รักในห้วงเวลาแห่งพื้นที่

Matterless Thailand
2 min readJan 30, 2022

--

คนเรามีประสาทสัมผัสทั้งหมดกี่ชนิด? เราเคยเรียนรู้ที่จะเรียกชื่อของประสาทสัมผัสชนิดต่าง ๆ มาอย่างเยอะแยะมากมายตั้งแต่สมัยวัยเยาว์ แต่นั่นยังคงห่างไกลกับประสาทสัมผัสทั้งหมดที่มี เรารับรส, ได้กลิ่น , มองเห็น, ได้ยินหรือแม้กระทั่งสัมผัส และในขณะเดียวกันนั้นเองเรายังรับรู้ถึงความสมดุล, ความหิว, ความปรารถนา และตัณหา และเพื่อตอบสนองต่อความรู้สึกที่ได้รับจากประสาทสัมผัสเหล่านี้ เราจึงต้องสร้างสิ่งสมมติขึ้นมาเพื่อให้เรารู้สึกพึงพอใจโดยใช้ความสามารถด้านการสร้างและความรู้ทางวิทยาศาสตร์

ซึ่งพวกเราทุกคนสามารถสร้างความบันเทิงและสิ่งจำลองเพื่อตอบสนองต่อความต้องการได้ค่อนข้างดีเลยล่ะ

ดังเช่น โอริโอ้ ขนมกลม ๆ สีดำไส้ครีมที่ทุกคนคนรู้จักกันดี มันถูกสร้างขึ้นมาด้วยความประณีต พร้อมรสชาติที่ถูกผสมผสานมาอย่างลงตัว เจ้าขนมสีดำแสนอร่อยนี้ถูกออกแบบโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ซึ่งใช้ความพยายามและความละเอียดอย่างมาก ในการที่จะได้มาซึ่งขนมที่สามารถมอบประสบการณ์แสนพิเศษที่เล่นกับความหิวและการรับรู้รสของผู้ที่ได้ลิ้มลอง เราไม่สามารถห้ามใจที่จะหยิบมันขึ้นมาอีกชิ้นได้เลย

แน่จริง ก็หยิบกินแค่ชิ้นเดียวสิ!

หรือจะเป็นกาแฟที่ฉันกำลังดื่มอยู่ มันถูกปลูก เลือกสรร และคั่วอย่างปราณีต บอกเลยว่ากลิ่นหอมหวานของกาแฟที่ติดอยู่บนเสื้อของฉันจะดึงดูดให้คุณอยากมาอยู่ใกล้แน่ ๆ

หรือแม้กระทั่งหูฟังระบบตัดเสียงที่ฉันกำลังสวมใส่และเพลงคุณภาพดีที่ฉันกำลังได้ยิน มันถูกออกเเบบมาอย่างดีเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของฉัน ในขณะเดียวกันหัวหน้าของพวกเราก็ใช้เวลาว่างเพื่อศึกษาเกี่ยวกับการสร้างโปรแกรม และปรับสมดุลให้กับเครื่องดนตรีดิจิทัล เพื่อให้มันสามารถบรรเลงออกมาได้เหมือนดั่งศิลปินคนโปรดของเขา

ในหลายอุตสาหกรรมบนโลกใบนี้ อารยธรรมของเราได้รวบรวมความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการต่าง ๆ ที่จะตอบสนองความต้องการของพวกเรา ทั้งการกระตุ้น ปรนเปรอ ขุ่นเคือง และควบคุมประสาทสัมผัสทั้งห้าของเรา ในบางอุตสาหกรรม ยกตัวอย่างเช่น เกมบนมือถือ การออกแบบและพัฒนาเกมมือถือมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดจนถึงระดับที่ทำให้เกิดการเสพติด และเป็นอันตรายได้ นักออกแบบเกมบางคนเป็นเสมือนพ่อมดที่ทรงพลังผู้สามารถทำให้เราตกเป็นทาสของจิตใจของตัวเองได้

