Persona ‘Walking at Night’ from musicphile_s’s view

Musicphile_s
3 min readApr 14, 2019

--

เดินเล่นยามค่ำคืน (อีกครั้ง)

Part 1 ตอนที่เรายังอยู่ด้วยกัน 👫

ทั้งที่ระบบหายใจและร่างกายไม่อนุญาตให้สู้ต่อแล้ว ปกติคนเราหายใจทางจมูกแต่คนใกล้ตายจะอ้าปากเพื่อพยายามที่จะหายใจต่อไป

🙎🏻: ฉันนะ ตอนตายจะไม่อ้าปากเด็ดขาด ถ้าถึงเวลาที่สมควรแล้ว ฉันจะไม่ปฏิเสธความตาย

🚶: ตายไปแล้วเหรอ?

🙎🏻: ใช่ ฉันตายไปแล้ว ทำไมตอนงานศพฉันไม่ร้องไห้เลยล่ะ

🚶: ไม่อยากร้องไห้ จะร้องไห้ให้คนที่ทิ้งผมไปทำไม

In musicphile_s’s head

ตอนมีชีวิตเราทุกคนพยายามหลีกหนีความตาย เราดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัยเพื่อรักษาชีวิตไว้ “ขับรถดีๆ กินข้าวด้วยนะ นอนหลับให้สนิทนะ” คำเหล่านี้เราใช้มันกับคนรอบข้างที่เรารักก็เพื่อบอกให้เค้ารู้ว่า…เราอยากให้คนๆนั้นมีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างดี กินเพื่อให้ร่างกายไม่สลายไป นอนเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน ไม่เจ็บไม่ป่วย อยากให้เค้าไม่ประมาทเพื่อจะได้ไม่จากไปก่อนเวลา หรือกระทั้งเวลาเจ็บป่วย เราทุกคนไปหาหมอเพราะอยากหายป่วย อีกนัยยะนึงคือเราไม่อยากตาย เราปฏิเสธความตาย (เพื่อจะได้อยู่กับคนที่เรารัก) ช่วงแรกของหนังนางเอกสื่อสารถึงตอนที่ตัวเองมีชีวิตอยู่ ว่าเค้าเองก็คือคนปกติที่จะไม่ยอมตายเพื่อจะอยู่ข้างๆพระเอก ข้างๆพี่สาวของตัวเอง แต่ถ้าใช้ชีวิตจนคุ้มค่าแล้ว ถึงเวลาที่ร่างกายต้องยอมแพ้แล้ว ถ้าถึงเวลาที่สมควรแล้วก็จะไม่ปฏิเสธความตาย จะตายไปอย่างสงบ (ปล่อยให้ลมหายใจสุดท้ายสิ้นไปตามธรรมชาติ โดยไม่อ้าปากเพื่อหายใจเฮือกสุดท้าย)

(เมื่อคนที่เรารักเลือกจะจากไปก่อนเวลาที่ร่างกายยอมแพ้)

คนตายผิดหวังเมื่อคนที่ยังอยู่ไม่ร้องไห้เมื่อไปงานศพ คิดไปเองว่าคนๆนั้นไม่ร้องไห้เพราะไม่เสียใจ

คนยังอยู่ก็พยายามไม่ร้องไห้ เพราะเอาแต่คิดว่า ทำไมต้องตายจากไป ทำไมต้องทิ้งกันไว้ตรงนี้ ทำไมปล่อยให้อยู่ลำพังเหมือนคนถูกทิ้งไว้บนโลกที่ว่างเปล่าใบนี้

Part 2 ตอนที่ฉันจากไป

ที่คุยกันอยู่ตอนนี้ ฝันอยู่ ฝันอยู่จริงๆ (นี่ไม่ใช่ความจริงนะ คุณฝันอยู่) ตื่นจากฝันก็ลืมแล้ว แต่จำไม่ได้ไม่สำคัญหรอก แค่ได้อยู่ด้วยกันอีกครั้งก็พอแล้ว

แสงมืดลง

🙎🏻: สงสัยไหม ว่าทำไมฉันถึงตาย

🚶: ผมไม่อยากรู้ พอตื่นก็จำอะไรไม่ได้แล้ว

แสงสว่างขึ้น

🚶: ทำไมคุณถึงตาย?

🙎🏻: ฉันเหงา

🚶: ผมทำให้คุณเหงา?

