Docker, Nginx, NodeJs, SSL #2

Kittinut Pramhan
2 min readMay 27, 2018

--

ความเดิมจากตอนที่แล้ว …

ผมได้สอนให้เห็นถึงการสร้าง container โดยใช้ docker วันนี้ผมจะมาต่อด้วยการ Deploy ลง Digital Ocean กันนะครับ

ก่อนอื่นเราต้องสร้างRepository GitHubก่อน ถามว่าไม่สร้างได้ไหมก็ได้นะครับ แต่คุณต้องใช้คำสั่ง

scp [source file] [username]@[destination server]:. //เอาที่สบายใจ

แต่ผมจะทำผ่านgithub แล้วกันนะครับ

เอาละเอาเป็นว่าทุกคนสร้าง Repository แล้วอัพลง GitHub Directory ที่ทำลง GitHubค่อยว่ากัน

Docker Digital Ocean

สร้าง Droplet Digital Ocean

ทุกอย่างย่อมมีทางเลือกเสมอ มีสองทาง ให้คุณเลือกสร้าง Droplet
1.ทำแบบ Ubuntu แล้วลง dockerเอง
2.สร้างเเบบ Docker เลย ซึ่งผมเลือกทางนี้ อิอิ

เลือกตามนี้นะครับ

หลังจากเราสร้างเสร็จเเล้วจะได้ Droplet ให้เข้าไป ผ่านไอพีที่อยู่ใน Email

$ssh root@<ip>
$ssh root@209.97.164.62
//หลังจากนี้เอาเป็นว่ารู้กันนะอิอิิ

Docker Droplet

ใน docker Droplet ที่ Digital Ocean ทำให้เรานั้นเขาใจดีที่ลง Docker ให้เราเเล้ว มี git command ให้เราด้วยนะ บอกเลยว่าสะดวกสบาย ปล.ไม่ได้ขายของ แค่บอกสรรพคุณยา อิอิ

GitHub สำคัญยังไง

เวลาทำงานสาย Developer เหมือนเขียนหนังสือนะครับ ทุกบรรทัดในไฟล์ที่เราสร้างทุกตัวอักษร ที่เราพิมพ์ลงไปทุก ฟังค์ชันก์ ที่เราใส่ลงไปเป็นสิ่งที่บอกความเป็นตัวเรา บอกสิ่งที่เราคิด บอกสิ่งที่เราอยากให้มันเป็น GitHub เป็นเหมือนห้องสมุดของสาย Developer ในการเรียนรู้และให้คนอื่นมาดู เพื่อที่จะเข้าใจในสิ่งที่เราเป็นและสิ่งที่เราทำ และที่สำคัญ ไว้ทำ git pull ลงมาบนเซิฟเวอร์ครับ (จะพิมพ์ยาวทำไม?)

เอาหล่ะ มาเริ่มกันเลย

$git clone https://github.com/Kittinutz/DockerProject && cd DockerProject
$docker-compose up -d
$docker ps
เซิฟเวอร์เรารันขึ้นมาแล้วนะ

ให้เปิด Browser และเข้าไปที่ http://ipเราเองนะ จะได้หน้าต่างดังนี้ออกมา

เสร็จเเล้ว

เห็นไหมครับเมื่อเทียบกับที่เราต้องทำ Ubuntu เองลงโน้นนี้นั้นเอง บลา ๆ ๆ docker-compose.yml ไฟล์เดียวเอาอยู่

สรุปผลการทดลอง

ในเนื้อหานี้ผมจะขอจบไว้ง่ายๆเพียงเท่านี้ เพราะว่าต้องไปสมัคร Domain มาทดสอบด้วย เอาหล่ะครับงั้น ผมขอให้ทุกคนถ้าอยากทำตามผม ไปสมัคร Domain มากันเลย และผมจะสอนต่อไป ตอนนี้ต้องรอให้ DNS มันอัพเดทก่อน อิอิ

ไปต่อกันเลย

--

--