ลาก่อน Medium — เราจะคิดถึงนาย ❤️

Chai Phonbopit
2 min readNov 19, 2019

--

ต้องบอกเลยว่าช่วงหลายๆเดือนที่ผ่านมา ผมเข้า Medium นับครั้งได้ จากที่ปกตินั่งอ่านทุกวัน เนื่องมาจากเบื่อกับระบบ Paywall ต้องจ่ายตังเพื่ออ่าน (แม้ว่าระบบ Paywall / Subscription จะใช้กันหลายสำนักข่าว หลาย newsletter ก็เถอะ) ในขณะที่บางคนโอเค รับได้ ยอมจ่ายตัง แต่ส่วนตัวผมไม่ได้ Happy เท่าไหร่

และแน่นอน ไม่ใช่ผมคนเดียวที่คิดแบบนี้ Developers หลายๆคนที่ผมติดตาม หรือคลายๆคนที่ผมรู้จัก ก็เลือกย้ายออกจาก Medium มันทำให้เริ่มมี Content ในสาย Tech / Programming ที่ผมติดตามอยู่ น้อยลง เข้ามาอ่าน 2–3วันครั้ง อาทิตย์ละครั้ง จนมาเรื่อยๆ ก็เริ่มแทบไม่ได้อ่านเลย จริงๆก็อ่านบ้าง จากเว็บด้านล่าง (ทำไว้อ่านบทความไทยจาก Medium Publication — version ลวกๆครับ ถ้ามีเวลาจะทำให้ดี)

Photo by Pablo García Saldaña on Unsplash

แล้วจะไปอ่านที่ไหน?

จริงๆแล้วข้อนี้ บางคนไปเขียนบน dev.to บางคนเลือกไป Hosting บล็อกตัวเอง ซึ่งหลังๆผมก็เริ่มอ่านจาก dev.to มากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ก็มาจาก Twitter, HN, Reddit และ Newsletter email อยู่แล้ว ก็เลยไม่รู้สึกว่ากระทบมาก เพราะเทียบกับเมื่อก่อน ถ้าเราไม่เข้า Medium บางที อ่าน Newsletter หรือเจอ link ที่น่าสนใจ กดเข้ามาก็มาโผล่ medium แต่แค่ตอนนี้ไป dev.to หรือ blog ส่วนตัว ก็เท่านั้น

Photo by Josh Appel on Unsplash

ไม่ดีหรอ สร้างรายได้ให้ Developers?

จริงๆแล้วการมี Paywall มันก็ดีครับ ช่วยสร้างรายได้บางส่วนให้กับนักเขียน มีรายได้ มีแรงผลักดันมาผลิต Content ที่มีคุณภาพมากขึ้น แน่นอน ถ้าผมมีรายได้จากการเขียนด้วย มันก็ดีแหละ

แต่สำหรับผม ในความคิดผมมองว่ามันคือการแชร์ การแบ่งปัน การแลกเปลี่ยนความรู้ ถึงแม้มันจะเสียเวลาผม แต่มันเป็นเวลาที่ผมยอม ผมยอมเสียเพื่อบล็อก เพื่อบอกเล่า ไม่ได้บล็อกเพื่อจะให้มีรายได้ ยอมเสียเวลาเพื่อพัฒนาตัวเอง

แต่ถามว่าบล็อกโดยไม่หวังผลตอบแทนเลยจริงมั้ย (นอกเหนือจากพัฒนาตัวเอง) ? ก็ตอบว่าไม่หวังผลตอบแทนอะไรเลย มันก็แลดูโลกสวยเกินไป จริงๆ มันก็มีหวังแหละ ว่า อยากให้บล็อกเราคนรู้จักมากขึ้น อยากให้คนอ่านบทความเรา อยากเพิ่ม Networking มันคือผลทางอ้อมมากกว่า ผมก็เลยมองว่าการหารายได้ตรงๆ จาก Paywall เป็นเรื่องรองไป และไม่ใช่ที่ผมต้องการ ซึ่งผมก็มีการหารายได้จากบล็อกผมเช่นกัน เพียงแค่ใน medium ผมมองเป็นที่แชร์มากกว่า แค่นั้นเอง

แต่ว่ามันก็ไม่ได้ผิดหรือถูก ไม่มีใครคิดผิด ไม่มีใครคิดถูกอีกนั่นแหละ แล้วแต่คนครับ ทำแล้วมีความสุขของเรา ก็ทำ มันก็แค่นั้น

Photo by Sincerely Media on Unsplash

ยังเขียนบล็อกต่อมั้ย?

แน่นอนครับ!

Medium ไม่ใช่ Platform เดียวในการเขียนบล็อก และผมก็มีบล็อกของผม Devahoy ที่เขียนเรื่อง Programming หรือสาย Technical อยู่แล้ว เลยไม่ติดปัญหาอะไร นอกจากนี้ ก็มีอีกบล็อกนึง ไว้เขียนเรื่องเบาๆ Lifestyle, ชีวิต, การพัฒนาตัวเอง, หรือแม้แต่ Tech/IT อยากลองเขียนในแบบให้คนที่ไม่ใช่สาย Tech ได้เข้าใจไปด้วย (ปกติเขียนแต่ Technical แล้วคนไม่ได้เรียนสายนี้ จะไม่เข้าใจ)

เผื่อบางคนติดตามมาจากช่องทางอื่น อาจจะยังไม่เคยอ่าน ยังไงก็ฝากบล็อก/เพจ Devahoy ด้วยนะครับ 😂

ฝากเว็บและ Facebook Page ด้วยครับ

ป.ล. ผมเพิ่งมาสังเกตว่าคำว่า Blog ในภาษาไทย เมื่อก่อนผมใช้ผิด ผมใช้ บล็อค ซึ่งลองดู wiki พจนานุกรม ใช้คำว่า บล็อก แต่ผมไม่แน่ใจว่า เราสามารถใช้ได้ทั้งคู่มั้ย หรือว่าพวกทับศัพท์ มันจะพออนุโลมได้รึเปล่า?

--

--