#SEO 1 : ทำความรู้จัก Rich Snippets ที่แสดงผลบน Google กันก่อน

Kornkrit Leelhaphunt
2 min readAug 21, 2017

--

รูปภาพ 1 : Google Snippets

Rich Snippets คือ ส่วนของชุดข้อความที่เเสดงผลบนหน้าจอค้นหาของ Google นั้นเอง ถ้าเราลองดูจาก รูปภาพ 1 : Google Snippets จะเข้าใจได้ว่า เมื่อเราใส่คำค้นหา (Keyword) ลงในช่องค้นหาเเล้วสิ่งที่ Google เเสดงผลเรากลับมาคือหน้าจอเเสดงผลการค้นหา ซึ่งในเเต่ละหัวข้อที่ผมจะเเนะนำให้รู้จักเบื้องต้นก่อนคือ Title, URL เเละ Description . ขั้นตอนในการทำนั้น ผมจะอธิบายไว้ 2 รูปเเบบ คือใช้ Wordpress ในการทำเเละการลงโค้ดเอง

ส่วนที่ 1 : การทำ Snippets โดย Wordpress
ขั้นตอนในการทำนั้นมีเพียง 3 ขั้นตอนเท่านั้น !! มาลองทำกันดูคับ

รูปที่ 2 : Wordpress Plugin Yoast SEO

1. เข้าหน้าจอหลังบ้านของเรา ไปที่เมนู Plugins → Add News ค้นหา Plugin ที่ชื่อว่า Yoast SEO (https://wordpress.org/plugins/wordpress-seo /) เเล้วกด Install

2. เมื่อเราทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยเเล้วให้เราไปที่หน้าบทความของเรา (Posts)

รูปที่ 3 : Wordpress Edit Snippet

3. จะมีส่วนของ Yoast SEO ที่เเสดงผล Snippet Editor ขึ้นมาในหน้าจอเรา สามารถเข้าไปเเก้ไขได้ตามชอบเลยคับ :) เมื่อเราเเก้ไขเรียบร้อยเเล้วจะมีส่วนของเเสดงผลตัวอย่างขึ้นมา (Snippet Preview) คือตัวอย่างของข้อมูลที่ Google จะเอาไปเเสดงนั้นเอง

รูปที่ 4 : Coding

ส่วนที่ 2 การลงมือทำในส่วนของนักพัฒนา (Programmer)

การลงมือเขียนโค้ดนั้นเราจะเรียกว่าการเพิ่ม Meta Tag เข้าไปนั้นเอง เราเพียงนำโค้ดไปเพิ่มไว้ภายในส่วน <head> </head>ของ HTML

<head>
<title> ซื้อขายมอเตอร์ไซค์มือสอง Smokybike </title>
<meta name=”description” content=”ค้นหา ซื้อขายมอเตอร์ไซค์มือสอง, บิ๊กไบค์มือสอง , ขายมอเตอร์ไซค์, รถมอเตอร์ไซค์มือสอง, จักรยานยนต์, Big Bike, อะไหล่มอเตอร์ไซค์”>
</head>

เมื่อเราทำเสร็จเรียบร้อยเเล้วจะได้ผลลัพท์เเบบ รูปภาพ 1 : Google Snippets คับ

* เพิ่มเติม ***
ในส่วนของ Title นั้นไม่ควรมีความยาวของตัวอักษรเกิน 60 ตัวอักษร
ในส่วนของ Description ไม่ควรมีความยาวตัวอักษรเกิน 160 ตัวอักษร

--

--

Kornkrit Leelhaphunt

Programmer + Digital Marketer + Data Analyst === Me “The goal is to die with memories, not dreams ~”