ฝึกงาน UX Designer ที่ธนาคารกรุงศรี

Krerkthad Kunanupatum
3 min readJul 13, 2018

--

ทำไมถึงได้มาฝึกงานที่กรุงศรี ยังไม่เข้ามหาลัยเลย

ต้องท้าวความก่อนว่าเราเป็นเด็กนักเรียนในคลาส UX Bangkok (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น UX Association แล้ว) ซึ่งทำให้เราเริ่มสนใจ UX มากยิ่งขึ้น และได้รับความรู้ UX

หลังจากนั้นเราก็จบม.6 พอดี แล้วมหาลัยยังไม่เปิดเรียน ด้วยความที่ร้อนวิชา 555 อยากฝึกงานด้าน UX เลยไปขอพี่โอ๊ตฝึกงาน แล้วก็ได้ฝึกจริงในโครงการ Internship ส่ง Resume ไปให้พี่โอ๊ต

วันแรก (4 June) ของการมาฝึกงาน

เที่ยวชมสาขา (เราคนซ้ายสุด)

เป็นกิจกรรม Orientation ของ HR ที่จะพาเราไปทำความรู้จักธนาคารกรุงศรีมากขึ้น ใครอยากรู้บ้าง ดูได้ที่นี่ ( Bank of Ayudhya Corporate Profile Mar 2018 https://www.krungsri.com/bank/getmedia/a18fb3e1-9f84-4aa4-a096-67f71b8e702c/Bank-of-Ayudhya-Corporate-Profile-Mar-2018.aspx )
และพาเราไปทัวสถานที่ต่างๆในธนาคาร เช่น โรงอาหาร, Fitness, ห้องพยาบาลและ จุดรับส่งพนักงานของธนาคาร เป็นต้น

ปิดท้ายด้วยการเจอพี่ๆในทีม แล้วพี่โอ๊ตก็มาอธิบายเกี่ยวกับทีม และ UX เบื้องต้นด้วย และให้เราเลือกว่าอยากจะทำในPart ไหนของ Design Thinking เราก็เลือกอยากทำ Research ก่อน เพราะคิดว่าส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำ เลยเลือก 5555

วันเริ่มต้นของการทำงาน

จะทำงานได้ ต้องมีความรู้ก่อน

เริ่มต้นด้วยการได้รับโจทย์ต่างๆจากพี่ชิว ให้ไปหาความรู้มา Present เพื่อดูความเข้าใจของเรา และถ้าไม่ครบ พี่ชิวก็จะเสริมให้ เช่น Stakeholder Interview, Usability Testing และNote Taker etc. (ติดตามเนื้อหาได้ จะเขียนเร็วๆนี้)
.
ขอบคุณพี่ชิวมากๆ สำหรับความรู้ครับ

การทำงานของทีม UX ที่กรุงศรี

ทีม UX ของกรุงศรี ใช้ Agile เป็นแนวคิดในการทำงาน โดยในแต่ละวันจะมี Stand up meeting กันทุกเช้า ว่าแต่ละคนทำอะไรเมื่อวาน และวันนี้จะทำอะไร ต้องการความช่วยเหลืออะไรมั๊ย เสร็จแล้วก็จะแยกย้ายกันไปทำงานของตัวเอง

การใช้ชีวิตประจำวันของเราที่กรุงศรี

การเดินทางไปทำงานและกลับบ้าน

มาฝึกงานช่วงแรกๆ ก็จะขึ้นรถเมล์ 45,46 ไปจุดขึ้นรถจากศูนย์ประชุมสิริกิตไปธนาคาร @พระราม 3 ที่ธนาคารจัดไว้ให้ (ขึ้นแค่ช่วงแรกๆ หลังๆเริ่มขี้เกียจตื่นเช้า) จะทำยังไงล่ะ 5555 เริ่มเปลี่ยนไปต่อรถเมลล์ 205 แทน แต่ตอนหลังเริ่มรู้ว่าขึ้นรถเมล์ 45,46 แล้วใช้เวลาเดินทางนานเกินไป(รถติด) เลยเปลี่ยนไปขึ้นรถเมล์ 180 ไปแทนดีกว่า แล้วต่อรถเมล์ 205
.
ตอนกลับบ้านก็จะขึ้นรถตู้ของธนาคาร มี 2 ทางให้เลือก อันแรกคือไป KSPT ที่เพลินจิต แล้วต่อ BTS กลับบ้าน อีกทางหนึ่งคือไปศูนย์ประชุมสิริกิต แล้วต่อรถเมล์ 180 กลับบ้าน