มันช่างยั่วยวนจิตใจของเราจริง ๆ

รถไฟเหาะ สิ่งก่อสร้างสุดมหัศจรรย์ที่ถูกออกแบบมาอย่างมีศิลปะ มันพร้อมที่จะเล่นกับการรับรู้ความสมดุลของเรา เพื่อให้ความบันเทิงแบบผู้ใหญ่ ด้วยการเคลื่อนที่แบบที่ไม่สามารถพบเจอได้ทั่วไป ทำให้เรารู้สึกหลงใหลไปกับความงดงามของมัน ไปจนถึงมันฝรั่งทอดกรอบที่ทำให้คุณหลงไปกับความอร่อยจนถึงขั้นที่ต้องหยิบถุงขึ้นมาเลีย ดูเหมือนทุกสัมผัสที่กล่าวมานั้นถูกปรุงสรรมาเป็นอย่างดีโดยเหล่าพ่อมด และนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งกำลังช่วยกันคิดค้น หาวิธีการที่จะทำให้พวกเราได้พบกับประสบการณ์ที่สนุกสนานมากยิ่งขึ้น

ในวันนี้ฉันอยากจะบอกทุก ๆ คนว่า พรมแดนสุดยิ่งใหญ่แห่งความบันเทิงของมนุษยชาติ ได้มาอยู่ตรงหน้าพวกเราเรียบร้อยแล้ว และเทคโนโลยีสมัยใหม่กำลังจะปลดล็อกประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเรา ให้พบเจอกับประสบการณ์ที่เหนือจะจินตนาการ

ถ้าหากว่าภาษาที่ฉันใช้นั้นดูอ่อนหวาน (โลกสวย) จนเกินไป ให้ฉันพูดอีกครั้งให้ชัดเจนขึ้น: ฉันเชื่อว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่กำลังจะเข้ามาในชีวิตเรา จะทำให้หลาย ๆสิ่งนั้นเป็นไปได้ เป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ ที่การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จะสนองความต้องการและมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่แก่มนุษย์มากยิ่งขึ้น

ในขณะนี้หลาย ๆคนคงจะคุ้นชินและได้ยินเกี่ยวกับเทคโนโลยี AR กันมาบ้างแล้ว แต่ฉันคิดว่ามีผู้อ่านเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะรู้ชื่อของความรู้สึกนี้ที่ฉันอยากจะสื่อถึง

รักในห้วงเวลาแห่งพื้นที่

ฉันอยากให้ทุกคนได้อ่านบทความนี้ ดังนั้นการที่จะขอให้ทุกคนหลับตาลงก่อนนั้น ช่างฟังดูขัดกับข้อความที่ฉันกล่าวข้างต้นเสียจริง แต่อย่างไรก็ตามฉันอยากให้ทุก ๆคนลองทำกับอะไรบางอย่างไปกับฉันสักหน่อย โปรดหลับตาลง

ฉันอยากให้ทุกคนนำมือออกมาวางไว้ข้างหน้า ในที่ ๆ คุณสามารถเห็นนิ้วทั้งหมดของคุณ ถ้าคุณหลับตาทั้ง 2 ข้างลงแล้ว ฉันอยากให้คุณกำมือของคุณเอาไว้ ถ้าหากฉันสัมผัสกับมือที่เหยียดออกมาของคุณในขณะที่ดวงตาของคุณนั้นปิดอยู่ คุณไม่สามารถรับรู้ได้เลยใช่ไหมว่าการสัมผัสที่เกิดขึ้นอยู่ห่างไกลกับใบหน้าของคุณมากแค่ไหน? คุณสามารถที่จะไม่ก้มลงไปด้วยความรู้สึกนึกคิดของคุณ พร้อมนับนิ้วเท้าของคุณได้ไหม?

