Kittichai Mala-in Framy
1 min readAug 22, 2017

แชร์ประสบการ์การสร้างเว็บจากเด็ก ป.6 ผมต้องขอแนะนำให้ท่านได้ทราบก่อนว่าการที่จะสร้างเว็บเนี่ย แต่ละคนก็มีเทคนิคและความคิดที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้านำมารวมให้กลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โอกาส 10% แต่ถ้ามีวันไหนที่เราสามารถรวมกันเป็นหนึ่งได้ วันนั้นหล่ะครับจะเป็นวันที่ประเทศไทยจะได้ก้าวไปอย่างรวดเร็ว และในเวลาเดียวประเทศเราก็ยังมีส่วนน้อยที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้

เข้าเรื่องครับๆ เดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่อง `มาม่า` กันไป วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ที่เคยสร้างเว็บมา 2 ปีกว่าๆ (ก็พอใช้ได้ล่ะกันเน้อะ) แต่ไหนแต่ไรเนี่ย ผมเป็นคนที่มาสายเกม เรียกง่ายๆว่า เกมเมอร์ และผมก็คิดอยากจะโกงเกม ในวันนั้นผมกำลังอยู่ ป.3 พอดีมีโทรศัพท์ยี่ห้อ True กากๆอยู่เลย ก็เลยอยากได้สิ่งของไอเท็มในเกมเร็วๆหน่อย ผมก็เลยหาวิธีโกง ผมก็ลองทำผิดลองถูกจนรู้ว่า "เห้ย มันต้อง Root ก่อนนี่หว่า" ผ่านไปเดือนกว่าๆ ความพยายามก็ยังคงอยู่ผมก็ดำเนินการหาวิธี Root จนกลับบ้านไปแล้วนำเครื่องไปชาร์จแบตเตอร์รี่ พอดีมือผมมันลั่นไปโดนปุ่ม Root ในแอพ King Root ผมก็รอสักพักเครื่องมันก็ Reboot เองหลังจากนั้นมันก็ขึ้นว่า Root Succeafuly ผมก็ดีใจออกหน้าออกตา ตั้งแต่วันนั้นมาผมเป็น "เทพการโกงเกมประจำ รร. ไปเลย"

มื่อขึ้นไปชั้น ป. 4 ผมก็เริ่มจะสนใจการเขียนโปรแกรม เพราะพี่ผมเป็นคนเล่าให้ผมฟังจนผมหายจาก โรค ติดเกมเลย และเมื่อ รร. เปิดรับสมัครคนที่จะไปเป็นตัวแทน เพื่อจะไปแข่งขัน งานศิลปหัตกรรม ครั้งที่ 65 พอดีตอนที่ผมกำลังเรียนอยู่ ครูที่สอนคอมพิวเตอร์เดินผ่านมาพอดี ผมเอ่ยขึ้นว่า "ครูครับ !! สอนเขียนโปรแกรมหน่อยครับ" ครูตอบกลับมาว่า "โปรแกรมอะไร ??" แล้วครูก็เดินเข้ามาที่ห้องพร้อมกระดาษ 2 ใบ โดยใบแรกคือ เกณฑ์การแข่งขันสร้างเกม ใบที่สองคือ เกณฑ์การแข่งขันสร้างเว็บเพจ ประเภท Web Editor ตอนนั้นผมก็ลองเข้าไปซ้อมสร้างเกม จนได้เป็นตัวแทน ของ รร. เมื่อถึงเวลาไปแข่ง พ่อแม่ผมกล่าวไว้ว่า "ถ้าชนะจะซื้อคอมพิวเตอร์ให้" ผมก็เกิดความฮึกมั่นใจขึ้นมาสูงมาก เมื่อไปถึงสถานที่ที่จะแข่งพบว่า มีสอง รร. คือ โรงเรียนบ้านง่อนหนองพะเนาว์มิตรภาพที่ 126 (รร. ผมเอง) และ โรงเรียนอนุบาวสว่างแดนดิน ใช้เวลาแข่งขันอยู่ 5 ชั่วโมง ผลออกมาคือ "แพ้ !!!" แต่ความหวังยังไม่หมดเท่านั้น

พอผมขึ้นมา ป.5 ผมก็กลับไปซ้อมเกมอีกครั้งโดยใช้โปรแกรม RPG Maker VX เมื่อซ้อมไปผมก็ได้ ไปเป็น ตัวแทน รร. อีกครั้ง โรงเรียนที่ส่งเข้ามาคือ (เหมือนเดิม) ผลก็แพ้เหมือนเดิม แฮร่ๆ 555 น่าเศร้าจังแฮะ

หลังจากนั้นเพื่อนผมมันชนะสร้าง Webpage ประเภท Web Editor ใช้โปรแกรม Dream Weaver CS5 ผมก็เริ่มสงสัยว่า "เฮ้ย ! ไอ้โปรแกรม ดรีมๆเดริมๆเนี่ย มันใช้ยังไง" ผมก็ลองค้นหาข้อมูลดู ผมก็เริ่มอ่านวิธีใช้จนเจอคำว่า "มันจะเขียนโค้ดให้ โดยเราไม่ต้องเขียน HTML" แล้วผมก็สงสัยอีกแล้วว่าไอ้ HTML มันคืออะไร ผมก็เริ่มค้นหาจนเจอเว็บที่เขียน Title ประมาณว่า "สอนสร้างเว็บด้วยภาษา HTML ภายใน 30 นาที" ผมก็เริ่มอ่านและลองทำและจับใจความสำคัญคนทราบความเป็นมาและการเขียน หลักจากนั้นผมก็เริ่มอ่านไปหลายๆเว็บเข้าจนเกิดความชำนาญในเรื่อง HTML แต่ก็มีบทความหนึ่งที่ทำให้ผมรู้จักถึงภาษา CSS เพื่อที่จะทำให้เว็บไซต์ของเรานั้นดูมีสีสันสวยงามมากกว่าเดิม หลายเท่าตัว ผมก็เริ่มอ่านเรื่อง CSS จากการใช้ Selector การปรับข้อมูลให้ตรงตามความต้องการหลังจากนั้นผมก็ ไปเจอเว็บหนึ่งที่โครตจะเป็นสุดยอดตำรา "บทความเยอะ เหี้ยๆ" เว็บนี้มีชื่อว่า thaicreate http://www.thaicreate.com ทำให้ผมมีเพื่อนฝูงพี่น้องที่ชอบสร้างเว็บและโปรแกรม แอพพลิเคชั่น บนเว็บเดียวเลย นั่นก็คือสิ่งที่ทำให้ผมจุดประกายความคิดที่ว่า "หากเรารักเทคโนโลยี จงเชื่อมันและศึกษามันอย่างสม่ำเสมอ"

พักไว้แค่นี้นะครับ

About ME : ชื่อ กิตติชัย มาละอินทร์ ชื่อเล่น เฟรม อายุ 12 ปี อีเมล์ omyim.inc@gmail.com