Malaysia 5D4N: Part 1: Langkawi ngủ quên

Part 1: Langkawi ngủ quên
Part 2: Kuala Lumpur đa văn hoá
Part 3: Cameron Highlands huyền ảo

Hi all, blog của Mai Mai đã quay trở lại, lần này là kinh nghiệm du hí Mã Lai 3 tỉnh của mình. Mình sẽ vẫn viết dưới dạng kí sự, tường thuật những gì mình đã trải qua, cuối bài đúc kết kinh nghiệm lại. Series Malay này sẽ giống cấu trúc series Thái: tức là mỗi part là 1 thành phố/tỉnh mình đi qua, part cuối là Conclusion & Tips.

Và vẫn rules cũ nhé: không phải đi phượt cờ đỏ sang vàng qq gì đó, không phải tour siêu tiết kiệm, đây là du lịch bụi làm mọi thứ mình thích ha, nên đừng thắc mắc sao mắc sao rẻ sao không áo đỏ vàng gì nhé. Còn lại mọi câu hỏi luôn được welcome ^^

— — — -

Part 1: Đảo Langkawi chìm trong quên lãng

Nhắc đến Langkawi chắc ít người VN biết, bằng chứng là search ra ít review, và lên tới đảo đó cảm tưởng đám tụi mình là dân Việt duy nhất ở đó. Đối với mình, Langkawi xứng đáng được biết đến nhiều hơn, vì nét đẹp pha giữa núi biền và sự thanh bình mà nó có được.

Tụi m đáp chuyến bay từ Sài Gòn tới Kuala Lumpur vào một buổi sáng thứ 5, đến đó là giữa trưa. Theo lịch thì 2 tiêng sau bay ra Langkawi (Langkawi là đảo nên chỉ available 2 phương tiện là máy bay và tàu. LGK cách KL 1 giờ bay), nhưng vì không lường được troubles do sân bay klia2 gây ra (mình sẽ kể ở part 4: Conclusion and Tips) nên mình bị trễ chuyến bay T___T Mình phải mua vé next flight với giá 2tr/người/1 chiều, đắt gấp 4 lần so với giá vé cũ mình mua trên online huhuhu.

Mình bắt chuyến 3PM bay tới LGK, đến nơi là 4PM. Langkawi International Airport là một sân bay nho nhỏ đẹp dịu dàng ngay cạnh biển và núi. Xuống máy bay không có đường thông trực tiếp vô Arrival Hall mà phải đi thang bộ xuống và đi bộ từ máy bay vô sân bay. Thành ra xuống một cái là thấy biển, thấy núi, thấy nắng, đứng cạnh máy bay, gió mát mát, mình cảm thấy thật tuyệt vời.

một góc quang cảnh sân bay Langkawi

Từ sân bay LGK, mình mua vé taxi tại taxi counter trong sân bay, giá 22RM cho xe 4 chỗ về khách sạn của mình là Mentari Cenang Inn. Về sau mình có sử dụng taxi bên ngoài để đi chiều ngược lại thì giá cũng y chang. Thành ra các bạn yên tâm về giá taxi ở đây ha. Lưu ý với các bạn là ngay khi vô sân bay là sẽ có quầy bán sim Magik màu tím tím, bán sim có 1.5GB mà tận 45RM. Khi mình ra ngoài cổng sân bay rồi thì có quầy sim Digi màu vàng, trả giá sim 2GB từ 35RM xuống 25RM luôn :v Nên đừng mua gì trong sân bay nhé, kể cả quà lưu niệm đồ, shop trong đó bán mắc gấp 2 ở ngoài.

Khách sạn mình ở là 1 dạng homestay nên ở chỗ hơi hẻo lánh, ra biển mất 15p nhưng chủ nhà rất nhiệt tình và helpful, review điểm 8, trên agoda. Từ khách sạn, đi bộ ra chợ làng quê ở đó mất 10p. Mình gọi là chợ làng quê vì đây đúng nghĩa là họp chợ thôn quê như ở vn, có khác là rât đa dạng đồ ăn, chứ đồ tiêu dùng thì ghê lắm :)) Langkawi vẫn còn khá thô sơ nên không có đường cho người đi bộ, phải đi bộ nép vào đường xe chạy ấy. Tụi mình thử đồ ăn gần hết cái chợ, ăn từ đồ nướng tới mì xào, mì lẩu dê, bánh ngọt, bánh truyền thống v.v… giá rất rẻ, độ 1–5RM (ở quê mà). Có một thứ mà mình noted với các bạn là ở Malay người ta ăn RẤT NGỌT. Cái gì cũng ngọt và đa số đều có mùi cà ri, rất ít rau. Thành ra mới đầu thì enjoy chứ tới ngày cuối mình phát khùng vì đồ ăn Malay luôn.

