ประสบการณ์ฝึกงาน 6 เดือน ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 (ตอนที่ 1 เริ่มเรียนรู้)

Kachawut Sopa
1 min readApr 29, 2019

--

ต้องบอกก่อนนะครับว่า ผมเป็นเพียงนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 ของ สภาบันการจัดการปัญญาภิวัตน์ ซึ่ง ที่นี้ได้ส่งนักศึกษาไปฝึกงานตั้งแต่ปี 1 แต่ไปฝึกกับ 7–11 นะครับ ส่วนปีที่ 2 ถึงจะถูกส่งมาฝึกตามสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับคณะและสาขาที่เรียน ซึ่งผมเรียนคณะ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขา เทคโนโลยีสารสนเทศ และปี 2 นี้ผมได้มีโอกาสมาฝึกงานที่ KTB

ประสบการณ์ในวันแรก

เกิดอาการงงว่า ต้องไปที่ตึกไหน เพราะหลังจากลง bts ที่สถานีเพลินจิตมา ก็จะเจอตึก KTB อยู่สองตึกใหญ่ๆ เลยสับสนว่าต้องไปที่ตึกไหนกันแน่ แต่ก็ได้ พี่เปา มารับและพาเดินทั้งสองตึก และได้พามาแนะนำให้รู้จักกับ พี่เอ๋ พี่ออฟ และ พี่ยอด และบอกว่าจะเป็นคนดูแลพวกผมตลอดช่วงเวลาฝึกงาน 6 เดือนต่อจากนี้

เริ่มเรียนภาษา Golang กับพี่ยอด !

เริ่มการฝึกงานด้วยการเริ่มเรียนภาษา Golang กับพี่ยอด วันแรก ก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับที่มา syntax type ต่างๆ และ เรียนรู้ว่า Go ทำงานอย่างไร และสามารถทำอะไรได้บ้างซึ่งสนุกมาก และเป็นอะไรที่แปลกใหม่ เนื่องจากที่สถาบัน ได้สอนแค่ java ตัวเดียว เดี่ยวๆเลย ทำให้รู้สึกเหมือนเปิดโลกใหม่ และ รู้สึกว่าเข้าใจเกี่ยวกับการเขียน code อีกมาก

เรียนการเขียน robot framework กับพี่อุ้ม !

พี่อุ้มเป็น Tester ที่มาช่วยทำงาน ณ เวลานั้นพอดี เลยได้พี่อุ้มช่วยสอนการเขียน robot framework โดยการใช้ Appium สำหรับ มือถือ และ Selenium สำหรับหน้าเว็บและได้ลองเขียน test เล่นๆ ตัวนึงเกี่ยวกับการหา กระทู้ ที่มีคอมเมนต์ ว่ากระทู้แรกไหนมีคอมเมนต ์ให้คลิกเข้าไปและเอาคอมเมนต์แรกนั้นออกมาแสดง ก็ได้เรียนเทคนิคการเขียนการใช้งาน ของ Selenium และสนุกมากกก เพราะ ได้ลองอะไรแปลกหลายๆ เช่น เขียนให้ส่งข้อความอัตโนมัติ หรือกดแชร์ภาพใน facebook เรื่อยโดยใช้ robot framework

งานทดลองทำงานแรก !

พี่เปาได้ลองให้ โปรเจ็คมาลองทำเล่นๆ กันชื่อว่า Todolist คือหน้าเว็บที่เอาไว้จดสิ่งที่ต้องทำ โดยสามารถเพิ่มสิ่งที่ต้องการจดได้ และมีการไฮไลท์เป็นสีแดงหากเลยวันที่กำหนดแล้ว และมีการเก็บข้อมูลลงไฟล์ txt และให้อ่านไฟล์นั้นแล้วไปแสดงที่หน้าเว็บ โดยภาษาที่ใช้ในการทำ คือ Angular สำหรับทำหน้าเว็บ และ Golang สำหรับทำ API โดยผมได้ทำในส่วนของ API และงานก็ผ่านไปได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือกันของเพื่อนๆ ถึงจะมีเถียงกันมั้งเล็กน้อยก็ตาม

จนถึงตอนนี้ ผมรู้สึกว่า java ที่ได้เรียน หรือ อะไรหลายๆอย่างที่ได้เรียนมาตอนปี1นั้นแทบไม่ได้ใช้งานอะไรเลยในที่แห่งนี้ มิน่าละ รุ่นพี่ผมถึงบอกเคลียสมองให้โล่ง แต่ก็รู้สึกว่าการเขียนโปรแกรมนั้นสนุกกว่าที่คิด

บทความแรกก็ขอจบการเล่าประสบการณ์การฝึกงานแต่เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ บทต่อไปจะเกี่ยวกับการฝึกงานอยู่เหมือนเดิม แต่จะเจอกับอะไร รบกวนติดตามอ่านด้วยนะครับ ขอขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ครับ

ภาพตอนผมทำอะไรที่มันเล็กน้อยได้สำเร็จ

--

--