม่ทำงานจนกว่าผมจะกดเดิน และปล่อย จะใช่รวมกันกับตัวกำแพงไม่ได้ ให้สร้าง timer2 มาอีกอัน ละให้เข้าไปตั้งค่าให้ timer2

ให้เป็น Enabled ให้เป็น True จะทำให้เป็น timer2 ทำงานตลอด ขออภัยถ้าหากผมพูดไม่เข้าใจในคลิป

ขอบคุณที่รับชมครับ

--

--