Một điểm nữa là everywhere đều bán các thứ nước đủ màu, chứa trong các thùng nhựa to có đá sẵn, đề bảng milo, cafe, dừa, xoài, v.v… Mình sẽ nói rõ hơn ở part 4, nhưng nói chung là ngọt và hoá học lắm, nên thử thì được chứ uống hoài chắc chớt :v

Về đồ ăn thì vì lí do tôn giáo nên đa số ko ăn bò và heo, đa số là đồ chay hoặc thịt gà. Mùi vị đa số có mùi cari. Ở LGK thì mình thấy ít đồ Tàu, nên ăn ở đâu cũng thoảng mùi cari Ấn. Chợ này đi để mở mang về ẩm thực local, nên mình nghĩ các bạn nên ghé qua.

Đến tối, cô chủ nhà lấy xe hơi nhà chở tụi mình ra đường bên bãi biển để thuê xe máy. Mình thuê xe ở Happy Mart, giá thuê là 35RM/xe/ngày, nhưng tụi mình muốn thuê 1 ngày + 4 tiếng thêm nữa nên giá là 45RM/xe, đặt cọc 50RM. Khi thuê người đứng ra thuê phải có bằng lái xe ở nước mình (VN). Xe ở đây đa số là xe ga không nhãn hiệu của suzuki, bé thôi. Bình xăng trống không nên mình ra cây xăng gần đấy đổ. Cây xăng ở quê mà hiện đại vl, mún mua nhiu thì ghé vô quầy trả nhiu đó, rồi ra cái cây đó cầm vòi tự bấm nút đổ, nó chạy đủ số tiền mình đã đóng :v Minh đổ đầy bình là hết 4RM (cỡ 22k vnd). Rẻ vãi :| Mà về sau khi trả xe ấy, tụi mình tính ra đã chay 80–90km, mà xăng vẫn còn 1/3 bình, ghê hông :/ Suy ra là xăng rất rẻ, mà xe ga bên này ít tốn xăng. Ở VN đang quá đắt đỏ :/ Ông cho thuê xe bắt tụi mình ngồi lên chạy thử, hình như ổng ko biết dân VN là lái lụa do đi đường ổ voi ổ gà không :)) nên thành ra thấy kiểu tụi mình dắt v lượn xe là ok liền ahhihi.

Đường lên Skycab

Sau khi lấy xe, tụi mình lượn xe quanh khu Cenang, nhất là đường giáp biển (tuy là xây nhà che mie biển rồi -.-) nhưng đường này đông vui, không vắng vẻ hiu quạnh như các con đường xung quanh. Nên thành ra nếu được, mình khuyến khích các bạn thuê hotel trên đường biển ở Cenang, gần khu UnderWater là nhộn nhịp vui vẻ nhé.

Ở LGK dù là đã lỏng đạo Hồi lắm rồi nhưng vẫn kiếm bia rượu khó, chỉ có 1 2 bar và 1 cái 711 bán thôi :( còn lại toàn giải trí nước màu mè với milo, hút shisha. Shisha người Ấn thơm lắm, hút được thì nên thử, giá 25RM/bình ha. Đồ lưu niệm ở Langkawi thì xấu lắm, mình cảm thấy là do ở đây chưa thương mại hoá nhiều, nền công nghiệm du lịch chưa phát triển như bên Thái Lan (Phuket, Huahin), thành ra không đòi hỏi cao gi được.

Điều mình thất vọng nhất là biển LGK buổi tối không người không đèn >”< Tối đó mình đi vào lối bên phải Underwater, chạy lên dốc dựng xe rồi đi vô lối mòn ra bãi biển. Mình hỏi thăm được anh đầu bếp ngồi ngay đó là đây phải biển Cenang không mà sao tối om, không người không đèn đóm zậy. Anh ấy trả lời là dân ở đây ko có thói quen ra biển buổi tối, nên không có đèn, mà ở đây cũng không có bar gì nên thành ra bờ biển vắng teo, trái ngược với biển Trần Phú ở Nha Trang hay biển Patong ở Phuket (siêu đông vui buổi tối, ở Phuket tối tụi nó còn bắn pháo hoa nha). Rồi mình cũng hỏi thêm là biển gì mà resort che hết cmnr, sao tắm đc, ko có bãi tắm public hả, ảnh nói là uh che hết nhưng vẫn gửi xe ở resort rồi đi vô tắm được.

