Edge and Sky

เทคโนโลยีสุดขอบแบบ Edge และ 5G มันคืออะไร และเกี่ยวข้องกันอย่างไร

Petchpaitool Krungwong
1 min readMay 19, 2020

--

เรามาเริ่มต้นกันที่นิยามของแต่ละเทคโนโลยีกันก่อน อย่างแรกที่เราจะพูดถึงก็คือเทคโนโลยีที่เรียกว่า Edge

Edge computing ก็คือนิยามที่เราพยายามติดตั้ง Software หรือ Application ที่มีความสามารถในการคำนวณอัลกอลิทึมไปยังหน่วยประมวลผลที่อยู่ปลายสุดของเคลื่อข่ายหรือใกล้ผู้ใช้งานมากที่สุด

โดยวัตุประสงค์คือการทำให้ระยะทางสั้นลงระหว่างอุปกรณ์ เช่น sensor กล้อง CCTV Drone หรือหุ่นยนต์ และทรัพยากรประมวลผลบนคลาวด์ที่ให้บริการ และยังช่วยลดการกระโดดข้ามไปมาระหว่างเครือข่าย Networkโดยการประมวลผลที่ทันสมัยช่วยลดข้อ จำกัด ด้านเวลาและแบนด์วิดท์ของอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน

โดยประโยชน์ก็เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพต้นทุนการส่งข้อมูลที่ลดลง ทำให้การประมวลผลเร็วขึ้น ผลก็คือทำให้ความน่าเชื่อถือของแอปพลิเคชันและบริการก็ดีขึ้นไปด้วย

แล้ว 5G คืออะไร

มันก็คือยุคต่อมาของ 4G ของโครงข่ายมือถือที่เราใช้งานอยู่นั้นเอง โดยมันมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นกว่า 4G มากมายในหลายๆแง่มุม ตั้งแต่

  1. มีความกว้างของ Bandwidth มากขึ้น 10 เท่า คือสามารถวิ่งได้ตั้งแต่ 1 Gbps ถึง 10 Gbps
  2. ความหน่วงหรือ Latency ลดลง 15 เท่า จากปกติใน 4G 60ms กลายเป็นเหลือแค่ 4ms ประโยชน์ก็คือการตอบสนองที่ไวขึ้น
  3. ต่อ 1 Cell Site สามารถรองรับจำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้มากขึ้น 10 เท่า เช่นในพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตร สามารถมีอุปกรณ์มาเชื่อมต่อได้ตั้งแต่ 100,000 ถึง 1,000,000 อุปกรณ์กันเลยทีเดียว
Network bandwidth and latency requirements by application type
From Nokia Data center interconnection fabric for edge cloud white paper

เล่ากันมาถึงตรงนี้อยากจะเสริมในประเด็นที่เราอาจได้ยินอีกชื่อหนึ่งที่เรียกว่า Fog Computing โดยเราจะพบว่าบางครั้งหรือบางบทความก็จะกล่าวถึง Edge computing ในบางกรณีว่าคือ Fog computing

ซึ่งจริงๆแล้วมันคือการให้นิยาม เรื่องการออกแบบสถาปัตยกรรมแบบเปิด โดยการประมวลผลข้อมูลแบบกระจาย

โดยมีวิสัยทัศน์ว่าเราจะต้องขับเคลื่อนการจัดเก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการและใช้งานการประมวลผลผ่านอุปกรณ์เช่น โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กๆ เช่น Rasbery Pie และเทคโนโลยี IoT

ดังนั้นกล่าวโดยสรุปก็คือ หลายๆ Edge Device รวมๆกันก็ส่งมาประมวลผลที่ Fog Computing ก่อน

โดยเป้าหมายคือแอพพลิเคชั่นหรือฟังก์ชั่นที่จำเป็นจะอยู่ใกล้แหล่งที่กำเนิดของข้อมูล โดยสภาพโลกแห่งความเป็นจริงมันจะกระจัดกระจาย

ทำให้เราประมวลปลที่ปลายทางได้ทันที ทำให้เราสามารถตอบสนองหรือ action กับข้อมูลที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องส่งข้อมูลกลับมาที่ศูนย์กลางข้อมูลหรือศูนย์กลางการประมวลผลแบบเดิมอีกต่อไป

คำศัพท์ที่เราจะได้ยิน

Edge Device คือ อุปกร์เช่น ATM

Edge Gateway คืออุปกรณ์ที่ทำงานในลักษณะ Network เช่น แปลง protocol, network terminal, การสร้างท่อ, firewall , หรือ wireless connections

Edge Server คือ อุปกรณ์ที่ติดตั้ง software หรือ application ที่จะประมวลผลให้กับ edge device ดังนั้น edge server ก็จะมี edge device เชื่อมต่อเข้ามา โดยตัว edge server สามารถเป็น Edge gateway ได้ในตัวด้วยเพื่อต่อเข้ากับระบบ Cloud หรือโครงข่ายหลักที่จะเชื่อมต่อเข้ากับศูนย์ข้อมูลหลักอีกที

--

--