การกินข้าวตอนเที่ยงของทีม

จะเป็นการไปกินข้าวร่วมกันทั้งทีม ที่โรงอาหารของธนาคารหรือตลาดครูหวี(ข้างธนาคาร) บางวันก็จะไปกินร้านข้าวมันไก่นายธง บางวันก็จะไปกินข้าวที่วัดปริวาต สำหรับบางวันจะมีพี่ๆใจดีอย่างพี่โยโย ้พี่โอ๊ต พี่เกี๊ยว เลี้ยงข้างทุกคนในทีม ขอบคุณมากๆครับ
~.ท้องอิ่มตังอยู่ครบ 55555.~

สายบุญก็ต้องมา 555

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการมาทำงานที่กรุงศรี 1 เดือนครึ่ง

  1. วิธีการทำงานจริง เมื่อเทียบกับตอนเรียนในคลาส มันต่างกันตรงเวลาที่ตอนเรียนมีเวลาให้ทำเยอะกว่าตอนทำงาน เข้าใจเลยว่าเวลาตอนโดนเร่งงานแล้ว จะต้องเลือกวิธีการทำงานให้เร็วที่สุด อย่างที่เจอ คือ ตอนแรกทำในกระดาษก่อนแล้วค่อยลงดิจิตอล
  2. เราต้องมีความชัดเจนในสิ่งที่เราทำ เพราะจะมีหลายอย่างมากระทบ เพื่อให้เราไขว้เขว เพราะฉะนั้นความชัดเจนสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป้าหมายที่เราทำ หรือสิ่งที่เรากำลังจะทำ
  3. เราต้องรู้จักการวางแผนในแต่ละวัน ว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง เมื่อมีสิ่งที่ทำไม่ได้หรือไม่รู้ก็ต้องบอก จะมีพี่ๆใจดีมาช่วยให้ผ่านไปได้
  4. ทำให้รู้ว่าเรายังขาดอะไร ยังต้องศึกษาอะไรเพิ่ม ความรู้ที่เรามียังไม่พอ และอยากทำเกี่ยวกับ Research แต่สุดท้ายไม่มีอะไรแน่นอน ต้องมีการย้ายโปรเจค ถ้าไม่มีอะไรให้ทำในโปรเจคนี้แล้ว 5555
  5. การพรีเซ็นต์ ถ้าอะไรไม่ชัว ไม่ต้องใส่มา เพราะถ้าใส่แล้วเราไม่มั่นใจ หรือไม่ถูกต้อง จะโดนยิงคำถามได้ คนทุกคนตัดสินเราตลอดเวลา แต่แค่ไม่พูดเท่านั้น (ขอบคุณพี่ชิวมากๆ สอนตั้งแต่ก่อนเข้าเรียนและทำงาน)
    “ถ้าไม่ดี ไม่ต้องทำ เอาออก” by พี่เกี๊ยว
  6. เราต้องฝึกภาษาอีกเยอะเลย 5555 การสื่อสารให้เข้าใจตรงกัน

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ 0–0 ~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ทิ้งท้าย

เราชอบวิธีการทำงานแบบนี้ ทุกคนมีความเป็นกันเองมากๆ ทำผิดพลาดอะไรทุกคนก็พร้อมจะให้อภัยกัน ทีมนี้แข็งแกร่งมากๆ ความรู้ UX ก็เยอะ UI ก็เก่ง ถ้ามีโอกาสก็จะมาฝึกงานอีก 555

ถ้าใครคิดว่าตัวเองเป็น UX Designer ที่เก่ง เบื่อกับการทำงานด้าน UX+UI อยู่
อยากทำ UX อย่างเดียวก็มาสมัครงานที่กรุงศรีได้นะครับ ส่ง Resume มาได้ที่ ritpol.wongtaweesinkha@krungsri.com ทีม UX ของกรุงศรียังต้องการคนอีกเยอะมากๆ

ส่วนใครเป็น UI Designer ไม่ต้องน้อยใจไป ที่นี่ยังต้องการอีกมาก สามารถส่ง Resume มาได้ที่ ritpol.wongtaweesinkha@krungsri.com ทีม UX ของกรุงศรียังต้องการคนอีกเยอะมากๆ

อยากทำงานกับคนเก่งๆ Cultureดีๆ กับบริษัทใหญ่ๆ มาสมัครกันเยอะๆนะครับ

ปล. จะพยายามเขียนความรู้ที่ได้รับจากการฝึกงานครั้งนี้ออกมาเรื่อยๆครับ

--

--