Cenang Mall

Sau đó mình chạy ra quăng xe ở parking bên Cenang Mall để đi bộ dọc con đường này. Lưu ý là Malay cũng như Thailand nha, xe máy ko có ai giữ đâu, cứ kiếm chỗ cho đậu hợp pháp rồi khoá cổ lại, chả ai lấy cả. Đi ngó loanh quanh tới midnight là tụi mình chạy xe về lại Inn để ngủ.

— -

Sáng hôm sau, chừng 6h30 mình lôi cả phòng dậy để chuẩn bị ra biển. Nói thêm với các bạn là ở Malay hơn mình 1 múi giờ, và sáng nắng lên trễ (7h30 mới bắt đầu sáng) và tối 7h trời vẫn như 5h ở VN. Biển Cenang là biển phía Tây nên chỉ để ngắm sunset, không thấy được sunrise. Dù là anh kia nhắn vô resort gửi xe rồi tắm được nhưng mình cũng ngại, nên vẫn chạy ra bên hông UnderWater là parking của xe hơi, ra gần mấy gốc cây khoá cổ xe lại rồi xuống biển :v Khúc đó là ngay đầu bãi biển Cenang xinh đẹp, là chỗ có chữ LANGKAWI bự bự này nè

Biển Langkawi rất sạch rất trong và ít người (do mình đi vào low season), thành ra chụp hình background sạch, quăng đồ túi bụi không lo mất :)) Biển ở đây không có màu xanh điên khùng như các đảo ở Phuket, Krabi bên Thái dù nhìn trên bản đồ chúng gần nhau. Theo mình nhận định là do ở Langkawi cát quá mịn và nhẹ như bụi, nên nước biển lẫn rất nhiều cát bụi, thành ra bị mất màu xanh trong vắt. Còn ở Phi Phi Don và các đảo xung quanh lại là loại cát trắng, nặng hơn, nằm yên dưới đáy chứ không bị lẫn vào nhiều như ở LGK. Mình đi vào tháng 5, sóng khá mạnh nhưng cũng ko đến nỗi quá nguy hiểm. Tháng này rơi vô rainy season nhưng mưa ở LGK rất ngắn, ào ào tí là lại nắng lại nên ko phải trouble gì cho cam.

Chụp hình & tắm biển đã đời, tụi mình ghé 1 tiệm ăn Mã trên đường quay về ks, ở đó bán Nasi Lemak là cơm truyền thống, ăn cũng ổn, mùi cari nhiều. Về ks tụi mình tắm lại và chuẩn bị hành trang đi SkyCab. Đây là khu du lịch cáp treo lên núi, có cây cầu Skybridge nổi tiếng của Langkawi. Tiện đây mình cũng nói luôn là các bạn tưởng tượng nhé, có một đoạn dài 40km, thì SkyCab nằm ở 1 đầu, Kuah Town nằm ở đầu còn lại, biển Cenang nằm ngay chính giữa đoạn đó — cách SkyCab và Kuah Town mỗi bên 20km.

Nasi Lemak

Tụi mình lên đường đi từ Cenang qua SkyCab, đoạn đường 20km nhưng đi cũng ổn. Đường ở LGK rất đẹp nha, ko có ổ gà ổ voi gì hết nhé, quê thì quê chứ nhựa xịn nha. Tuy nhiên do lên SkyCab là lên núi nên đường vòng và xoắn như đường đi lên Đà Lạt hay đi lên Làng Cù Lần ấy, 2 bên là rừng rậm, không khí đường lên rất mát mẻ. Bị cái Malay cũng như Thái là lái bên trái nên các bạn phải cẩn thận nhé.

