ลองใช้ Python เขียนบัญชีกันเถอะ

Nonthakon Jitchiranant
1 min readJul 25, 2017

สวัสดีอีกครั้งครับ คือจริงๆมีสิ่งนึงที่ผมเขียนไว้นานแล้วแต่ไม่ได้โปรโมทหรือเขียนวิธีใช้ซักทีครับ อยากจะอวดว่าผมเคยเขียน module สำหรับเขียนบัญชีไว้ด้วยครับ 555

ซึ่งเนื่องจากว่าผมโพสต์ลง github ไว้เฉยๆแต่ไม่ได้บอกวิธีใช้อะไรเลยคือต่อให้มีคนมาเห็นก็คงไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เพราะงั้นไหนๆก็ไหนๆผมก็เลยขอมาเขียนบล็อกนี้ไว้ เพื่ออธิบายวิธีการใช้รวมถึงโปรโมทไปด้วยเลยแล้วกันนะครับ

https://github.com/nonkung51/PyAccounting ลิ้งไว้ไปโหลดเด้อ

1. TL;DR (สรุปเผื่อขี้เกียจอ่าน)

  • โหลดโลด https://github.com/nonkung51/PyAccounting
  • วิธีติดตั้งเอาไปไว้ในไดเรคทอรีโปรเจค แล้วก็ import pyaccounting
  • วิธีใช้เลื่อนไปดูข้อ 3 แปปเดียว T^T
  • License : ใช้ๆไปเถอะครับ 5555 ผมเขียนเอง

2. วิธีติดตั้ง & License

ตอนลองท่อง github เล่นๆผมไปเจอ License นึงน่าสนใจมากครับเลยเอามาใส่กับ module ที่เขียนขึ้นเอง แต่ชื่อดูหยาบๆนิดๆนะ 5555

ไอ้ License ที่ว่าชื่อ WTFPL ครับ ย่อมาจาก Do What the Fuck You Want To Public License

ซึ่งแปลว่าอะไรนั้นก็ตรงตามตัวอักษรเลยครับ 5555

วิธีติดตั้ง

  • ผมพยายามให้ module ตัวนี้เรียบง่ายที่สุดครับ ตั้งแต่ทุกอย่างในคลาสทุกคลาส รวมถึงวิธีการติดตั้งด้วย
  • อย่างที่กล่าวครับ วิธีติดตั้งง่ายมากๆ
  • อ่าว ง่ายแล้วทำไมไม่บอกซักที
  • ก็แค่โหลด pyaccounting.py นำไปไว้ในไดเรคทอรีโปรเจคของท่านเลยครับ
  • ใช้ง่ายๆก็แค่ import pyaccounting
  • แค่นี้!!!

3. วิธีใช้

จริงๆคือส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดครับ ผมเลยจะขออธิบายไปทีละนิดๆ (อันนี้อ้างอิงจากเวอร์ชันแรกนะครับ)

4. เพิ่มเติม

  • TODO ถ้าสังเกตจะเห็นว่าไม่มีฟังค์ชันสำหรับรายเดือนหรือรายปีครับ นั่นแหละที่ผมจะทำในเวอร์ชันหน้าๆ
  • ผมไม่รู้จะเขียนอะไรเพิ่มแล้วครับ 555
  • ถ้าใครชอบอย่าลืมกด recommend และ follow ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

--

--