กระเป๋าสตางค์ Bitcoin คืออะไร?

Natthawad Jorm
3 min readApr 25, 2018

--

ก่อนจะเริ่มใช้บิทคอยน์ได้ต้องเริ่มจากการมีกระเป๋าสตางค์ (wallet) เสียก่อน

เพราะอะไร?

ถ้าไม่มีกระเป๋าสตางค์ เราก็จะไม่สามารถรับ เก็บ หรือใช้บิทคอยน์ได้

กระเป๋าบิทคอยน์เปรียบเสมือนตัวกลางที่เชื่อมระหว่างเรากับระบบบิทคอยน์ เช่นเดียวกับการที่หน้าเว็บธนาคารเป็นตัวกลางเชื่อมไปสู่ระบบการเงิน

กระเป๋าสตางค์บิทคอยน์ใช้การเข้ากุญแจส่วนตัว หรือรหัสลับที่ทำให้คุณใช้งานบิทคอยน์ได้

ในการใช้งานจริง สิ่งที่ต้องเก็บรักษาอย่างปลอดภัยไม่ใช่ตัวบิทคอยน์โดยตรง แต่เป็นกุญแจส่วนตัวของแต่ละคนที่ใช้อนุมัติการทำธุรกรรมบิทคอยน์

สรุปสั้น ๆ ว่า:

กระเป๋าสตางค์บิทคอยน์ก็คือแอพ เว็บไซต์ หรืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่จัดเก็บกุญแจส่วนตัวของแต่ละคน

กระเป๋าสตางค์ Bitcoin ประเภทต่าง ๆ

กระเป๋าสตางค์แบบฮาร์ดแวร์ (Hardware Wallet)

ตัวอย่างกระเป๋าสตางค์แบบฮาร์ดแวร์ เช่น Ledger Nano S

กระเป๋าสตางค์แบบฮาร์ดแวร์ เป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะเพื่อใช้จัดเก็บบิทคอยน์ให้ปลอดภัย

หลักการทำงานคือ จะต้องนำตัวอุปกรณ์จะต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเบล็ต ก่อนจะสามารถใช้งานบิทคอยน์ได้

กระเป๋าสตางค์แบบฮาร์ดแวร์ที่นิยมใช้กันมากที่สุด ได้แก่:

กระเป๋าสตางค์แบบออนไลน์ (Web Wallet)

กระเป๋าสตางค์ออนไลน์เก็บกุญแจส่วนตัวไว้ออนไลน์ โดยมีการเข้ารหัสผ่านพาสเวิร์ดที่ผู้ใช้กำหนด กระเป๋าสตางค์แบบนี้มีความปลอดภัยน้อยที่สุด แต่มีข้อดีตรงที่สามารถใช้บิทคอยน์ได้จากอุปกรณ์อะไรก็ได้ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต

GreenAddress

กระเป๋าสตางค์ออนไลน์ GreenAddress ใช้ระบบ multi-signature สามารถใช้งานผ่านหน้าเว็บ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ Android และ iOS กระเป๋า GreenAddress สามารถใช้ร่วมกับกระเป๋าฮาร์ดแวร์เช่น TREZOR, Ledger Nano, และ HW.1

‘Multi-signature’ หมายถึงระบบจะต้องให้ผู้ใช้ทำการยืนยันอีกครั้ง จึงจะสามารถใช้จ่ายด้วยบิทคอยน์ได้ ซึ่งทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

กระเป๋าบิทคอยน์สำหรับ Android

มีกระเป๋าสตางค์บิทคอยน์สำหรับผู้ใช้ Android ให้เลือกมากมาย เนื่องจากในตอนแรก Apple แบนแอพบิทคอยน์ นักพัฒนาแอพจึงหันไปพัฒนาให้กับ Android

Samourai Wallet

Mycelium

Mycelium เป็นกระเป๋าสตางค์ที่นิยมใช้มากที่สุดบน Android เนื่องจากใช้งานในการรับและจ่ายบิทคอยน์ได้ง่าย มีการสอนวิธีการสำรองข้อมูลหรือการแบคอัพไว้อย่างละเอียด

breadwallet

breadwallet เป็นกระเป๋าสตางค์ที่มีชื่อเสียงครองตลาด iPhone และเร็ว ๆ นี้ได้มีการปล่อยเวอร์ชั่นสำหรับ Android ออกมาด้วย กระเป๋าสตางค์ให้ผู้ใช้ควบคุมกุญแจส่วนตัวได้ หน้าตาแอพเข้าใจง่าย และสามารถสร้างพาสเวิร์ดได้