Lên tới Skycab, tụi mình cũng dựng xe ở bãi ko ai giữ hết, đi vô khu du lịch, mua combo rẻ nhất là 45RM: Skycab + Skydome. Skycab là cáp treo lên đỉnh núi, một trong những cáp treo cao nhất châu Á, lên trên đỉnh đó có Skybridge — câu 1 dây lơ lửng giữa trời núi dài nhất; Skydome là phòng dome chiếu roller coaster 4D, coi rất đã. Do đi vào low season nên chờ cũng ko lâu quá. Điều mắc cười là staff sẽ cứ thi nhau chụp hình bạn để in lên mấy cái souvenir mời mua, nhưng tụi mình chả mua do xấu quá :)) Mình nghĩ SkyCab là nơi MUST VISIT nếu bạn đã đặt chân là Langkawi. Ôi phong cảnh đẹp xuất sắc. Tuyệt vời núi rừng cao xanh chót vót, mây ngang vai, biển xanh lè xanh lét, không khí lạnh lạnh, nói chung rất ảo diệu và đáng tiền. Skybridge thì mình ko mua vé vô do hôm đó mưa lất phất nguy hiểm, mà nói dài nhất thế giới chứ nó ngắn củn à, hơi bị PR thái quá, lên SkyCab đụ rồi :)) Cái nữa ở SkyCab bán mấy đồ lưu niệm in logo/tên skycab rất ok và giá ko mắc. Mình mua 2 cái mug Skycab nhìn ổn lắm, giá có 15RM/cái hihi.

Phong cảnh khi mới hết Cab chặng 1

Tụi mình chụp hình cho đã xong thì đi xuống lại. Từ Skycab tụi mình phi xe ra Kuah Town — trung tâm hải cảng, đô thị của Langkawi — cách Skycab gần 40km. Tuy đường dài nhưng chất lượng đường rất tốt nên tụi mình cứ bình thản chạy bon bon tới Kuah Town, trên đường cũng hay có biển chỉ dẫn lắm, nên ko lo mấy.

Ở Kuah Town tuy là đô thị nhưng rất nhiều mảng xanh, có các công trình được UNESCO công nhận nhưng mình không có time nên không ghé được. Minh chạy tới cái mall ngay cạnh công viên trung tâm, dạo một vòng cho biết, ở đó có các của hàng miễn thuế thuốc lá và socola khá bự. Sau đó tụi mình đi bộ ra công viên trung tâm, nơi có tượng con Đại Bàng khổng lồ — biểu tượng của thành phố. Công viên này là công viên hải cảng, một bên có bến tàu đẹp thơ mộng, bên kia là một đền thờ Hồi bị dở dang, quảng trường lát gạch theo hoa văn Hồi và tượng anh Bàng. Mình đi ngay vào lúc quảng trường đang sửa nên ko thể chụp hình chính diện anh Bàng, chỉ chụp dính từ phía sau và bên hông :( Nói chung là đi cho biết Kuah Town như thế nào, sau đó gần chập tối tụi mình lên xe đi về. Trên đường về có đi ngang qua vài khu chợ nhỏ, cũng ghé vô xem mua vớ vẩn rồi lại lên xe đi về Cenang.

Anh Bàng ở Kuah Town

Do chạy xe bên trái không quen, đường xá cấm quay đầu tùm lum nên lạc mie mất, may mà mấy anh bản địa đi xe hơi thấy tụi mình đi vòng vòng nên kêu là đi theo xe nhé, mấy ảnh chỉ đường cho :)) Ngta dắt tụi mình ra tới đường lớn rồi thì tụi mình theo hướng đó chạy về thoai. Cơ mà do lóng ngóng quá, cái xe hơi của Police cứ chạy chậm chậm để ý hoài, sợ vl :))) May mà police ở đây cũng giống bên Thái, rất helpful và vui vẻ với khách du lịch nên ko có sợ bị trấn lột :v

Một cái lưu ý là đường ngoại ô ở Langkawi bị hiếm đèn đường, nên chạy tối ra ngoại ô sợ lắm nhé :( từ Kuah về trễ quá mà đường tối nên đi lộn đường mấy lần hiuhiu, về đươc tới Cenang mừng mún khóc. Tối đó ở Cenang tụi mình thử miếng shisha Ấn rất thơm, sau đó kiếm 711 để mua bia về nhà uống. Lí do là ngừời Hồi không uống bia rượu nên tiệm tạp hoá và quán ăn bình thường ko bán bia rượu, chỉ có 711 là có bán thôi. Xong xuôi thì tụi mình đi ngủ để sáng ra sân bay cho kịp giờ, vì hôm nọ miss flight 1 lần rồi nên sợ chết đi được.

