อ่านอย่างไรให้สุนทรีย์ กับ LNG 231 Reading Appreciation

Kunlakarn T.
2 min readFeb 5, 2020

--

เขาว่ากันว่า…นี่คือวิชาเลือกภาษาอังกฤษที่โหดหินที่สุดแห่งบางมด!

สวัสดีค่า เทอมที่แล้ว (1/2562) หลังจากครุ่นคิดอยู่นานว่าเลือกเสรีตัวสุดท้ายจะเรียนอะไรให้คุ้มค่าหน่วยกิตที่สุดดี จากการสอบถามหลาย ๆ ท่านแล้ว หมิงได้ตัดสินใจลงเรียนวิชาเลือกภาษาอังกฤษตัวนึงที่ชื่อว่า “Reading Appreciation” เพราะเสียงส่วนใหญ่บอกว่าวิชานี้เดือดจริง !

เรียนอะไร?

วิชานี้จะพาไปรู้จักเทคนิคที่ใช้ในงานเขียนประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนเพื่อโน้มน้าวใจ โฆษณาเชิง Propaganda เรียนรู้ที่มาที่ไปของการประยุกต์เอา Greek Mythology มาใช้กับงานเขียนในยุคปัจจุบัน แล้วที่สนุกคือได้เรียนเรื่องกลอนด้วยค่ะ แน่นอนว่าเราจะได้แต่งกลอนเป็นภาษาอังกฤษ! มีร้อยกรองแล้วก็ต้องมีร้อยแก้วด้วยค่ะ พวกเรื่องสั้น นิทานต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีการสอน Academic writing ตอนคาบต้น ๆ เพื่อไว้ให้ใช้เป็นแนวทางในการเขียนงานส่งด้วยนะคะ

หนังสือ เรื่องสั้น และบทละครที่ต้องอ่านในเทอมนี้มี 4 เรื่องด้วยกันค่ะ Our Man in Havana, 1984 Here and Now, Drowning และ The Good Shopkeeper

เรียนแล้วได้อะไร?

ถึงชื่อวิชาจะบอกว่าเน้น Reading แต่จริง ๆ แล้ววิชานี้มีให้ครบทั้ง 4 ทักษะ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน แถมด้วยคิดวิเคราะห์และการคิดเชิงวิพากษ์ จบในวิชาเดียว แถมยังได้ขยายคลังคำศัพท์ผ่านการอ่านคำศัพท์แปลก ๆ ในบริบทที่ต่างกันออกไป นอกจากนี้ตัวงานเขียนที่เราได้อ่านนั้นยังสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายในวัฒนธรรมและมุมมองความคิดของคนในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้จะเสริมสร้างความเข้าใจและเคารพในความต่างได้อีกด้วยค่ะ

ไม่เก่งภาษาอังกฤษ จะเรียนไหวไหม?

ถ้าให้พูดตรง ๆ ไม่ต้องเก่งมาก แต่ควรจะมีพื้นฐานที่ดี ไม่งั้นจะเหนื่อยหน่อยตอนส่งงานเขียนและสอบปลายภาค ทักษะที่จำเป็นคือการตกผลึก คิดวิเคราะห์เชิงลึก ประกอบกับการมีความรู้รอบตัวจะช่วยได้มาก! งานเขียนหลายชิ้นต้องอาศัย background knowledge ก็มีอยู่ไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข่าวสารบ้านเมือง บุคคลสำคัญ ประวัติศาสตร์หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ในระดับโลก

แต่ถ้าไม่มีที่ว่ามาเลย…ก็ไม่เป็นไรค่ะ อาจารย์จะบอกเสมอว่า Just google it! การค้นคว้าก็ช่วยเพิ่มเติมความรู้ความเข้าใจได้ค่า

เหมาะเป็นวิชาเก็บ A มั้ย?

“…สัญลักษณ์ไม่สำคัญเท่าความรู้นะคะ …”

เพื่อน ๆ หลายคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าถ้าเราทุ่มเทและตั้งใจมากพอ ไม่ว่าวิชาไหนก็ A ได้ค่ะ ส่วนวิชานี้คะแนนส่วนใหญ่จะอยู่ที่การส่งงานกับการเข้าเรียน บางสัปดาห์ก็จะต้องเข้าคลาสพิเศษที่มีการเชิญวิทยากรมาบรรยายนอกคาบให้ครบตามที่กำหนดด้วย ถ้ามั่นใจว่าจะมีเวลาในอ่านทั้งหนังสือ กลอน บทความสั้นบ้างยาวบ้างคละกันไป แล้วยังมี Writing Assignment ที่ต้องส่งอีกหลายชิ้นกับงานนำเสนอก่อนสอบปลายภาคแบบ Open-book ถ้าทำได้ตามนี้ Reading Appreciation จะเป็นอีกหนึ่งวิชาที่สนุกและได้ความรู้ครบถ้วนเลยค่ะ

สำหรับใครที่สนใจหนังสือที่หมิงได้อ่านในรายวิชานี้ ไว้เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟัง รอติดตามกันด้วยนะคะ :)

--

--