แนวเกม FPS / TPS คืออะไร แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

l3iqktu002
1 min readOct 9, 2019

วันนี้เราจะพามารู้จักกับแนวเกม FPS หรือ TPS 2 แนวนี้มีความต่างกันเช่นไร แล้วก็เพราะอะไรผู้เล่นส่วนมากจะถูกใจเล่นเกมแนวนี้กว่าแนวอื่นๆกัน วันนี้เรามีคำตอบมาให้หายขุนข้องหมองใจกัน

FPS slot ย่อมาจาก First-person shooter

เป็นเกมยิงมุมมองของบุคคลหนึ่ง ที่มีลักษณะเกมโดยใช้อาวุธหรือการโจมตีผ่านมุมมองบุคคลอันดับหนึ่ง เอาง่ายๆเลยก็คือผู้เล่นจะมองเห็นความประพฤติปฏิบัติต่างๆได้โดยผ่านดวงตาของนักแสดงที่เล่น การเล่นชนิดนี้จะเสนอความสมจริงสมจังสำหรับเพื่อการเล่นด้วยมุมกล้องถ่ายภาพ การเล่นแบบงี้จึงให้อารมณ์ที่รู้สึกเสมือนสวมบทบาทเป็นตัวละครนั้นอยู่จริงๆไม่ว่าจะเป็นการเจอหน้ากับศัตรูที่จะจะต้องพร้อมจัดการทุกเวลา ซึ่งการเล่นแบบงี้จะมีผลให้รู้สึกตื่นเต้นสนุกสนานแล้วก็สนุกแบบสุดๆ

เกมที่ใช้มุมแบบงี้ก็จะมี ดังเช่นว่า Counter Strike ที่เป็นเกมที่บรรลุเป้าหมายมหาศาลในหลายๆประเทศทั้งโลก ตอนหลังได้เอามาสร้างเป็นเกมออนไลน์จากความร่วมแรงร่วมใจของค่าย Nexon แล้วก็ Valve จากขุมพลังของ Source Engine ด้วยความชื่นชอบที่เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอจึงได้มีการสนับสนุนเข้าสู่การแข่งขันแบบ E-Sport ระดับโลก

TPS ย่อมาจาก Third-person shooter

เป็นเกมมุมมองในบุคคลที่สาม ซึ่งเราจะสามารถเห็นตัวละครของพวกเราเองได้แบบทั้งหมดทั้งปวง แต่ว่าจะมองเห็นผ่านข้างหลังของตัวละครจะก่อให้เราได้มองเห็นมุมมองที่กว้างขึ้นแล้วก็ไกลขึ้นอีกด้วย เกมในลักษณะแบบงี้จะทำให้รู้สึกสนุกตื่นเต้นเอามากๆตัวอ่างของเกมที่ใช้มุมมองแนวนี้เลยก็คือ Avatar Star , GunZ เป็นต้น และแนวเกม TPS ก็ยังได้รับความนิยมที่จะนำมาทำเป็นเกมแนวสยองขวัญแล้วก็แนวซุ่มอีกด้วย

แนวการเล่นแบบไหนที่ได้ความนิยมที่สุด

ก็คงจะต้องตอบได้เลยว่าแนวเกมในมุมมองแบบ FPS เป็นแนวเกมที่ผู้เล่นนิยมเล่นกันมหาศาล เนื่องจากมุมมองสำหรับในการเล่นของเกมนั้นค่อนข้างจะที่จะสมจริงอย่างมากมาย ก็เลยทำให้มีความลุ้นแล้วก็ระทึกมากยิ่งกว่านั่นเอง รวมทั้งอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือยิ่งมีความสมจริงมากแค่ไหนคนเราก็จะรู้สึกพึงพอใจมากยิ่งขึ้น ก็เลยไม่สนเท่ห์ใจเลยว่าหลายๆเกมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังใช้มุมมองการเล่นแบบ FPS อยู่ ส่วนมุมมองแบบ TPS ก็ยังได้รับความนิยมอยู่เช่นเดียวกันแล้วก็จะนิยมใชกับเกมแนว MMORPG https://en.search.wordpress.com/?src=organic&q=slot หรือ MOBA นั่นก็เนื่องจากว่ามีมุมมองที่เล่นได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า แล้วก็แลเห็นพื้นที่รอบๆได้กว้างขวางกว่านั่นเอง

กลุ่มผู้เล่นไม่ว่าจะแนว shooting หรือ MOBA ก็มีความสนุกสนานร่าเริงลุ้นระทึกที่ไม่เหมือนกัน แต่ว่าในปัจจุบันนี้ เกมยิงก็มานะที่จะเอาทั้งสองอย่างนี้มาผสมรวมกัน เพื่อที่จะได้ตอบโจทย์ผู้เล่นให้มากที่สุดรวมทั้งทำให้ระบบเกมสามารถปรับมุมมองที่ผู้เล่นชื่นชอบได้อย่างที่ปรารถนานั่นเอง

--

--