Europe trip — Part Bonus — Game of Thrones

Linh Nguyen
5 min readJul 4, 2016

Review đi Châu Âu mà lại có cả series phim Game of Thrones thì hơi lạ, nghĩ là không liên quan nhưng theo mình lại khá liên quan :D

Cơ bản luyện hết 60 tập của 6 seasons suốt 27 ngày ở Châu Âu thì bọn mình cũng tranh thủ dữ lắm. Đại loại phim GoT được chuyển thể từ tiểu thuyết A Song of Ice and Fire của tác giả G.R.R Martin, lấy bối cảnh Châu Âu thời Trung Cổ với chế độ phong kiến, quý tộc lãnh chúa, hiệp sĩ và cuộc chiến tranh giành vương quyền tại Westeros. Westeros có hình dạng giống nước Anh ngày nay, bao gồm 7 vùng đất đứng đầu là 7 gia tộc: nhà Stark ở thành Winterfell, nhà Tully ở thành Riverrun, nhà Arryn ở thành Eyrie xứ Vale, nhà Lannister cai trị Casterly Rock ở cảng Lannisport, xứ Reach của nhà Tyrell với thành Highgarden, nhà Baratheon ở thành Storm’s End và nhà Martell thành Dorne. Ngoài ra, còn có nhà Pyke làm vua của Iron Island, thủ phủ King’s Landing — nơi ở của vua, người cai trị 7 vùng lãnh thổ. Xa xa phía Bắc có The Wall, là Bức Tường, nơi ở của những hiệp sĩ Tuần đêm canh giữ bức tường — là nơi ngăn chặn Westeros và những người Man tộc cũng như bọn Bóng Trắng (kiểu zombie tuyết). Qua bên kia Narrow Sea (Biển Hẹp) thì dải đất tựa tựa Châu Á, ở phía Đông nên gọi là Esso, bao gồm cả tá thành luỹ với nhà Targaryen đang cai trị. Nói chung nhân vật thì nhiều vô kể, ai cũng xưng Vương giành Ngai Sắt (Iron Thrones) nhưng qua 6 season thì chết nhiều vô kể theo lệnh của đạo diễn và biên tập. Vai chính vai phụ vai hờ …gì gì thì cũng có thể chết, ai cũng có thể ngủm củ tỏi bất kì lúc nào… biên tập thích và kịch bản viết. Chết bớt đỡ nhớ tên chứ nhiều quá đôi khi không nhớ hết.

Nhưng, sau nhiều season, cái đọng lại và đáng nhớ nhất đối với mình có lẽ là Lời thề của hội Tuần Đêm. Cho dù là Hiệp sĩ, kẻ trộm cướp hiếp dâm các kiểu, học sĩ, thằng ngốc hay tên giết người, một khi đã đến The Wall và thề lời thề trở thành Người của Hội Tuần Đêm (Night’s Watch) thì coi như nằm ngoài vùng pháp luật của Westeros, và nhận nhiệm vụ bảo vệ Bức Tường.

Lời thề của Hội Tuần Đêm — The Oath of Night’s Watch:

Dịch tiếng Việt: “Màn đêm đã buông, và giờ là phiên tôi canh gác. Tôi sẽ phục vụ cho đến khi ngừng thở. Tôi sẽ không lấy vợ, không dựng nhà, không làm cha của những đứa trẻ. Tôi sẽ không đội Vương miện và không giành lấy vinh quang. Tôi sẽ sống chết cho vị trí của mình. Tôi là thanh kiếm trong bóng đêm. Tôi là người gác những bức Tường Thành. Tôi là ngọn lửa xua tan băng giá, là ánh sáng gọi bình minh, là chiếc tù và đánh thức người đang say ngủ, là tấm khiên chắn bảo vệ cả Vương quốc loài người. Tôi thề hiến dâng cả cuộc đời và danh dự cho Đội Tuần Đêm, cho đêm nay và mãi mãi về sau”.
ps-Ad Game of throw

Một khi đã thề, họ chọn trở thành “Tấm khiên chắn bảo vệ vương quốc loài Người”, không màng vinh quang hay vương miện, chỉ đơn giản là thanh kiếm trong bóng đêm, ngọn lửa xua tan băng giá, ánh sáng gọi bình minh và là tiếng tù và đánh thức người đang say ngủ.

Cho dù là truyện, thì rõ ràng phải can đảm từ bỏ rất nhiều thứ mới có thể thề nguyền được như thế. Họ có thể trở thành Vô danh mãi mãi, nhưng họ đã sống và đã chết cho việc “bảo vệ vương quốc loài người” — mà theo như truyện, thì không chỉ hiểu bảo vệ Westeros trước thế lực Bóng Trắng ma quỷ, mà còn là bảo vệ phụ nữ và trẻ em, bảo vệ kẻ yếu trước kẻ hung tàn, bảo vệ sự thật, bảo vệ công lý trước giả dối, bất công… Có lẽ lời thề này và những hành động chứng minh lời thề của các nhân vật từng là người của hội Tuần Đêm đem lại ý nghĩa nhân văn nhiều nhất xuyên suốt cả 6 season phim trong khi chính bộ phim không từ bất kì chiêu trò câu view nào của đạo diễn: sex normal, sex gay, sex lesbian, boobs, cocks… uncensored luôn, cứ ra rả nhan nhản trên từng tập. Phim này cũng rất hay ở chỗ, các đại gia đình quý tộc dạy con bằng Gia Ngôn, nghĩa là slogan riêng của từng nhà, kiểu kiểu như Brand Motto hay Company Core value, tạo nên nét văn hoá riêng mà mỗi đứa trẻ lớn lên sẽ ghi nhớ mãi mãi như là kim chỉ nam cho mọi hành động trong mọi hoàn cảnh, đứa trẻ trở thành người tốt, dũng cảm hay trở thành kẻ xấu xa tệ bạc cũng từ Gia Ngôn này mà ra. Lại rút thêm dc kinh nghiệm dạy con :3.

Đây là bộ phim mà bọn mình chưa coi bao giờ, thấy 9GAG troll bằng meme ầm ầm nhưng không hiểu, nên nhân tiện đi Châu Âu thì down luôn 5 seasons mang theo xem, season 6 đang chiếu, chiếu tới đâu bọn mình cũng down tới đó.

Cái cảm giác vừa xem GoT vừa đi tham quan những lâu đài Châu Âu thời Trung cổ thì rõ ràng là rất có liên quan nhé :D

Lúc ở Pháp, bọn mình từ Paris bắt xe lửa về Sallanches, 1 thị trấn miền Nam giáp biên giới Ý và Thuỵ Sĩ. Bạn mình lấy xe chở qua Ý, thị trấn Aosta chơi 1 buổi và có ghé tham quan lâu đài Fenis [Fénis Castle (Italian: Castello di Fénis, French: Château de Fénis)] Lâu đài này xuất hiện trong tài liệu từ năm 1242, là tài sản của gia đình quý tộc Challant. Kiến trúc được cơi nới và xây dựng thành lâu đài giữ nguyên hình dạng đến thời nay là dưới thời trị vì của lãnh chúa Aymon Challant và con trai Boniface Challant đệ Nhất. Kiến trúc Trung Cổ thì luôn có mái vòm thấp, thành luỹ kiên cố xây bằng những khối đá lập phương hay hình hộp chữ nhật. Nói chung coi phim GoT xong lượn qua lượn lại mấy lâu đài Trung Cổ kiểu Fenis này…. để coi phim thấm thía hơn :)) nhập tâm hơn :))

--

--