Lanna Cotton
2 min readMar 6, 2016

แบบผ้าไทย ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมการแต่งตัวของแต่ละภาค

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆมารู้จักผ้าไทยของเรากันนะคะ จริงแล้วผ้าไทยของเรานั้นมีรูปแบบที่มากมาย ไม่เป็นเพียงผ้าทอมือ ผ้าซิ่นตีนจก อย่างที่เราเคยได้ยินกันมา แต่เราจะพูดถึง แบบผ้าไทย ของแต่ละภาคกันเลยที่เดียวค่ะ และเชื่อว่าบางท่านก็ยังไม่ทราบเลยด้วยว่า ผ้าไทยเราของแต่ละภาคนั้นเป็นแบบไหนกันบ้าง ถ้าอย่างนั้นแล้ว เรามาทำความเข้าใจไปพร้อมๆกันเลยนะคะ

แบบผ้าไทย ของแต่ละภาค

  • แบบผ้าไทย ภาคเหนือ
  • เนื่องจากประวัติและความเป็นมาที่ยาวนานประกอบกับพื้นที่ทางภาคเหนือของเรานั้นมีหลายกลุ่มชนที่อพยพเข้ามาอยู่ ลักษณะผ้าและลวดลายนั้นก็แตกแยกกันออกไปตามกลุ่มชน เช่น ผ้าซิ่นตีนจก, ผ้าลายน้ำไหลเมืองน่าน, ผ้าซิ่นป้อง และซิ่นล้วง
  • ภาพจาก : http://ift.tt/24JiTso
  • แบบผ้าไทย ภาคกลาง
  • ภาคกลางนั้นอาจแตกต่างกันแค่ลวดลายเท่านั้นค่ะ ส่วนใหญ่จะมาจากกลุ่มไทดำและไทพวนที่เริ่มมีการทำแบบผ้าไทยขึ้น เช่น ผ้าซิ่นตีนจกบ้านหาดเสี้ยว, ผ้าซิ่นตีนจกบ้านคูบัว เป็นต้น
  • ภาพจาก : http://ift.tt/24JiTsq
  • แบบผ้าไทย ภาคใต้
  • ส่วนทางภาคใต้นั้นเริ่มมีการคิดประดิษฐ์แบบและลวดลายผ้าไทยจากจังหวัดนครศรีธรรมราชค่ะ ผ้าทอที่ได้นั้นส่วนใหญ่จะแพร่หลายในหมู่ขุนนางและเจ้านายระดับสูง เช่น ผ้ายกนครศรีธรรมราช, ผ้าเกาะยอ, ผ้าบ้านนาหมื่นศรี เป็นต้น
  • ภาพจาก : http://ift.tt/24JiVAk
  • แบบผ้าไทย ภาคอีสาน
  • ผ้าไทยในแถบอีสานนี้ จะยังคงมีเห็นให้ใส่กันอยู่บ้างในหมู่คนเฒ่าคนแก่ค่ะ ส่วนใหญ่คนอีสานนั้นเป็นกลุ่มชนที่เรียกว่า ไทย-ลาว แบบผ้าและลวดลายจึงมีลักษณะคล้ายกันกับของประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศลาวค่ะ ลวดลายก็คือ ผ้าฝ้ายมัดหมี่ลายดอกบีบ, ผ้ามัดหมี่ไทลาว เป็นต้น

ทั้งหมดนี้คือการรวมรวบ แบบผ้าไทย โดยแยกออกตามภาคต่างๆของประเทศไทยเรานะคะ หากเพื่อนๆชื่นชอบแบบผ้าไทยของภาคไหนก็ลองซื้อผ้าและมาตัดเย็บตามลวดลายที่เราชื่นชอบกันได้เลยค่ะ

The post แบบผ้าไทย 4 ภาค appeared first on ชุดพื้นเมือง ผ้าฝ้ายล้านนา.

Originally published on Wordpress

Lanna Cotton

ชุดพื้นเมือง ผ้าฝ้ายล้านนา ชุดเจ้านาง ชุดแม้นเมือง ชุดไทเขิน เสื้อผ้าฝ้าย ชุดล้านนา ชุดพื้นเมืองเหนือ ทั้งปลีกและส่ง