ดาวน์โหลดฉันเข้าไปในพื้นที่ของคุณที

ความรู้สึกในการเข้าใจระยะทางและช่องว่างระหว่างตนเองกับวัตถุในสภาพแวดล้อมนั้น ๆ เป็นความรู้สึกที่เราไม่ค่อยได้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันมากนักในชีวิตประจำวัน แต่พวกคุณหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินชื่อของมันมาบ้างแล้ว ใช่แล้ว นั่นก็คือการรับรู้ความรู้สึกต่อตำแหน่งของตนเอง (The sense of proprioception)

ในรากศัพท์ของภาษาละตินนั้นมีความง่ายต่อการทำความเข้าใจ การผสมผสานของคำในภาษาละตินจะทำให้เกิดคำในภาษาอังกฤษขึ้นมาอีกมากมายเช่น การเป็นเจ้าของ (Proprietary) และ การรับรู้ (Perception) รวมกันเป็นคำว่า การรับรู้ความรู้สึกของตำแหน่งตนเอง (Proprioception) หรือก็คือความรู้สึกของตนเองนั่นเอง

อย่าสับสนระหว่างความรู้สึกนี้กับความรู้สึกจากการสัมผัส ความรู้สึกเฉพาะที่ฉันอยากให้ทุกคนได้รับรู้ นั่นก็คือ การรับรู้ว่าส่วนต่าง ๆ ของร่างกายคุณอยู่ที่ไหน หรือคุณมีจินตนาการแบบจำลองตำแหน่งต่าง ๆ ของร่างกายของตนเองเป็นอย่างไร

แต่ความรู้สึกนี้ไม่ได้ถูกจำกัดแค่การรับรู้ตำแหน่งของส่วนต่าง ๆ ในร่างกายคุณ ถ้าคุณลองปิดตาลงและเบือนหน้าหนีออกไปจากหน้าจอคอม คุณก็ยังสามารถที่จะชี้นิ้วของคุณกลับไปยังหน้าจอได้แม้จะหลับตาอยู่ คุณมีแบบจำลองของร่างกายคุณและสิ่งต่างๆรอบตัวคุณอยู่ในใจ และด้วยเทคโนโลยีการแชร์ AR นี้เอง จะเป็นเทคโนโลยีแรกที่ช่วยให้เหล่าผู้ออกแบบ นักพัฒนา สามารถเล่นกับความรู้สึกดังกล่าวข้างต้นได้

ถ้าคุณกำลังเล่นเกมแล้วคุณนำมือถือของคุณเก็บกลับเข้าไปในกระเป๋า นั่นก็จะเป็นที่ ๆ เกมและมือถือของคุณอยู่ ณ ขณะนั้น — ในกระเป๋ากางเกงของคุณ แต่อะไรจะเกิดขึ้นกันล่ะถ้าคุณและเพื่อนของคุณสามารถมองเหล่าสัตว์เลี้ยงในโลก Matterless กำลังเล่นกันอยู่บนโต้ะกินข้าวของคุณ จากนั้นคุณได้หันหลังกลับไปพบกับ?

ฉันรู้สึกได้ว่า เจ้าหมาบีเกิ้ลกำลังตกอยู่ในอันตราย

AR สามารถช่วยเราให้สามารถจินตนาการ รับรู้ และสัมผัส สิ่งมีชีวิตดิจิทัลได้ และยิ่งในตอนนี้ AR สามารถที่จะแชร์หรือแบ่งปันข้อมูลให้กันได้แล้วนั้น การที่เราจะทำให้ผู้อื่นเชื่อในสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ก็สามารถทำได้อย่างมีพลังมากยิ่งขึ้น ยิ่งเพื่อนของคุณสามารถรับรู้ได้ถึงตัวตนของสัตว์เลี้ยงดิจิทัลที่อยู่บนโต้ะอาหาร มันยิ่งตอกย้ำความรู้สึกที่ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณนั้นมีตัวตนอยู่ ณ ที่แห่งนี้จริง ๆ และด้วยเหตุนี้คุณจะรับรู้ถึงพื้นที่ ที่คุณอยู่นั้นแตกต่างกัน

