Course : Botnoi Chatbot School

Petchakrit Pinyopawasutthi
1 min readOct 1, 2020

--

สวัสดีครับทุกคน หลายคนอาจจะตามมาอ่านบทความนี้เนื่องจากบทความของ Contextual Marketing ในคอร์ส Data Science Essential หรืออาจจะหลงเข้ามาเนื่องจากอยากลองมาทำความรู้จักกับแชทบอทน้อยของ Botnoi วันนี้ผมจะพาทุกคนมารู้จักกับคอร์ส Botnoi Chatbot School กันครับ

What is Chatbot ?

“A type of conversational agent, a computer program designed to simulate an intelligent conversation with one on more human users in natural language via auditory or textual methods. Chat bots are virtual assistant programmed to automatically”

แชทบอทสามารถเอาไปใช้กับอะไรได้บ้าง???

หลักๆส่วนใหญ่ก็คือ ใช้กับ Call center, ตอบลูกค้า

แล้วแชทบอทเนี่ย มันมีประโยชน์อย่างไร???

ลองคิดภาพตามนะครับ ถ้าเรามีลูกค้าอยู่หลักล้านคนครับ ในการที่จะมี Call center เนี่ย ก็ต้องมีจำนวนคนต่ำๆ หลักพันคนเลยทีเดียว เพื่อที่ลูกค้าจะได้โทรเข้ามาปรึกษา กับ Call center ของเรา ลองคิดภาพว่า ถ้าเกิดวันหนึ่งลูกค้าโทรเขามาพร้อมกันหลายๆคน Call center ของเราจะต้องทำงานหนักกันขนาดไหน???

ทีนี้ลองคิดกันในมุมกลับนะครับ ถ้าเราเป็นคนโทรไปปรึกษา Call center ปรากฎว่า วันนั้นเนี่ยมีคนโทรมาหา Call center เยอะมาก เราเองก็จำเป็นต้องรอ Call center ว่าง

เราจะสามารถรอได้นานขนาดไหนกัน??? ถ้าเราเกิดไม่พอใจ เราก็อาจจะไม่ใช้บริการเขาอีก เห็นไหมครับว่า มันเป็นปัญหาใหญ่ได้เลยนะครับ เพราะมันหมายถึงการที่เราอาจจะสูญเสียความเชื่อมั่นของลูกค้าไป

เหตุการณ์สมมติ

คนๆนึงสามารถตอบข้อความได้ 200 ข้อความ/ชั่วโมง

ถ้าใน 1 ชั่วโมงมีข้อความเข้ามาทั้งหมด 2000 ข้อความ เราจะต้องทำอย่างไร

เราก็จะต้องสร้างคนที่สามารถทำงานแบบเดิมได้เพิ่มขึ้นมาอีกให้เป็น 10 คน

ถ้าใน 1 ชั่วโมงมีข้อความเข้ามาทั้งหมด 20000 ข้อความ เราจะต้องทำอย่างไร

เราก็จะต้องสร้างคนที่สามารถทำงานแบบเดิมได้เพิ่มขึ้นมาอีกให้เป็น 100 คน

นั่นเท่ากับว่าถ้าธุรกิจเราโตขึ้น เราต้องเสีย budget ทั้งหมดในการจ้างพนักงาน Call center เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนหลายเท่าตัวเลย

แต่ถ้าเราหันมาใช้แชทบอทหละ???

ทางบอทน้อยแสดงให้เราเห็นเลยว่า ทุกวันนี้มีคนคุยกับบอทน้อยประมาณ 3 ล้านข้อความต่อวัน >>> ถ้าเราไม่ใช่แชทบอทเนี่ย ต้องจ้างพนักงานกี่คนเนี่ย *0*

เห็นข้อดีของแชทบอทกันแล้วใช่ไหมครับ

ต่อไปผมจะพาทุกคนไปสร้างแชทบอทกัน ติดตามกันได้ในบทความต่อไปเลยครับ

--

--