สอน MySQL Workbench เบื้องต้น

Pattarayut Petcharat
4 min readJan 7, 2020

--

สวัสดีครับ ครั้งนี้ผมจะมาสอนการใช้งาน MySQL Workbench เบื้องต้นให้เข้าใจง่ายๆ

โดยเราใช้ เวอร์ชั่น 6.1.7

ลำดับแรกให้ทุกคน โหลด โปรแกรม มาก่อนเลยโดยเราใช้ เวอร์ชั่น 6.1.7

https://dev.mysql.com/downloads/workbench/6.3.html?source=post_page-----f4459f3f2d78----------------------

จากนั้นติดตั้งให้เรียบร้อย แล้วเปิด XAMPP โดยกด Star ที่ Apache และ MySQL

จากนั้นเปิดโปรแกรม MySQL Workbench ขึ้นมา

จากนั้นให้เรากด ตรงเลข (+)ตามหมายเลข 1 แล้ะตั้งชื่อที่หมายเลข 2 จากนั้นกด OK

ดับเบิ้ลคลิกชื่อไฟล์งานเรา

กด Continue Anyway

จากนั้นกดที่ Create a new schema

หมายเลข 1 ให้เราตั้งชื่อ Schema

หมายเลข 2 ให้เปลี่ยนเป็น utf8-utf8_general_ci หรือ

utf16-utf16_general_ci

หมายเลข 3 กด Apply

จากนั้น เราจะได้ Schemaตามที่เราตั้งชื่อไว้ ให้เราคลิก สามเหลื่ยมหน้าชื่อ

จากนั้น คลิกขวาที่ Tables เลือก Create Tables

ให้เราใส่ชื่อของตาราง แล้วเราอยากได้อะไรในตารางก็เพิ่ม

แล้วกด Apply

ด้านซ้ายมือจะมีตารางที่เราสร้างขึ้นมา

จากนั้นเราต้องใส่ข้อมูล โดยคลิกขวาที่

ตาราง user เลือก Select Rows — Limit 1000

จากนั้นเราคีย์ ข้อมูลได้เลย

จากนั้นนกด Apply

2. ขั้นตอน Data Modeling

ไปที่ File เลือก New Model

เลือก Add Diagram

จากนั้น กดที่ตารางตามรูป จากนั้น ไปคลิกพื้นที่ตารางสีขาวตรงกลางตารางมา ในนี้จะสร้าง 2 กล่อง เพราะจะได้มีความสัมพันธ์กัน

ให้เราดับเบิ้ลคลิกที่กล่อง เพื่อจะใส่ข้อมูล

จากนั้น ลากเส้น Relationship

จากนั้น คลิกขวา เลือก Copy SQL to Clipboard

จากนั้นกลับไปหน้าที่มี Schema ที่เราใช้ตอนแรก แล้ว กด Ctrl+T เพื่อสร้างแท็บใหม่ขึ้นมา

แล้ววางตัว SQL ที่ Copy มา ลบ ‘mydb’ จากนั้นคลิกขวาที่ schema ที่เราสร้างเลือก Set as Default Schema

จากนั้นให้เราคลิกขวาที่ schema ที่เราสร้าง เลือก Set as Default Schema ตามรูป

กด รูปสายฟ้าตามรูป เพื่อทำการ Execute

**ถ้าไม่ขึ้นให้เราคลิกขวา พื้นที่ว่าง แล้วเลือก Refresh All

จากนั้นคลิกขวา เลือก Select Rows — Limit 1000 เพื่อใส่ข้อมูล

แล้ววางตัว SQL ที่ Copy มา โดยลบ ‘mydb’. จากนั้นคลิกขวาที่ schema ที่เราสร้างเลือก Set as Default Schema

--

--