Python : เขียนไฟล์ csv

Nonthakon Jitchiranant
1 min readSep 7, 2018

ใน medium ก่อนผมเขียนวิธีการอ่านไฟล์ csv ด้วย Python ไปแล้วครับ สำหรับ medium นี้จะเป็นการอ่านไฟล์ csv ด้วย python

ถ้าใครยังไม่ได้อ่าน medium ที่แล้วสามารถอ่านได้ที่นี่

การเขียนข้อมูลลง csv เราสามารถเขียนได้หลายวิธี

  1. เขียนทีเดียวเลย

สร้างลิสต์ขึ้นมาตัวนึง เพื่อเก็บข้อมูลในแต่ละแถวของเรา โดยแต่ละแถวจะเป็นลิสต์ซ้อนเข้าไปอีก คั่นกันด้วย comma แถวแรกเป็นชื่อคอลัมน์

จากนั้นเราเปิดไฟล์ที่ต้องการจะเขียนขึ้นมา ใช้ csv.writer().writerows() ในการเขียนข้อมูล

2. เขียนทีละบรรทัด (แถว)

ถ้าต้องการเขียนทีละบรรทัดอาจะใช้คำสั่ง writerow แทนโดยเขียนเป็นลิสต์ของข้อมูลในแต่ละแถว

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านที่ Documentation ของ python โดยตรงได้ที่นี่ครับ https://docs.python.org/3/library/csv.html

Medium ที่ 38

ปีนี้ผมตั้งใจว่าจะเขียน Medium ให้ได้เดือนละ 4–5 Medium ครับ สิ้นปีก็จะมี 52 Medium เท่ากับจำนวนสัปดาห์ใน 1 ปีพอดี ไม่รู้จะทำได้มั้ย แต่ก็ถือเป็น Passion เล็กๆน้อยๆของผมครับ 5555

ผมเขียนบทความหลายแนวแล้วแต่ว่าอยากเขียนยังไง ถ้าอยากให้กำลังใจช่วยกด Clap ให้ซักที สองทีด้วยนะครับ :D

เจอกันบทความหน้าครับ

--

--