Laravel: 2+1 กฏสำคัญสำหรับการ Validate รูปภาพ

Mn
Yeeraf Co., Ltd.
Published in
1 min readJan 6, 2019

Laravel มาพร้อมกัน Validation rules ที่พร้อมใช้งานมาเยอะมาก ซึ่งการ validate รูปภาพ เราสามารถนำกฏหลายๆ ตัวมาใช้ร่วมกันได้ ซึ่งผมจะใช้ 3 กฏหลักๆ ดังนี้ครับ

Rule 1: Image

Rule Image จะทำหน้าที่ดูว่าไฟล์ที่ส่งมาเป็นประเภทรูปภาพหรือไม่ (jpeg, png, bmp, gif, or svg)

Validation Rule: Image

Rule 2: Max

อีกกฏที่สำคัญคือการกำหนดขนาดของไฟล์ที่ส่งมาว่าต้องไม่มีขนาดไม่เกินที่เรากำหนด

Validation Rule: Max

Rule 3: Dimensions (แถม)

ในบางกรณีทีเราจำเป็นต้องกำหนดขนาดภาพว่า ต้องมีขนาด กว้าง x ยาวเท่าไหร่ เราจะใช้กฏนี้ช่วยได้ครับ ซึ่งกฏกนี้จะสามารถกำหนดได้ทั้ง ขนาดอย่างน้อยเท่าไหร่, ไม่เกินเท่าไหร่ รวมถึงอัตราส่วนของรูป

เงี่อนไขที่ใช้ได้ `min_width, max_width, min_height, max_height, width, height, ratio`

ตัวอย่างเช่นผมอยากได้รูป ขนาด สูงไม่เกิน 1000px ยาวไม่เกิน 1200px

Validation Rule: Dimensions

สุดท้ายแล้วเราสามารถนำกฏทั้ง 3 ตัวมาใช้ร่วมกันได้ ก็จะได้ประมาณนี้ครับ

--

--