[SA-101] เริ่มสร้าง Entity เเบบง่ายๆ

p.
2 min readSep 5, 2018

--

การสร้าง entity ใน spring boot เเบบยังไม่ต้องมีการโยงความสัมพันธ์

การสร้าง entity ใน spring boot เราจะสร้างด้วย class java ปกติเเต่จะมีตัวตัว JPA ที่ทำการ map class ที่เราเขียนที่อยู่ในรูป object ให้เป็น database

เฮ้ยมันง่ายขนาดนั้นเลยหรอ

ขั้นตอนการทำ

1. create project spring boot

2. สร้าง class ของ entity

3. เชื่อมต่อกับ H2 (database จำลอง)

1. Create project spring boot

สร้าง Project spring boot จาก website https://start.spring.io/

https://start.spring.io/

สิ่งที่เราต้องทำเพิ่มคือเพิ่มตัว dependency จากช่อง Search for dependencies โดยสิ่งที่เราต้องลงคือ JPA ,Web ,Rest Repositories ,H2 , Lombok Actuator

generate-project

เมื่อเลือกครบเเล้วก็ทำการ กด generate-project เเล้วเราจะได้ zip file เราก็ทำการ up zip เเล้ว ลอง run project ดูการทำงาน ด้วย

mvnw spring-boot:run

2. สร้าง Class ของ entity

การสร้าง Entity ใน spring boot นั้นเราจะสร้างเเบบ Java class ปกติ

ก่อนอื่นเราต้องจัดการไฟล์ entity ด้วยการสร้าง folder entity

เเละก็ทำการ Create file Car.java

3. เชื่อมต่อกับ H2 (database จำลอง)

H2 คือ database จำลองข้อมูลที่เกิดขึ้นตอน runtime เท่านั้นเมื่อเราหยุดหรือ run ใหม่ ข้อมูลเดิมจะหาย

ทำไมต้อง connect h2

การสร้าง entity ที่ไม่มี class repository ร่วมด้วยทำให้ทุกเราไม่ทราบว่า entity class เราถูก Map ไปเป็น database ได้อย่างไร เเล้วถ้ามีความสัมพันธ์ระหว่าง entity อื่น จะมีการทำถูกไหม เราก็สามารถดูได้ ใน H2

เปิด file application.properties ไฟล์จะอยู่ที่ src → main →resources
เเล้วทำการเพิ่ม code enable h2 ลงไปในไฟล์

# application.properties
spring.h2.console.enabled=true

เเล้วทำการ run project ใหม่

mvnw spring-boot:run

เปิด browser ขี้นมาเเล้วเข้าไปที่ http://localhost:8080/h2-console/

ตอนเเรกไม่ได้เป็นเเบบนี้

เเล้วก็ทำการปลี่ยน JDBC URL ให้เป็น ()

jdbc:h2:mem:testdb

กด Connect

เเล้วเราก็ได้หน้าจัดการ database h2 เเล้วเราจะสังเกตว่ามี ตาราง car ที่เราสร้างไว้ ขึ้นมาด้วย

ครั้งต่อไปจะเป็นการโยงความสัมพันธ์ระหว่างตาราง

つづく

--

--