ส่งข้อความให้ตรงกลุ่มเป้าหมายด้วย Firebase Notifications และ Google Analytics for Firebase

Jirawatee
Firebase Thailand

--

การใช้งาน Push Notifications นั้นมีมากมายหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การอัพเดทข่าวสาร, การแนะนำโปรโมชัน, การยืนยัน และ การแจ้งเตือนต่างๆ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักก็คือ การพาลูกค้ากลับมาใช้งานแอพให้ตรงตามช่วงเวลานั่นเอง “ Bring users back to your app at the right time” และหลายคนก็คงเป็นโรคที่เห็น Notifications ไม่ได้ ต้องกดมันร่ำไป (ผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนั้น)

ถึงวันนี้แล้วเชื่อว่าหลายๆคนคงได้ลองใช้งาน Firebase Notifications และ Google Analytics for Firebase กันมาแล้ว สำหรับคนที่ยังไม่เคยลอง ผู้เขียนก็จะขอเล่าถึงบริการทั้ง 2 ตัวให้ฟังกันสักนิสนึงก่อน

Firebase Notifications

เป็นเครื่องมือที่สร้างบน Firebase Cloud Messaging ที่ไว้ใช้ส่ง Notifications แบบครบวงจร มีการส่ง Notifications ได้ 3 รูปแบบ ทั้งแบบ Segment, Topic และ Single device สามารถตั้งเวลาในการส่ง Notifications ได้ สามารถส่ง custom parameter ไปด้วยได้ และสามารถตั้งค่า conversion เพื่อดูประสิทธิผลหลังส่งข้อความได้อีกด้วย รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านจากบทความด้านล่างนี้ได้

Google Analytics for Firebase

เป็นบริการเก็บสถิติการใช้งานในแอพพลิเคชัน ตัว Google Analytics for Firebase นั้นสร้างมาเพื่อแอพโดยเฉพาะ ซึ่งโฟกัสข้อมูลที่เป็น Events ที่เกิดขึ้นในแอพและข้อมูลคุณลักษณะของผู้ใช้เป็นสำคัญ ถือได้ว่าเป็นหัวใจของ Firebase เลย เนื่องจากสถิติการใช้งานบริการอื่นอีก 14 บริการของ Firebase จะถูกส่งมาเก็บไว้ที่นี่ด้วย รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านจากบทความด้านล่างนี้

โดยการเก็บข้อมูลของ Google Analytics for Firebase นั้น จะมีทั้งแบบอัตโนมัติ และแบบที่เรา custom เอง ซึ่งข้อมูล Events ที่เก็บอัตโนมัติ และเกี่ยวข้องกับ Notifications มีดังนี้

  • notification_foreground: ผู้ใช้ได้รับข้อความในขณะที่เปิดแอพ
  • notification_receive: ผู้ใช้ได้รับข้อความในขณะที่ไม่ได้เปิดแอพ (Android)
  • notification_open: ผู้ใช้เปิด Notification
  • notification_dismiss: ผู้ใช้ปัด Notification ทิ้งแบบไร้เยื่อใย (Android)

ข้อมูลเหล่านี้ เราสามารถนำไปใช้เพื่อการปรับแต่ง Notifications ให้ดีขึ้นได้

รวมพลัง Firebase ทั้ง Notifications และ Analytics

ในการส่งข้อความผ่าน Push Notification โดยทั่วไปนั้น ก็คงจะส่งแบบหวังผลจากผู้ใช้ทุกคน ดังภาพด้านล่างนี้

บางครั้งข้อความที่เราส่งไปอาจจะไม่ได้ตรงใจและเป็นที่ต้องการของผู้ใช้ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ผู้ใช้ Rate แอพเราไม่ดี และอาจถึงขั้นถอนแอพเลยก็เป็นได้ ดังนั้นมันคงจะดีหากเราสามารถส่งข้อความแบบตรงใจผู้ใช้แต่ละคนได้ และแน่นอนว่าบทความนี้จะช่วยให้เราทำแบบนั้นได้

สมมติว่าแอพเราขายสินค้าออนไลน์ และสินค้าในแอพมีความหลากหลาย ทุกครั้งที่ผู้ใช้ทำการชำระสินค้า แล้วเราสามารถเก็บข้อมูลการชำระสินค้าไว้ที่ Google Analytics for Firebase ซึ่งแบบออกได้เป็น 2 กรณี

  1. กรณีที่แอพให้ชำระผ่าน App Store บน iTune หรือ Google Play ตัว Google Analytics for Firebase จะเก็บข้อมูลการซื้อนี้ให้แบบอัตโนมัติ
  2. กรณีที่แอพให้ชำระผ่านช่องทางอื่น เราสามารถเก็บ Events และ User Properties เองได้

เมื่อข้อมูล Analytics ทำการอัพเดทที่ Firebase Console แล้ว ให้เราไปสร้าง Audience ขึ้นมา โดย Audience นั้นสามารถนำทั้ง Events และ User Properties มารวมกันเพื่อ Filter ผู้ใช้ของเราได้ ดังตัวอย่างด้านล่างนี้

จากภาพผู้เขียนได้สร้าง Audience ที่มีชื่อว่า Top buyers โดยนิยามว่า คือคนที่ซื้อสินค้าไปมากกว่า 5,000 บาท จากนั้นก็ระบุ Events ชื่อ in_app_purchase ว่า prize ให้มากกว่าเท่ากับ 5,000 และจ่ายด้วยเงินสกุลบาท และสุดท้ายก็ระบุ User Properties ไปสักตัวคือ country_id เป็นประเทศไทย

และเมื่อเราสั่งสมข้อมูลการซื้อของบนแอพเราสักระยะ เราก็จะสามารถแบ่งกลุ่มผู้ใช้ออกได้ ตามแต่เราจะสร้าง Audience ขึ้นมา เช่น คนที่เคยเลือกของใส่ตระกร้า, คนที่เคยซื้อรองเท้า เป็นต้น คราวนี้เวลาที่เราจะส่งข้อความผ่าน Push Notification เราก็เลือกกลุ่มเป้าหมายได้แบบภาพนี้ละ

ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อเราต้องการส่งข้อความผ่าน Firebase Notifications ก็ให้เราเลือก User segment แล้วเลือก Audience เป็น Top buyer

แค่นั้นหละ Notifications ของเรา ก็จะถูกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงตามคุณลักษณะของผู้ใช้คนนั้นๆแล้ว

วิดีโอเรื่องนี้จากงาน Google Launchpad Build Bangkok 2016

เป็นอย่างไรบ้างครับ ไม่ยากเลยใช่ไหม นี่เป็นแค่ตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามที่สบายใจได้เลย อ่านบทความนี้แล้วน่าจะช่วยให้แอพของคุณสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของ Firebase ได้ครบทั้ง Develop, Grow และ Earn ได้ และบทความนี้ก็ถือเป็นบทความส่งท้ายปี 2559 นะครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ แล้วพบกันใหม่ปีหน้า…สวัสดีปีใหม่ พี่น้อง Firebase Developers

--

--

Jirawatee
Firebase Thailand

Technology Evangelist at LINE Thailand / Google Developer Expert in Firebase