Botnoi Chatbot School : สร้างและเชื่อมต่อบอท

Petchakrit Pinyopawasutthi
2 min readOct 1, 2020

--

ต่อจากบทความที่แล้วที่เราได้แนะนำแชทบอทเบื้องต้นไปบ้างแล้ว หากใครอยากจะอ่านสามารถติดตามได้ที่

วันนี้เราจะมาสู่จุดเริ่มต้นกันก็คือ มาสร้างแชทบอทเบื้องต้นกัน โดยใช้แพลทฟอร์มของบอทน้อยกันไปเลยจ้า

ก่อนที่จะเริ่มสร้างแชทบอท เราขอพาทุกคนไปรู้จักกับรูปแบบ Object ต่างๆ ในการตอบของแชทบอทกันก่อน

Carousel

เป็นปุ่มกดที่อยู่ด้านล่าง (มีมากสุดได้ 3 ปุ่มกด) โดยที่มีรูปภาพอยู่ด้านบน

Quick Reply

Quick Reply จะเป็นปุ่มกดเช่นเดียวกัน แต่จะหายไปเมื่อเราได้กดเลือกปุ่มกดไปแล้ว สร้างขึ้นมาเพื่อกำหนดให้เป็น Rule-based เพื่อต้องการให้ผู้ใช้ตอบคำถามของเราเฉพาะในส่วนที่เรากำหนดไว้

Button

เป็นปุ่มให้กดเช่นเดียวกัน แต่จะสามารถเลื่อนกลับมากดอีกเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่สามารถใส่รูปภาพได้

Image

เราสามารถตอบลูกค้าในรูปแบบของรูปภาพได้เช่นกัน

Dialogue + API

เราสามารถกำหนด Journey ของลูกค้าได้ เช่น สมมติว่าลูกค้าสอบถามมาว่า มีโปรโมชั่นไหม???

เราสามารถกำหนดบอทให้ถามกลับได้ว่า สนใจโปรโมชั่นมือถือ หรือ โปรโมชั่นอาหาร

แล้ว flow ของเราก็จะแยกออกเป็นสองทางเช่น หากสนใจโปรโมชั่นมือถือ เราอาจจะให้ตอบกลับเป็นรูปภาพ ขณะที่หากสนใจโปรโมชั่นอาหารอาจจะกำหนดให้ตอบเป็น ข้อความปกติ

Flex Message

ยังมีแค่ใน Line เท่านั้น เป็นลูกเล่นออกแบบข้อความด้วยตัวเองได้ เพื่อเพิ่มความหลากหลายและความสวยงาม

Rich Menu

ยังมีแค่ใน Line เท่านั้น เป็นศูนย์รวมเมนูที่เราสามารถออกแบบเองได้เลย

หมดแล้วครับ เราจะมาสร้าง Chatbot กันจริงๆสักที

สร้าง Chatbot

เข้าไปที่ https://nlp-tool.botnoinoi.com/ แล้วเข้าด้วย email และรหัส ที่สมัครไว้กับทางบอทน้อยได้เลยจ้า

ก่อนที่เราจะสร้าง แชทบอทจริงๆเนี่ย อยากให้เราลองนึกเสียก่อนว่าเราต้องการให้ บอทของเรามี personal แบบไหน วัยรุ่น, คนมีอายุ หรือ แม้กระทั่งเป็นผู้หญิง ผู้ชาย การกำหนด personal ของบอทสำคัญมากแค่ไหน แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากคุยเล่นกับบอทที่เป็นคนจริงจัง ใช่ไหมหละ??? เช่นเดียวกัน บุคลิกของบอทที่ดีก็ทำให้ดึงดููดผู้ใช้ได้เช่นกัน

วิธีเชื่อมต่อบอทเข้ากับ Line

  • จากนั้นให้เลือก Create Provider
  • เลือก Messaging API Channel
  • สแกน QRcode >>> Add Friend
  • สร้าง Channel Access Token

สิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการเชื่อมต่อบอท

เมื่อทำเสร็จแล้วมาทดลองกันดูดีกว่าครับ

ในที่นี้ผมกำหนดให้บอทของผมเป็นผู้หญิงอายุประมาณ 25 ปี ใช้ชื่อว่า Dr. Benz ครับ

ว้าว ว้าว ว้าว !!! ง่ายขนาดนี้เลย

แต่สังเกตไหมครับว่า บอทของเรายังตอบอะไรไม่รู้เรื่อง เนื่องจากเรายังไม่ได้สอนให้บอทของเราสามารถตอบคำถามได้ สำหรับบทความหน้า เราจะมาอธิบายเบื้องต้นเกี่ยวกับหลักการทำงานของสมองบอทหรือที่บางคนอาจเคยได้ยินมาบ้างในชื่อว่า Natural Language Processing (NLP) นั่นเอง

ติดตามกันได้ในบทความต่อไปครับ

--

--