การทำ Virtual Host โดยโปรแกรม XAMPP(Win 10)

Pattarayut Petcharat
2 min readJan 6, 2020

--

Virtual Host คืออะไร

Virtual Host หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า V Host คือ การจำลองเซฟเวอร์ โดยส่วนใหญ่มีด้วยกัน 2 แบบ

1.IP Based Virtual Host คือ การทำ Virtual Host โดยใช้ IP Address ซึ่งวิธีนี้เราจะต้องมี IP ให้กับทุก ๆ เว็บไซต์

2.Name Based Virtual Host คือ การใช้ Domain Name ในการทำ Virtual Host ซึ่งวิธีนี้จะมีกี่เว็บไซต์ก็ได้ โดยใช้แค่ IP เดียว ส่วนใหญ่นิยมใช้แบบนี้

ซึ่งตอนนี้เรามาแนะนำขั้นตอนในการทำ Name Based Virtual Host อย่างง่าย

  1. เราต้องมีโปรแกรมจำลองเซิร์ฟเวอร์ซึ่งในที่นี้ก็คือ XAMPP นั้นเอง

ถ้าใครยังไม่มี โหลดได้ที่ https://www.apachefriends.org/index.html

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจะได้หน้าตาแบบนี้

ถ้าเราจะใช้งานให้กด Start และเมื่อไม่ใช้งาน กด stop

2.หลังจากติดตั้งแล้ว ต้องแก้ไขไฟล์ โดยไปที่ C:\xampp\apache\conf\extra\httpd-vhosts ดับเบิ้ลคลิกเพื่อแก้ไขไฟล์

จากนั้น แก้ไขตามหัวข้อนี้

<VirtualHost *:80 > หมายถึง Port ที่ใช้คือ 80 ถ้าเราไม่ต้องการก็สามารถแก้ไขได้

DocumenRoot คือ ที่เก็บไฟล์ที่เราเขียนโค๊ดเว็บเสร็จเพื่อเอาไว้เวลาเราเรียกใช้งาน เก็บไว้ที่ไหนก็ได้แล้วแต่เรา

ServerName คือ ตั้งชื่อ Domain Name ตามที่ต้องการ ตั้งชื่ออะไรก็ได้

จากนั้น เขียนโค๊ดเพิ่มตรงนี้

ตรง <Directory ให้ใส่ที่เราเก็บโค๊ดไว้ **ในกรณีนี้เราใส่ที่เดียวกับ DocumentRoot

เมื่อเราแก้ไขเรียบร้อยแล้ว กด Save ได้เลย

3.แก้ไขไฟล์ hosts

ให้เราเปิด Notepad แบบ Ran as Administrator

โดยพิมพ์ว่า Notepad ตรงช่อง Search จากนั้น คลิกขวา เลือก Run as administrator

จากนั้นไปที่ File>Open

จากนั้นให้ เลือก C:/Windows/System32/drive/etc/hosts **เลือก ALL ถึงจะเห็น ไฟล์ hosts

หลังจากนั้น เขียน 127.0.0.1 ตามด้วย ชื่อ Domain Name ที่เราตั้งไว้ตรง ServerName

กด Save แล้ว***Reset XAMPP (กด Stop แล้ว Star ใหม่) ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เมื่อเราทำตามขั้นตอนที่ 1–3 แล้ว

ให้เราพิมพ์ http:// ตามด้วยชื่อ Domain Name ที่เราตั้งไว้

--

--