การโฆษณา หมายถึง การให้ข้อมูล ข่าวสาร เพื่อเป็นการสื่อสารจูงใจผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ เพื่อจูงใจหรือโน้มน้าวใจให้กลุ่มผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมาย มีพฤติกรรมคล้อยตามเนื้อหาของสารที่โฆษณาออกไป อันเอื้ออำนวยจูงใจให้มีการซื้อหรือใช้สินค้าและบริการนั้น ๆ ตลอดจนชักนำให้ปฏิบัติตามแนวความคิดต่าง ๆ

ส่วน สื่อโฆษณา ก็หมายถึงเครื่องมือทางการตลาดที่มีบทบาทหรือมีหน้าที่นำข้อมูลข่าวสารเหล่านั้น ไปยังกลุ่มผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมาย โดยการใช้สื่อโฆษณานั้นๆจะเกิดประโยชน์หรือประสบความสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้สื่อแต่ละชนิดอย่างเหมาะสมต่อกลุ่มเป้าหมายด้วย

ป้าย

ร้านส้มตำ
  1. ป้ายร้านส้มตำ

ชอบการออกแบบตัวหนังสือและโลโก้ของร้าน ทำให้รู้สึกถึงความแซบของส้มตำด้วยสีโทนร้อนของตัวอักษร และการออกแบบเอาเครื่องปรุงมาเป็นการตูนลายน่ารักยิ่งทำให้ป้ายดูมีความน่าสนใจมากขึ้น

7 ELEVEN

2. ป้าย 7 ELEVEN

การออกแบบป้ายของเซเว่นเน้นเป็นความเรียบง่ายออกแบบตรงตัว ใช้เลข7 เป็นสัญลักษณ์ที่เป็นที่จดจำของคนหมู่มากได้ดี แค่ทุกคนมองเห็นสีประจำของเซ่เว่นก็จำได้เลย สีเขียวสีขาวสีแดงซึ่งเป็นสีเอกลักษณ์ที่จดจำง่าย

FAMILYMART

3.ป้าย Fammilymart

เอกลักษณ์ที่เด่นๆของแฟมมิลี่มาร์ทก็คือความเรียบง่ายของตัวอักษร และสีโทนเย็นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แค่เพียงได้เห็นก็สามารถจดจำได้ง่ายแต่ก็ยังมีข้อเสียตรงที่ว่าชื่ออาจจะยาวไปหน่อยสีไม่โดดเด่นน่าสนใจดึงดูดผู้ซื้อมากนัก

สื่อนอกบ้าน

Sizzler
  1. ป้ายโฆษณา Sizzler

ชอบป้ายนี้พอสมควรมองไปแล้วรู้สึกถึงความออแกนิคการจัดวางลงตัวสีที่ใช้เหมาะสมสบายตา ขนาดตัวอักษรของราคาพอดีไม่ใหญ่มากจนเกินไปมองแล้วสะดุดตายิ่งใช้สีแดงมาใส่ในราคายิ่งทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้น การใส่ราคาที่ทุกคนจับต้องได้จะยิ่งเป็นที่สนใจมากขึ้น

2.ป้ายโฆษณา MK-YAYOI

โฆษณา 2 ตัวนี้เมื่อมาอยู่ด้วยกันยิ่งเป็นที่สนใจมากขึ้น การใช้ตัวอักษรของโฆษณานี้ทั้งคู่มีความคล้าสยคลึงกันมาก ใช้คำสั้นๆแต่เป็นที่จดจำและน่าสนใจ

SLC SIAM LASER

3.ป้ายโฆษณา SLC SIAM LASER

ชอบความเอาพรีเซนเตอร์มาเป็นหญิงรฐาโฆษณานี้ต้องการจะสื่อถึงว่าอายุ 34 ปีแล้วแต่ยังสวยและดูอ่อนกว่าวัยอยู่ซึ่งสื่อนี้ได้สื่อสารออกมาอย่างตรงตัวและน่าสนใจทำให้คนที่เห็นแล้วอยากเข้าคลินิกนี้บ้างเพราะความสวยรอไม่ได้ อยากให้เพิ่มในเรื่องของโปรโมชั่นเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้มากขึ้น

สื่อออนไลน์

  1. สื่อออนไลน์ภาพยนตร์

ทำสื่อออกมาได้น่าสนใจมาก เพิ่มแค่เพียง10บาทได้ดู 3D เป็นอะไรที่คุ้มมากมองตามหลักความเป็นจริงจะเป็นการที่ทำให้คนดูสนใจที่จะมาดูภาพยนตร์เรื่องนี้เพิ่มขึ้นอีกด้วยคนจะหันไปดู 3Dกันมากขึ้นและเยอะขึ้นเหมือนเป็นการโปรโมทหนังและโปรโมทการดูหนังแบบ 3Dไปในตัว

เพจ Eveandboy

2.สื่อออนไลน์เครื่องสำอาง

โปร 1 แถม1 เป็นที่นิยมมากในหลายโฆษณาและก็เป็นการกระตุ้นยอดขายได้ดีผู้หญิงทุกคนชอบของลดราคาของแถมซึ่งเป็นการโปรโมทที่ดีเห็นแล้วต้องรีบไปซื้อเลย

The pizza

3.สื่อโฆษณาอาหาร

การทำโฆษณาที่เป็นส่วนลดออกมารู้สึกว่าน่าสนใจเพราะว่าคนเราสั่ง500ได้ลด100เหลือจ่ายแค่400 คุ้มสุดเป็นการโปรโมท The pizza companyไปในตัวอย่างแนบเนนนียนมาก ข้อเสียคิดว่าการทำโปร1แถม1ผู้คนให้ความสนใจมากกว่าคูปอง100บาท

--

--