[IOS]..ใช้งาน mysql ด้วย Swift กันเต๊อะ!! — part 1/2

Jojious | INSERT INTO page
2 min readJan 7, 2019

--

สวัสดีชาว Devetloper ทุกท่านนะครับ วันนี้โจจะมานำเสนอวิธีการใช้งาน mysql กับภาษา Swift ของเรากันนะครับ โดยที่อุปกรณ์ที่ใช้งานในบทความนี้จะมี

  1. XAMPP -> สำหรับ mysql นะครับ
XAMPP
  1. Xcode -> ใช้เขียน Swift และ Php ฮะ
Xcode

เมื่อเราเกริ่นเนื้อหาเสร็จแล้ว ได้เวลาที่เราจะเริ่มลงมือแล้วนะครับ!!

ขั้นตอนที่ 1

เปิด XAMPP ขึ้นมา ทำการ start Apache , Mysql หลังจากนั้นใน phpmyadmin ให้เราทำการสร้าง Database ที่เราต้องการใช้งานเอาไว้

ต่อมานะครับเราจะสร้างไฟล์ .PHP ขึ้นมาเพื่อทำการ connect mysql และ จัดการข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบของ JSON.

ถ้าหากทุกท่านสับสนในความสัมพันธ์ ให้ดูที่รูปด้านล่างนะครับ

เจ้านก Swift จะคุยกับทาง แมวน้ำ mysql ผ่านทาง PHP นะครับ ซึ่ง ภาษาที่ PHP คุยกับ Swift รู้เรื่องจะเป็น JSON นะครับ (นกน้อยของเราคุยกับแมวน้ำไม่รู้เรื่องมันเลยวุ่นวายไปหมด -..-)

สร้างไฟล์ .PHP ขึ้นมาชื่อ Connect (สร้างไว้ใน server นะครัชช)

connect.php

<?phpdefine('HOST','localhost');define('USER','root');define('PASS','');define('DATABASE','mypj');$con =mysqli_connect(HOST,USER,PASS,DATABASE);
if($con->connect_error){die("Connection error:" . $con->connect_error);}else{mysqli_set_charset($con, "utf8");}?>

จากนั้นลองรันไฟล์ connect.php ดูฮะ. หากไม่พบคำว่า “Connection error” แสดงว่าเชื่อมต่อได้ครับ จากนั้นเรามา select ข้อมูลมากัน

select.php

<?phprequire_once('connect.php');$sql = 'SELECT * FROM tb_review';$r = mysqli_query($con, $sql);$result = array();while($row = mysqli_fetch_array($r)){
array_push($result,array('name' => $row['name'],'com' => $row['com'],'star' => $row['star']));}echo json_encode(array('result' => $result));mysqli_close($con)?>

อยากได้ column ไหน ก็จัดไปเลยฮะ เมื่อเสร็จแล้วลอง run ดูครับ

ว้าว….สุดยอดไปเลยฮะ 555. เราจะได้ข้อมูลออกมาเป็นรูปแบบของ JSON เรียบร้อย

ขออนุญาตตัดจบแบบดราก้อนบอลนะครับ. ..อิอิ ในบทความนี้เราสามารถดึงข้อมูลที่เราต้องการออกมาเป็น JSON ได้แล้ว เหลือแค่ให้ เจ้านกน้อย Swift ของเรามาเรียกไปใช้ง่าย ในบทความหน้านะครับ.

👆👆👆👆👆

--

--