การใช้ Onboarding Tutorial ใน UX

Myla Somboon
2 min readApr 1, 2019

--

Hopper

Onboarding คืออะไร?

https://daylio.webflow.io/

Onboarding เป็น วิธีหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ใช้ใหม่เข้ามาเริ่มใช้แอพพลิเคชั่นค่ะ Onboarding ที่ออกแบบมาดีดีอาจจะทำให้ผู้ใช้ใหม่ลายเป็นผู้ใช้ประจำหลังจากโหลดแอพพลิเคชั่นมาค่ะ

ถ้าคุณเปิดแอพพลิเคชั่นที่โหลดมาใหม่ครั้งแรกแล้วเห็นมีหน้าจอที่มีคำบรรยายสั้นสั้นอธิบายวิธีการใช้แอพพลิเคชั่นนั้นคุณคงจะรู้สึก คุ้นเคยกับแอพพลิเคชั่นนั้นและ จะรู้สึกว่าคุณใช้เป็นก่อนที่จะเข้าไปใช้ค่ะ

แล้ว Onboarding สำคัญตรงไหน?

หลายครั้งที่ผู้ใช้โหลดแอพพลิเคชั่นมาจะใช้แค่ครั้งเดียวแล้วก็ไม่ใช้อีกเลย โดยเฉลี่ย 1 ใน 4 ผู้ใช้จะทิ้งแอพพลิเคชั่นหลังจากใช้แค่ครั้งเดียวค่ะนี่คือหนึ่งเหตุผลว่าทำไม Onboarding สำคัญค่ะ

การใช้ onboarding เป็นการเพิ่มผู้ใช้ระยะยาว การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ก็ดีนะคะแต่ว่าถ้าผู้ใช้ใช้ไม่เป็นฟีเจอร์นั้นมันก็ไม่มีความหมายเหมือนกันค่ะ การเก็บผู้ใช้และ ความซื่อสัตย์ของลูกค้าเป็นสองอย่างที่มีความสำคัญมากต่อ ความสำเร็จของแอพพลิเคชั่นและ product ต่างๆค่ะ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไม ทีมงานควรจะสนใจเรื่อง onboarding และลงทุนทำให้มันดีๆ ระหว่าง แต่ละขั้นตอนของ product development ค่ะ

Onboarding มีหลายชนิด

  1. Tour — เมื่อผู้ใช้เปิดแอพพลิเคชั่นครั้งแรกเค้าจะเห็นหน้าจอที่อธิบายการใช้งานของแอพพลิเคชั่นนั้น ควร จะอธิบายในคำสั้นๆและมีรูปภาพใครบ้างค่ะ
https://slack.com/
  1. Tooltips and Guides — จะชี่ไปบริเวณต่างๆในหน้าจอแล้วอธิบายฟังชั่นของบริเวณนั้น
http://www.twineintranet.com/
  1. Guided Task Completion — เป็นวิธีช่วยผู้ใช้ให้หัดใช้ product ในขั้นตอนง่ายๆ วิธีนี้จะนำมาใช้ในกรณีที่ product ต้องการให้ผู้ใช้ สร้างบัญชีหรือตั้งค่าเกี่ยวกับ ตนเองก่อนที่จะใช้แอพพลิเคชั่น การใช้ onboarding วิธีนี้ควรจะมี option ให้ผู้ใช้สามารถ skip ออกมาได้ค่ะ
https://www.duolingo.com/

เคล็ดลับ Onboarding

Understand Your User / เข้าใจผู้ใช้ — ทีมงานควรมีการวิจัยผู้ใช้เพื่อที่จะเข้าใจ ผู้ใช้ได้มากขึ้น หรือเป็นการสร้าง empathy ค่ะ ระหว่างสร้าง product ทีมควรจะทำการ usability analysis และการทดลอง เพื่อที่จะช่วยพัฒนางานแล้วจะได้รู้ว่าควรทำ onboarding เกี่ยวกับอะไรบ้างค่ะ

อีกปัญหาหนึ่งของ tutorial แบบนี้ก็คือ ผู้ใช้โดนบังคับให้จำข้อมูลเยอะๆ แล้วส่วนมากผู้ใช้จะลืมข้อมูลที่เพิ่งได้มาพอปิด tutorial ค่ะ วิธีที่จะทำให้ผู้ใช้จำวิธีการใช้แอพพลิเคชั่นได้จริงๆก็คือให้เขากดใช้ได้จริงๆระว่าง tutorial แล้วเขาก็จะใช้เป็นเอง

Facebook

ใช้ empty state ให้คุ้ม — เวลาที่หน้าในแอพพลิเคชั่นยังไม่มีคอนเทนท์ อีกวิธีหการทำ onboarding ก็คือเอา empty state มาทำเป็น tutorial เลย ที่บอกผู้ใช้ว่าจะใช้อย่างไรค่ะ

Instagram, Messenger, Dropbox Empty State

การมี success state หรือหน้าจอที่บอกผู้ใช้ว่าสำเร็จแล้ว จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกดีต่อ product และตอนที่ผู้ใช้รู้สึกดีเวลาใช้แอพพลิเคชั่นของเราเขาก็คงจะกลับมาใช้อีก

เราควรจะใช้การวัดข้อมูลผู้ใช้เพื่อที่จะนำมาวิเคราะห์ว่า Onboarding ของเราดีหรือไม่ ต้องมีการปรับปรุงหรือไม่

Onboarding เป็นประสบการณ์ของผู้ใช้ที่สามารถช่วย product มากเลยค่ะ ก่อนที่จะออกแบบ tutorial onboarding เราควรจะนึกถึงว่าเราอยาก ให้ประสบการณ์ของผู้ใช้ใหม่เป็นอย่างไรตอนที่เขามาใช้แอพพลิเคชั่นของเราค่ะ

--

--