รีวิวการฝึกงานตำแหน่ง Mobile Game Tester ที่บริษัท VNG Corporation Thailand

Pimrada Boonkittiporn
2 min readJul 31, 2022

--

สวัสดีค่ะ เราชื่อพิมพ์ เป็นนักศึกษาคณะเทคโนโลยีมีเดีย เอกการพัฒนาเกม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เราเป็นนักศึกษาที่มาฝึกงานในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนระหว่างกำลังขึ้นปี 3 เป็นระยะเวลาจำนวน 2 เดือนเต็ม เพื่อหาประสบการณ์การทำงานภายใต้บริษัททางด้านเกม เรียนรู้การทำอาชีพ Game Tester และเรียนรู้เกี่ยวกับเกมหลากหลายประเภทเพื่อนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการทำโปรเจ็คหรือวิชาเรียนในปี 3 และปี 4 ค่ะ

เกี่ยวกับบริษัท

บริษัทที่เรามาฝึกงานมีชื่อว่า VNG Corporation เป็นบริษัทสตาร์ทอัพเจ้าของธุรกิจใหญ่หลายด้านในประเทศเวียดนาม ทั้งด้านเกมออนไลน์ คลาวน์ แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต และกระเป๋าเงินดิจิตอล สำหรับคนไทยอาจจะคุ้นเคยกับการเป็นบริษัท Publisher ที่ซื้อลิขสิทธิ์เกมเข้ามาเปิดในไทยมากกว่า ซึ่งเกมปัจจุบันที่เป็นของทางค่ายก็ได้แก่ YS 6 Mobile, Heroes of Crown, Cloud Song ฯลฯ ตอนนี้ตัวบริษัทกำลังมีแผนที่จะขยายกิจการและสร้างสาขาเพิ่มที่ต่างประเทศหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือประเทศไทยของเรานั่นเอง จึงทำให้ทางบริษัทกำลังต้องการพนักงานมาทำงานค่อนข้างเยอะ นี่เลยเป็นสิ่งนึงที่ทำให้เรามีโอกาสได้เข้ามาทำงานที่นี่ค่ะ

วิดีโอแนะนำเกี่ยวกับบริษัท VNG Corporation

บรรยากาศภายในสถานที่ทำงาน

ภาพบรรยากาศสถานที่ทำงานภายในบริษัท

ที่นั่งภายในบริษัทจะแบ่งเป็นโซนของแต่ละแผนก ซึ่งจะนั่งห่างจากกันไม่มาก โต๊ะทำงานของแต่ละคนจะค่อนข้างกว้าง และในระหว่างฝึกงานเราสามารถนำสิ่งของของตัวเองไปวางไว้ที่โต๊ะทำงานไว้แบบในรูปได้เลย สามารถแต่งชุดใดไปทำงานก็ได้ ฟรีสไตล์ตามใจพนักงานเลยค่ะ

นอกจากบริเวณที่ทำงานในรูป ยังมีโซนสำหรับนั่งทานอาหารอยู่ด้านซ้ายจากทางเข้า ซึ่งจะมีมาม่า ขนมทานเล่น เครื่องดื่ม ตู้กดน้ำ และตู้ชงกาแฟอัตโนมัติวางไว้ให้พนักงานไปกดมาทานระหว่างทำงานเป็นสวัสดิการให้แก่พนักงานอีกด้วย

เกี่ยวกับสภาพสังคมในบริษัท

นี่คือรูปรวมเรากับพี่ๆ ในแผนกทั้งคนไทยและคนเวียดนามค่ะ

ในบริษัทนี้ทุกคนจะอยู่กันเหมือนเป็นเพื่อน-พี่น้องกันทั้งหมด ทำให้ตอนที่ทำงานไม่มีใครมากดดันหรือดุด่าเราเหมือนภาพจำที่บริษัทส่วนใหญ่เป็น หากมีข้อผิดพลาดในงาน คนที่นี่ก็จะออกแนวพูดคุยและสอนใหม่ให้เราเข้าใจมากกว่า และหากมีข้อสงสัยหรือติดปัญหาใดในงานที่ได้รับมอบหมาย ก็สามารถถามพี่ในแผนกได้เลยค่ะ พี่ๆ ทุกคนพร้อมที่จะช่วยอธิบายให้เราเข้าใจอยู่ตลอด ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะเข้าไปแล้วทำงานไม่เป็นหรือทำงานได้ไม่ดีนะคะ