Edge

Edge กระเป๋าสตางค์สำหรับ iPhone และ Android ที่ใช้ง่ายด้วยดีไซน์หน้าล็อกอินที่คุ้นตา ทำให้ผู้ใช้บิทคอยน์มือใหม่เข้าถึงได้ง่าย แอพกระเป๋าสตางค์จะสร้างแบคอัพสำรองข้อมูลโดยอัตโนมัติ ตัดปัญหาความยุ่งยากในการต้องทำแบคอัพด้วยตนเอง

GreenBits

GreenBits เป็นเวอร์ชั่น Android แท้ของ GreenAddress เป็นกระเป๋าสตางค์ระบบ multi-signature ซึ่งสามารถใช้ร่วมกับกระเป๋าฮาร์ดแวร์อย่าง TREZOR และ Ledger

Bitcoin Wallet

Bitcoin Wallet หรือ ‘Schildbach Wallet’ เป็นกระเป๋าสตางค์แรกที่ออกมาในระบบมือถือ Bitcoin Wallet มีความปลอดภัยกว่าแอพบิทคอย์นทั่วไป เพราะมีการเชื่อมต่อโดยตรงกับเน็ตเวิร์คบิทคอยน์ แอพออกแบบให้แลดูสะอาดตา มีฟีเจอร์พื้นฐานครบ เป็นการช่วยให้ผู้ใช้มือใหม่เรียนรู้วิธีใช้งานได้ง่าย

กระเป๋าสตางค์สำหรับ iOS และ iPhone

Apple ตัดสินใจแบนแอพกระเป๋าสตางค์บิทคอยน์ทุกชนิด จาก App Store ในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 แต่หลังจากนั้นก็ไม่กี่เดือนก็เปลี่ยนนโยบายให้กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม ทุกวันนี้มีตัวเลือกกระเป๋าบิทคอยน์มากมายสำหรับผู้ใช้ iOS

breadwallet

เราเห็นว่า breadwallet และ Copay (รายละเอียดด้านล่าง) เป็นกระเป๋าบิทคอยน์ที่ดีที่สุดสำหรับ iPhone เพราะป็น open source และให้อำนาจแก่ผู้ใช้เต็มที่ในการควบคุมกุญแจส่วนตัวของตน นอกจากนี้แล้วดีไซน์ยังดูสะอาดตา ทำให้การรับส่งบิทคอยน์เป็นเรื่องง่ายและน่ารื่นรมย์

Edge

Edge กระเป๋าสตางค์สำหรับ iPhone และ Android ที่ใช้ง่ายด้วยดีไซน์หน้าล็อกอินที่คุ้นตา ทำให้ผู้ใช้บิทคอยน์มือใหม่เข้าถึงได้ง่าย แอพกระเป๋าสตางค์จะสร้างแบคอัพสำรองข้อมูลโดยอัตโนมัติ ตัดปัญหาความยุ่งยากในการต้องทำแบคอัพด้วยตนเอง

กระเป๋าสตางค์แบบเดสก์ท็อป (Desktop Wallet)

กระเป๋าสตางค์ประเภทนี้เป็นโปรแกรมที่ดาวน์โหลดและติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์ สำหรับผู้มีกังวลเรื่องความปลอดภัย สามารถเลือกใช้กระเป๋าสตางค์จากบิทคอยน์กลางโดยตรงได้ เพื่อตัดความกังวลในการใช้โปรแกรม third-party

Electrum

Electrum เป็นโปรแกรมกระเป๋าสตางค์บิทคอยน์สำหรับ Mac, Linux และ Windows ตัวโปรแกรมขนาดเล็กไม่หนักเครื่อง Electrum เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2011 ฟีเจอร์หลักของโปรแกรมได้แก่ การรองรับกระเป๋าฮาร์ดแวร์ (เช่น TREZOR, Ledger Nano และ KeepKey) และการจัดเก็บบิทคอยน์อย่างปลอดภัยไว้ในคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้เชื่อมต่อออนไลน์ Electrum เป็นตัวเลือกที่ดีไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือผู้ใช้ที่มีความชำนาญ

--

--