🙎🏻: ไม่ใช่ ฉันมีทั้งคนที่รู้จักและไม่รู้จัก เธอคือคนที่ฉันรู้จัก

เธอดูแลฉันดีตลอดมา แต่ฉันเหงาเพราะคนที่ไม่รู้จัก

เหงาแบบไร้ความหมายเพราะคนอื่นจนตาย

In musicphile_s’s head

เราใช้ชีวิตจนแก่และตายจากโลกไป แต่มีบางคนนะที่เค้าต้องจากไปก่อนเวลา เช่นจากอุบัติเหตุ จากภัยพิบัติ จากเหตุการณ์ที่ไม่ได้เป็นไปตามเงื่อนไขของเวลา นั้นคือเหตุผลของการที่ต้องคอยบอกใครสักคนว่า “‘ขับรถดีๆนะ เดินดีๆ มีสตินะ ขอให้ปลอดภัยนะ” แต่นางเอกของเรื่องเป็นคนที่ไม่อยากอยู่ต่อเพราะความเหงา ความเศร้า ความสิ้นหวังในตัวเอง ทั้งที่คนที่รู้จัก (พระเอกและคนรอบข้าง)ก็ดูแลนางเอกอย่างดีมาตลอด แต่นางเอกก็เหงา คำว่า เหงาแบบไร้ความหมายของนางเอก หมายถึง เหงาเพราะคนที่ไม่รู้จัก เหงาเพราะคนที่ไม่ได้มีความหมายกับชีวิตนางเอกเลย คนเหล่านั้นทำให้นางเอกเหงาเพราะวิธีการที่เขาปฏิบัติกับนางเอก มันเหงาขนาดที่ว่า…ไม่อยากอยู่ต่อไปแล้ว

กรณีที่ผู้อ่านนึกไม่ออกมีตัวอย่างให้นึกภาพตาม เช่น ศิลปินถูกกัดกินด้วยโรคซึมเศร้า เพราะวิธีการที่ใครก็ไม่รู้ปฏิบัติต่อเขา เพราะคำวิจารณ์ต่อผลงานจากคนที่ตั้งตนว่ามีความรู้ เพราะคอมเม้นแย่ๆจากชาวเน็ต เขาเลือกจะจบชีวิตลงเพราะสิ่งเหล่านั้น โดยลืมไปเลยว่า คนที่เขารู้จักรักเขามาก เขามีค่า เขาเป็นโลกทั้งใบของใครบางคน

Part 3 ตอนที่เธอยังต้องอยู่ต่อไป…

คนที่ยังมีชีวิตอยู่ก็เอาแต่โทษตัวเองว่าเป็นคนผิด

🚶: ฉันไม่มีวันหยุดโทษตัวเอง ฉันอาจใช้เวลาทั้งชีวิตเพื่อหาคำตอบว่าทำไมเธอถึงต้องตาย

คนที่ตายไปแล้วก็พยายามจะกลับมาบอกความจริง

🙎🏻: ฉันขอโทษ ไม่ใช่เพราะเธอนะ

In musicphile_s’s head

ตายไปแล้วทำอะไรได้บ้างนะ กลับมาบอกคนที่ยังอยู่ว่า “ไม่ใช่ความผิดเธอเลยนะ อย่าร้องไห้นะ” ทำได้ ก็ทำได้ แต่… บอกในฝัน…ตื่นมาเค้าก็จำไม่ได้

นางเอกอยากให้พระเอกรู้ว่า ตัวเองตายเพราะคนอื่น เลิกรู้สึกผิด และใช้ชีวิตต่อไปนะ อยากให้พระเอกเลิกโทษตัวเอง แต่ก็ทำไม่ได้ ตัวเองตายไปแล้ว บอกได้แค่ในฝัน

ความฝันและความตายที่ไร้จุดหมาย ก็จะจบลงอย่างไร้จุดหมายและหายไปในที่สุด

Part 4 ตอนที่ฉันต้องหายไปแล้ว…

🙎🏻: ฉันตายยังไงเหรอ?

🙎🏻: พี่สาวฉันอยู่ที่ไหน?

🙎🏻: อยู่ที่นี่ไม่มีใครจำฉันได้เลย

🙎🏻: ฉันรู้สึกว่ากำลังจะหายไปแล้ว

musicphile_s epilogue

ถึงบางคนที่ฉันรัก

ถ้ายังมีเวลาด้วยกันอยู่ เรามาสร้างความทรงจำด้วยกันเยอะๆเถอะนะ เพราะความทรงจำไง ที่ยังคงอยู่ (ตอนที่เราอาจจะไม่ได้อยู่ด้วยกัน)

จาก คนนึงที่เค้ารักเธอมากๆ

Dear my boss

제게 대답하지 않으셔도 돼요
달래주지 않으셔도
다만 꺼지지 않는 작은 불빛이
여기 반짝 살아있어요

세상 모든 게 죽고 새로 태어나
다시 늙어갈 때에도

감히 이 마음만은 주름도 없이
여기 반짝 살아있어요
영영 살아있어요
영영 살아있어요

From musicphile_s

--

--