— -

Sáng hôm sau tụi mình dậy sớm, tắm rửa rồi packing đồ đạc, gọi cô chủ nhà ra tạm biệt. Cô gọi giùm 1 taxi chở ra sân bay, giá 22RM (= với lúc đi). Tuy nhà cô hơi hẻo lánh nhưng phòng ổn và cô rất thân thiện. Tụi mình ra sân bay Langkawi, chụp hình với anh Bàng mini trước sân bay, rồi vô máy self-checkin của AirAsia để checkin, sau đó kiếm gì đó ăn, đúng giờ thì đi qua cổng kiểm soát. Mấy anh hải quan ở sân bay Langkawi đẹp trai mà thân thiện lắm ahihihi. Thế là kết thúc chặng Langkawi.

Tụi mình đứng trước phòng thuê cùng cô chủ nhà dễ mến

Túm lại:

• Langkawi là một đảo lớn, thiên về nghỉ dưỡng hơn là ăn chơi tuổi trẻ như Phuket, vì thế giới trẻ như chúng ta sẽ thấy về đêm hơi chán -_- cỡ 9h là thiên hạ đi ngủ đó, chỉ trừ đường có mấy cái mall. Thành ra ăn chơi dữ dội thì consider kĩ trc khi đi nha.
  • Điều nuối tiếc nhất của mình khi ra Langkawi là không có time đi các tour đảo. Ở Langkawi có 2 tour phổ biến là tour Hoping Islands cỡ 25–30RM và tour đảo xa Pulau Paya cỡ 130–150RM. Tour Pulau Paya mình đọc thì khá giống tour PhiPhi ở phuket, cũng đi ra các đảo xa tắm biển và snorkerling. Lần trước mình đi PhiPhi thì thấy đáng đồng tiền lắm, nên nếu được bạn nên đi tour Pulau Paya nha. Đi đảo mà không ra đảo không snorkerling thì thật thất bại -_-
  • Nhớ phải mang bằng lái xe ở VN qua để thuê được xe máy ở Mã Lai. Giá khoảng 35RM/xe/24h. Lái xe bên trái.
  • Nếu bay chuyển tiếp đến Langkawi ngay khi vừa tới Kuala Lumpur thì nên đặt 2 chuyến bay cách nhau 3–4 tiếng. Vé KL — Langkawi nếu book trước thì rất rẻ, chừng 1tr vnd/vé khứ hồi đã thuế phí. Chi tiết về sân bay klia2 mình sẽ nói rõ ở Part 4: Conclusion & Tips
  • Nên book khách sạn ở con đường bờ biển Cenang (khu UnderWater & Cenang Mall) thì đi tắm gần và buổi tối vui hơn
  • Dư dả chúc có thể search về tiệm hải sản đông đông gần cái 711 duy nhất trên đường bờ biển Cenang. Thấy review tốt lắm nhưng do bọn mình bù tiền cho miss flight nhìu quá nên phải bỏ qua hiu hiu
  • MUST VISIT SkyCab. Lưu ý mùa cao điểm hay cuối tuần sẽ xếp hàng mệt mỏi. Có thời gian thì thử thêm các activities khác như xe địa hình ở khu du lịch này. Cái nữa Skycab có lịch bảo trì hàng tháng nên nhớ phải lên trang chủ coi để tránh đi vô ngày off.
  • Lưu ý múi giờ, smartphone có định vị sẽ tự điều chỉnh múi giờ, nhưng stupid phone thì cẩn thận, kẻo trễ hết lịch trình. Ở Mã sáng nắng lên trễ, tối cũng 20h mới hết nắng
  • Kuah Town đi cho biết chứ cũng không có gì quá đặc sắc, có thời gian thì các bạn search xem thử thêm bảo tàng đồ của nó. Được thì nên ưu tiên đi tour đảo chắc vui hơn
  • Tránh đi đêm ra khỏi thành phố vì đèn đường hơi hiếm và đường vắng
  • Chú ý vì tôn giáo nên ngta hiếm khi ăn thịt bò, thịt heo, uống đồ có cồn

Part 2 mình sẽ viết về Kuala Lumpur nhé.

Like what you read? Give Mai Dang a round of applause.

From a quick cheer to a standing ovation, clap to show how much you enjoyed this story.