Map Visualization (Thailand) ด้วย Tableau

Pichitchai Pimkote
2 min readSep 19, 2018

--

ในบทความก่อนๆ อาจจะมีแต่เรื่อง coding เรื่อง model ดูแล้วปวดหัว บทความนี้เลยอยากเอาใจสาย Visualization บ้าง

ซึ่งจริงๆแล้วเป็นสิ่งที่ผมชอบสวนตัวเลยล่ะ ซึ่งความท้าทายของมันไม่ได้อยู่เพียงแค่ข้อมูลที่นำเสนอ แต่รูปแบบการนำเสนอเพื่อให้คนสนใจก็เป็นสิ่งที่ท้าทายไม่ต่างกัน เพราะว่า taste แต่ละคนแตกต่างกัน คำว่า “สวย” ของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน

จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ผ่านมา การเข้าใจ taste ของผู้รับสารจึงสำคัญ เพื่อที่เราจะได้ทำให้คนสนใจ และยินดีที่จะรับข้อมูล หรือ message ที่เราพยายามจะสือสาร

ดังนั้นเราควรจะฝึกการนำเสนอในรูปแบบที่แตกต่าง หลากหลาย ให้เข้ากับ information ของเราและให้ตรงกับ test ของผู้รับสารด้วย

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า วันนี้อยากนำเสนอการทำ Map Visualization บน Tableau

ตัวอย่าง Map Visualization

และเราจะมาลองทำบน map ประเทศไทย กัน

ก่อนอื่นก็ต้องลง Tableau กันก่อน โดยสามารถ load Trial Version ใช้ฟรี 15 วัน

ที่นี่ Download

ต่อมาก็ชุดข้อมูลที่ใช้ ซึ่งอยากใช้แผนที่ประเทศไทยเรา ซึ่งในไทยเองก็มี open data ให้เราลอง load มาเล่นได้ที่ www.data.go.th

ซึ่งชุดข้อมูลที่เราจะใช้เป็นชุดข้อมูล รายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่อครัวเรือน จำแนกตามภาคและจังหวัด พศ.2541–2558

ตัวอย่างข้อมูล

Connect data และปรับข้อมูลนิดหน่อยเพื่อให้เหมาะกับการนำเสนอ โดย column Region and province จะเป็นประเภท geographic

## สังเกตุจะเป็นรูปลูกโลกตรง column ##

ลาก Region and province และ Income ไป ส่วน Marks

เลือกสีตามชอบเลย

เพิ่ม column Year เป็น Filters และกำหนดให้ใช้ได้กับทุกๆ worksheets ที่ใช้ชุดข้อมูลนี้

อยากให้เลือกดูเป็นรายปี ก็แก้ไข Filter ให้เป็นประเภท dropdown

ผลที่ได้

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ map สวยๆ ไว้ Present แว้วววว

แต่เหมือนยังโล่งๆไป

เพิ่ม รายละเอียดเพื่อให้ Presentation น่าสนใจยิ่งขึ้น
โดยสร้าง Sheet เพิ่ม

สูงสุด 10 อันดับ
ต่ำสุด 10 อันดับ
ค่าเฉลี่ย

สร้าง Dashboard แล้วก็เอา Sheet ที่ทำไว้มารวมๆๆ

เสร็จเรียบร้อย Presentation ที่นำเสนอรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน ต่อเดือนของประเทศไทย ดูดีกว่า ตารางแบบเดิมๆเป็นใหนๆ

ขอบคุณ https://data.go.th สำหรับข้อมูล

ขอบคุณที่ติดตาม แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปนะครับผม

#ShareForChange

--

--