อีกสิ่งที่ควรรู้คือ พนักงานภายในบริษัทมีทั้งคนไทยและคนเวียดนามปะปนกัน ทำให้บางครั้งเวลาที่ต้องการสื่อสารกับเพื่อนในทีมที่เป็นคนเวียดนาม ก็อาจจะต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารด้วย หรือถ้าได้ภาษาเวียดนามก็จะดีมาก (จริง ๆ ตรงนี้ไม่ต้องซีเรียสมากนะคะ ขนาดคนพูดได้งู ๆ ปลา ๆ แบบเรา เขาก็เข้าใจ หรือถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็ขอให้พี่ในทีมที่พูดอังกฤษได้ช่วยด้วยก็ได้ค่ะ)

รูปแบบการทำงานในบริษัท

ระยะเวลาในการทำงานคือวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00–18.00 น. (ไม่ได้จำเป็นต้องมาตรงเวลาเป๊ะๆ) ซึ่งรูปแบบการทำงานที่นี่จะเป็นแบบ Hybrid Working ทุกทีมและทุกแผนกจะมีการกำหนดวันที่ต้อง Work From Home เพื่อรักษาระยะห่างในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งทีมของเราจะกำหนดให้ทำงานที่บ้านทุกวันพฤหัสฯ

ประสบการณ์การทำงานในตำแหน่ง Mobile Game Tester (QA)

รูปที่ถ่ายตอนนั่งทำงานในบริษัท ผมเราเป็นแบบนี้อยู่แล้วนะคะไม่ใช่บริษัทลืมเปิดแอร์

เมื่อพูดถึงการเป็น Game Tester หลายคนอาจคิดว่าเป็นตำแหน่งที่ให้นั่งเล่นเกมเฉยๆ แล้วคอย Report บัคที่พบในเกมให้ GM ทราบ ซึ่งก็ถูกค่ะ แต่ถูกแค่ครึ่งเดียวนะคะ เพราะมันมีอะไรที่ต้องทำเยอะกว่านั้นมากกกกกกกก

สิ่งที่เราได้รับมอบหมายให้ทำในวันแรกๆ คือการเขียน 1st Impression โดยที่พี่ในทีมจะให้เราเล่นเกมเกมหนึ่งเป็นเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง แล้วมาสรุปข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเกมที่ได้เล่น เช่น สไตล์เกม ธีมเกม จุดเด่นของเกม รวมถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ภายในเกมโดยละเอียดว่ามีระบบอะไรบ้าง สามารถทำอะไรได้ หลังจากเล่นเกมนี้รู้สึกอย่างไร เกมนี้มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร โดยภาพรวมเกมเป็นอย่างไรตามความคิดของผู้เล่นเกมคนหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีงานหลักที่เราได้รับมอบหมายให้ทำตลอดๆ ซึ่งการทำงานในแผนกของเราจะแบ่งการทำงานเป็นทีมย่อยๆ แต่ละทีมก็จะมีเกมที่ต้องดูแลแตกต่างกัน ทีมของเราก็จะมีเกมๆ หนึ่งที่ต้องดูแลเป็นหลัก ซึ่งเป็นเกมที่เราต้องคอยทดสอบในเรื่องต่างๆ ตั้งแต่เริ่มทำงานตลอดจนจบการฝึกงานเลยค่ะ

โดยงานหลักที่เราต้องทำในเกมนี้คือการทำ Test Case, Bug Report, User Journey, Game Guide และหน้าที่อื่นๆ เล็กน้อย ซึ่งงานเหล่านี้จะทำเฉพาะกับเกมหลักเกมเดียวที่ทีมเราได้รับมอบหมายให้ดูแลตามที่กล่าวไว้ในย่อหน้าแรกเลยค่ะ จะขออธิบายคร่าวๆ ไปทีละอย่างตามลำดับเลยนะคะ