ตามที่เราได้กล่าวถึงในการ์ตูนฉบับล่าสุดของ Matterless ที่โลกที่พวกเราได้อาศัยอยู่นี้ “ถูกแต่งแต้มสีสัน (Colored)” ด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่เรามีต่อผู้อยู่อาศัยคนอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่นั้น เตียงที่สุนัขแสนรักของฉันเคยใช้นอนเป็นประจำ มันช่างให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันทุกครั้งที่ฉันได้มองมันโดยเฉพาะในตอนนี้ที่มันได้จากฉันไปเสียแล้ว แต่ฉันก็รู้เช่นกันว่ามีส่วนหนึ่งของโซฟาที่ให้ความรู้สึกปลอดภัยกว่าส่วนอื่นๆ เพราะแมวของเรานั้นชอบจุดนั้นเป็นอย่างมาก

แต่ฉันก็ยังไม่สามารถจะสรรหาคำพูดใด ๆ ที่จะมาอธิบายความรู้สึกนี้ได้ ความรู้สึกที่สามารถเชื่อมโยงกับสารตั้งต้นทางอารมณ์ของฉันซึ่งมีการรับรู้ของฉันวางอยู่ด้านบน แต่ว่ามันเป็นเรื่องจริง เช่นเดียวกับการรับรู้ของฉันมันเป็นของจริงเช่นกัน ตัวฉันหลงไหลใน AR และ Matterless และเป็นเพราะเทคโนโลยีการแชร์ AR นี้เองทำให้เราสามารถแต่งแต้มประสบการณ์ใหม่ๆที่สุดแสนน่าทึ่งให้เกิดขึ้นมาบนพื้นที่รอบตัวคุณจริงๆ ไม่ใช่แค่เพียงบนหน้าจอมือถือในมือของคุณ

เทคโนโลยีแชร์ AR มันช่างเปรียบเสมือนเวทมนต์

ถึงแม้ว่าหน้าจอยังคงอยู่(ในตอนนี้) มันเป็นกระจกมีไว้เพื่อเปิดเผยถึงสิ่งมีชีวิต Matterless ของคุณ พวกมันจะประจักษ์อยู่ในส่วนลึกในความรู้สึกการรับรู้พื้นที่ของคุณ และพวกเราเชื่อว่ามันมีพลังมากพอที่จะแต่งแต้มสีสันให้คุณพบเจอกับประสบการณ์ที่เหนือจินตนาการที่คุณจะได้พบเจอ

สมมติฐานขั้นพื้นฐานของพวกเราคือ เทคโนโลยีการแชร์ AR จะทำให้เราสามารถที่จะนำประสบการณ์แปลกใหม่เข้ามาสู่พื้นที่ การรับรู้ และสร้างความรู้สึกที่เป็นรูปร่างที่เหมือนจริงจนคุณคิดว่าการรับรู้ในโลกแห่งความจริงนั้นแตกต่างออกไป ที่ Matterless เราอยู่บนภารกิจที่จะใช้เทคโนโลยี AR ในการแต่งแต้มพื้นที่ของคุณ ด้วยมิตรภาพและความรัก เมื่อถึงวันที่เราสามารถวาดภาพบนผ้าใบที่ขนาดใหญ่กว่าเดิมได้ ทำไมเราถึงฝันที่จะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าวงล้อของหนูแฮมสเตอร์ไม่ได้ล่ะ?

  • Nils Pihl, CEO, Matterless Studios

เกี่ยวกับ Matterless Studios

Matterless Studios เป็นสตูดิโอที่สร้างอนาคตของความสัมพันธ์ทางดิจิทัล เราสร้างช่องทางสำหรับความรักของมนุษย์ การเลี้ยงดู และความคิดสร้างสรรค์

ไม่พลาดประกาศและข่าวสารเกี่ยวกับ Matterless โดยสมัครรับข่าวสารทางอีเมลของที่ www.matterless.com เข้าร่วม Discord ของเรา หรือติดตามเราบน Twitter

Matterless: Website | Discord | Whitepaper

อ้างอิง: Love In The Time Of Spatial | by Matterless Studios | Medium

--

--

Matterless Thailand

"ชีวิตดิจิทัล ความผูกพัน และความรักที่แท้จริง" Matterless Studio ผู้สรรค์สร้างเพื่อนร่วมโลกดิจิทัล สำหรับ Metaverse