การ ต่อเติมกันสาด ตามส่วนต่าง ๆ ของบ้าน ช่วยอะไรบ้าง?

Khanittha
Sep 18, 2023

--

หลังจากที่มีบ้านเป็นของตัวเองแล้ว แน่นอนว่าสำหรับบางคนอาจมีการตกแต่ง หรือต่อเติมส่วนต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสวยงาม และช่วยปกป้องบ้านจากอันตรายต่าง ๆ ซึ่งการ ต่อเติมกันสาด สามารถทำได้หลากหลายตามความต้องการ จะมีส่วนไหนบ้าง ไปดูกัน

  1. การต่อเติมกันสาดบ้านบริเวณประตู หรือหน้าต่าง

การที่จะ ต่อเติมกันสาด บริเวณประตู หรือหน้าต่าง ควรพิจารณาว่าบริเวณที่ต้องการต่อเติมอยู่ทิศไหน เป็นบริเวณที่รับกับแสงแดดหรือไม่ หากหันไปทางทิศตะวันตก หรือด้านที่โดดแดดอยู่เสมอ แนะนำให้เลือกใช้กันสาดทึบแสง เพื่อป้องกันแดด และฝน แต่ถ้าประตู หรือหน้าต่าง อยู่ทิศเหนือ หรือไม่ค่อยโดนแดดมากเท่าไหร่ แนะนำให้เลือกใช้กันสาดโปร่งแสง เพื่อช่วยป้องกันความร้อน และป้องกันฝน ทั้งยังได้รับแสงธรรมชาติได้ตลอด

2. การต่อเติมกันสาดบ้านบริเวณครัว

การต่อเติมกันสาดบริเวณครัวควรพิจารณาทิศ แสงแดด และประโยชน์ใช้สอยอื่น ๆ ร่วมกัน ซึ่งปกติแล้วบ้านที่มีครัวอยู่ในบ้านอาจเลือก ต่อเติมกันสาด แบบผสม โดยเลือกใช้กันสาดโปร่งแสงต่อเติมบริเวณอ่างล้างจาน และชั้นวางจาน เพื่อรับแสงธรรมชาติ และใช้กันสาดทึบแสงต่อเติมบริเวณตู้กับข้าว หรือตู้เย็น เพื่อป้องกันแสงแดด และฝนที่สาดส่องเข้ามา

ในส่วนของผู้ที่วางแผนต่อเติมครัวนอก และลานซักล้าง ต้องเลือกใช้แบบกันสาดต่อเติมบริเวณข้างบ้าน ที่มีความแข็งแรงทนทาน สามารถป้องกันแดด ป้องกันฝน และป้องกันความร้อนได้ดี เพื่อทำให้พื้นที่มีความโปร่ง โล่ง และสบายมากขึ้น

3. การต่อเติมกันสาดบ้านบริเวณโรงจอดรถ

การต่อเติมกันสาดบริเวณโรงจอดรถมี 2 ลักษณะ ได้แก่ การต่อเติมกันสาดโรงจอดรถแบบไร้เสา และแบบมีเสา โดยการต่อเติมแบบแรกจะมีลักษณะกันสาดยื่นออกมาจากตัวบ้าน ไม่มีเสารองรับ แต่ทั้งนี้วิศวกรจะคำนวณ และประเมินดูแล้วว่าคานบ้าน และเสาบ้านหลัก แข็งแรงพอที่จะยึดหลังคาเข้ากับตัวบ้านได้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการขยายโรงจอดรถเดิม แต่กันสาดที่ใช้ต้องมีน้ำหนักเบา และไม่ควรต่อเติมเกิน 2 เมตร

ส่วนการต่อเติมกันสาดบริเวณโรงจอดรถ แบบมีเสา คือ การต่อเติมกันสาดให้ยื่นออกมาเกิน 2 เมตร โดยเจ้าของบ้านต้องพิจารณาการสร้างเสาขึ้นมาอย่างน้อย 4 ต้น เพื่อใช้รองรับหลังคาโดยเฉพาะ และให้แยกออกมาจากโครงสร้างหลักของบ้าน

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.d-lite.co.th/

--

--