  • Bug Report: เป็นการตรวจสอบข้อผิดพลาดของเกมที่พบจากการเล่นและส่งให้ GM เป็นงานที่น่าจะรู้กันอยู่แล้วนะคะว่า Tester ต้องทำแน่ๆ แต่สิ่งที่เราต้องตรวจสอบนอกเหนือจากระบบเกม มันยังรวมถึงพวก Bug เกี่ยวกับ Text ในเกม ไม่ว่าจะเป็นความหมายผิด คำเขียนผิด ผิดภาษา เรียงคำผิด วางทับกัน คำแปลยาวเกินไป หรือเขียนตกบรรทัด เราก็ต้อง Report ไปด้วย แล้วก็ยังต้องตรวจสอบพวกหน้า UI ของเกมอีก ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นงานหลักๆ ที่เราต้องทำทุกวันเลยค่ะ
  • Test Case: เป็นเหมือนการตรวจสอบระบบและฟังก์ชั่นต่างๆ ในเกมทั้ง UI การแปลภาษา การทำงานของฟังก์ชั่นนั้นว่าเป็นไปตามที่ผู้พัฒนาอยากจะให้เป็นหรือไม่ จะเป็นการทดสอบที่ค่อนข้างละเอียดมากๆ เพราะต้องดูทุกฟังก์ชั่นในเกมโดยละเอียดตามลำดับค่ะ
  • User Journey: เป็นเหมือนบันทึกความคืบหน้าของเกมที่ผู้เล่นไปถึงในแต่ละวันว่า ไปถึงเลเวลเท่าใด ปลดล็อคฟังก์ชั่นไหนบ้าง
  • Game Guide: เป็นการเขียนอธิบายรายละเอียดและวิธีการเล่นระบบต่างๆ ภายในเกมให้ผู้เล่นเข้าใจ

นอกจากนี้ยังมีหน้าที่อื่นๆ เล็กน้อย เช่น การหาระบบและฉากในเกมที่น่าสนใจเพื่อมาทำการโปรโมท เป็นต้นค่ะ

นอกเหนือจากเกมหลักที่ต้องดูแล ก็อาจจะมีเกมอื่นๆ ที่เราต้องทดสอบบ้างนะคะ ไม่ได้เล่นอยู่เกมเดียวตลอด แต่จะเป็นการทดสอบที่ไม่ได้ลงลึกมาก แค่หาข้อดี-ข้อเสีย เปรียบเทียบกับเกมอื่นที่แนวเดียวกันเพื่อหาเกมที่น่าสนใจเท่านั้นค่ะ

ความรู้สึกหลังจากได้มาฝึกงานที่นี่

น้ำแก้วนี้พี่เวียดนามซื้อมาเลี้ยงเราค่ะ ตุ๊กตาที่เห็นก็ได้จากพี่ในบริษัทเหมือนกัน นอกจากนี้ก็ยังมีของที่ระลึกอื่นๆ ที่ได้จากทางบ.ด้วย

ความคิดในวันแรกที่เราเข้ามาทำงานคือ เราคิดแค่ว่ามาลองทำงานดูเฉยๆ ทำเสร็จก็กลับบ้าน มองว่าบริษัทก็เป็นแค่สถานที่ทำงานหาเงิน แต่หลังจากเวลาผ่านไป 2 เดือนเต็ม เราคิดว่าที่นี่เป็นเหมือนครอบครัวหนึ่งของเราไปแล้ว แล้วการทำงานก็ไม่ได้น่าเบื่อแบบที่คิดเลย ออกจะรู้สึกว่าสนุกที่ได้มาทำงานด้วยซ้ำ เราไม่เคยเกลียดวันจันทร์เลยตั้งแต่เข้ามาทำงานที่นี่

ซึ่งเราคิดว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้เรามีความสุขมากตอนอยู่ที่นี่ก็คือพี่ ๆ ในบริษัทนี่แหละค่ะ เพราะทุกคนดูแลเรากันดีมากๆ ทั้งคนไทยและคนเวียดนามเลยค่ะ ทำให้ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาเราไม่เครียดแล้วก็ไม่รู้สึกเหงาเลย จนรู้สึกว่าเวลา 2 เดือนมันผ่านไปเร็วมากจนน่าใจหายเลยค่ะ

ในเรื่องของการทำงาน ก็อาจจะมีเหนื่อยบ้างบางช่วงเวลา แต่เราคิดว่าความรู้สึกสนุกตอนได้ทำงานมันมีมากกว่าจนกลบความรู้สึกเหนื่อยไปหมดเลยค่ะ

เพราะฉะนั้นถึงใครที่กำลังสนใจที่จะเข้าทำงานที่นี่ ก็สมัครเถอะค่ะ เชื่อเราว่าไม่มีทางผิดหวัง แล้วคุณจะได้รู้ว่าการมีความสุขในการทำงานมันเเป็นยังไง

แล้วถ้าอยากสมัครงานที่นี่ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ไหนบ้าง?

สามารถติดตามการรับสมัครพนักงานของที่นี่ได้จากกลุ่มใน Facebook หรือเว็บไซต์หางานอย่าง LinkedIn ได้เลยค่ะ ทางบริษัทจะมีการรับสมัครงานเป็นระยะๆ หากเจองานที่สนใจก็รีบสมัครได้เลยค่ะ ขอให้โชคดีและเข้าไปเป็นครอบครัว VNG กันเยอะๆ นะคะ

--

--