To SCK SEAL Team #DAY5

Teerawat .T
2 min readJun 6, 2018

--

วันที่ 5 มาทำ Innovation ของตัวเองกันเถอะ ! ( ` ω ´ ) (25/05/2561)

ออเจ้า ยังจำได้หรือไม่ ว่าในตารางวันศุกร์เราได้ตกลงกันว่าจะมีการทำ Experiment & Innovation กันในตอนวันศุกร์ โอ้ว เย้! \(º □ º l|l)/

ในส่วนของตอนเช้าพี่หนุ่มได้ให้พวกเราเตรียมกระดาษขึ้นมา (อีกแล้ว ตื่นเต้นตลอดเลยเวลาให้มีการเตรียมกระดาษขึ้นมาเนี่ย ) โดยให้เขียน Retrospective ในทีม

Retrospective ของตัวผมเอง

โดยของผมนั้นจะมองกลับไปตั้งแต่ก่อนที่จะมาเข้าค่าย SEAL ด้วย เพราะตอนนั้นเรามีความเครียดและกดดันก่อนที่จะมาเข้าค่ายด้วย กราฟเลยจะอยู่ล่างๆหน่อย แต่พอได้มาในวันแรก เราเริ่มรู้สึกดีขึ้นเพราะว่ามันสนุกดีนะได้เรียนอะไรใหม่ๆด้วย

และจะเริ่ม Drop ลงมาอีกตอนที่พี่หนุ่มให้เราเขียนสิ่งที่อยากรู้และแชร์เพราะตอนนั้นเราไม่รู้จะเอาอะไรไปแชร์ไง (。•́︿•̀。) แล้วก็กลับมาสนุกกับเรื่อง SDLC หลังจากนั้นวันอังคารเรามองเห็นภาพการทำ Software ขึ้นมา ยิ่งสนุกเลย หู้ววว ต่อด้วยวันพุธที่ได้ลองเขียน Test กับ Code คู่กัน ตรงนี้ถึงผมจะไม่ชอบเขียน Code แต่ได้มีคู่ Pair ในการช่วยก็ทำให้ผมได้เรียนรู้และเข้าใจขึ้นมาเลย ( ` ω ´ ) ช่วงในวันพฤหัสบดี จะเป็นช่วงที่ Drop ลงที่สุดในสัปดาห์นี้เลย เพราะว่า ต้องมาเขียน Code และไม่เข้าใจว่าเราจะเริ่มจากอะไรก่อน ทั้งๆที่เป็นโจทย์เดิม (。•́︿•̀。) สุดท้ายก็กลับมามาย้อนตัวเองว่า

“เราต้องพัฒนาตัวเองนะ ถึงมันจะยาก แต่ก็ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ แค่ต้องใช้เวลา ”

เย้ๆ มาถึงกันในช่วงบ่ายแล้ว ก็คือช่วง Innovation Time โอ้ว เย้! ヽ(♡‿♡)ノ

ในช่วงบ่ายพี่หนุ่มให้เราเริ่มวางแผนว่าเราจะทำอะไรกัน ภายในระยะเวลา 10 สัปดาห์ (เพราะเรามีเวลาเท่านี้ แง (。•́︿•̀。)) ในตอนนี้ภายในกลุ่มเราก็ต้องมาคุยกันว่าจะแบ่งการทำงานยังไงภายใน 10 สัปดาห์ ภายในกลุ่มจึงตกลงได้ว่า

  • ใช้ 2 สัปดาห์สำหรับวางแผน เตรียมตัวภายในกลุ่ม
  • ใช้ 6 สัปดาห์สำหรับพัฒนาโปรแกรม
  • ใช้ 1 สัปดาห์สำหรับ commercials

เมื่อเราวางแผนกันเสร็จแล้ว พี่หนุ่มได้ให้เตรียมกระดาษมาวาดรูปก้างปลา (งงเลย..วาดทำไม ) ( ̄~ ̄;) สุดท้ายได้รู้ว่ามันคือ “Fish Diagram”

Fish Diagram

Fish Diagram คือ บนหัวเราจะกำหนดว่าโปรเจคที่เราจะทำคืออะไร ต่อมาเราจะเริ่มวาดก้างปลา โดยในแต่ละก้างปลาจะเป็นระบบที่โปรเจคของเราทำได้โดยแบ่งก้างตาม Feature และภายในแต่ละก้างจะมีระบบย่อยๆข้างในอีก

หลังจากที่เราแบ่งอะไรเรียบแล้ว เราาก็คุยกันในกลุ่มว่า scope ของแต่ละสัปดาห์เราจะทำอะไรได้ โดยกำหนด Feature หรืออะไรที่สมควรทำก่อนเพื่อสามารถ Deliver ให้ลูกค้าได้

สรุปในช่วงบ่าย (・`ω´・)

ได้เรื่องการแบ่งเวลาในการทำงานที่มีการกำหนดเวลาที่ชัดเจน โดยเราต้องแบ่ง Feature ที่ต้องทำให้ชัดเจนและต้องทำตามให้ได้ในเวลาที่กำหนด

--

--