SETTRADE ก็มี API (Python Edition Part 3) เปิดราคา Market ได้แล้วนะ…

Pitsanu Mukdaprakorn
2 min readApr 28, 2020

--

สวัสดีอีกครั้งครับ กับเรื่อง Settrade API และนี่น่าจะเป็น Part สุดท้ายซักทีครับ ก่อนที่จะเข้าเรื่อง

ผมขอขอบคุณ คุณ TJ จาก Classic Ausiris ที่ไขความกระจ่างให้ผมเกี่ยวกับการส่ง Order ที่ราคาตลาด สมัครเลยครับ…รออะไรล่ะ :)

/\ ขอบพระคุณอย่างสูงครับที่ทำให้ผมนอนหลับอย่างมีความสุข…

ถ้าใครอ่านมาจนถึง Part 3 แล้วคิดว่าคงจะเข้าใจอะไรหลายๆ อย่างแล้ว ดังนั้นผมจะทดลองให้ดูแบบไม่พูดถึงรายละเอียดแล้ว ส่วนใครที่ยังไม่ได้อ่าน แนะนำว่าควรจะกลับไปดู Part 1 และ Part 2 ก่อนครับ

ในรอบก่อนที่ผมพยายามงมว่า เราจะเปิดที่ราคาตลาดได้ยังไง จนต้องไปกันแบบอ้อมๆ ด้วยคำสั่ง LIMIT ถ้าอ้างอิงจากเอกสารจะพบว่า มีคำสั่งที่เราส่งได้ คือ

LIMIT, ATO, MP, MP-MTL, MP-MKT ผมก็พยายามลอง Parameters ทั้งหมดนี้และพบว่าใช้ LIMIT ได้เพียงแค่อันนี้ แล้วคุณ TJ ก็เฉลยให้ผมว่าการส่งที่ราคาตลาดต้องใช้ คำว่า

“SPECIAL_MARKET” โอ้วพระเจ้า…ในที่สุดมันก็ใช้งานได้

ผมส่งด้วย Payload แบบนี้ครับ

และระบบก็ตอบกลับมาเป็นเลข Order เช่นเดิมครับ ซึ่งการสั่งปิดก็กลับด้าน Order ครับ จาก LONG เป็น SHORT ในจำนวนสัญญาที่เท่ากัน หรือหากต้องการกลับด้านสถานะทันที เราสามารถส่ง 2 สัญญากลับทางกับที่กำลังถืออยู่ก็ได้เช่นกัน ผมคิดว่าคงคุ้นเคยด้วยวิธีนี้กันอยู่แล้วสำหรับคนใช้ Streaming

สำหรับคำสั่งอื่นๆ เช่น MP-MTL, MP-MKT ผมขอข้ามไปนะครับเพราะไม่รู้ว่าจะใช้คำว่าอะไรอีก หรือใช้ได้หรือยัง

Order นี้จะยังไม่ปิดทันทีล่ะกันครับ แต่ส่งคำสั่งไปปิดที่ ราคาเปิดแทน อย่างน้อยได้ซัก 60 บาทก็ยังดีครับ…555 รู้สึกแจกกำไร และใช้บริการค่า Commission ไปเยอะล่ะ เราก็ทำการส่งไปด้วย Payload แบบตามด้านล่างนี้เลยครับคล้ายๆ การตั้ง Target นั่นเอง

ส่วนของ Code ผมทำการเพิ่มค่าตัว นี้ใน Github ใน Part 2 แล้วนะครับ ไม่มีไฟล์ใหม่

ขอจบอย่างบริบูรณ์สำหรับเรื่องจากเชื่อมต่อ API เพื่อเปิด/ปิด Order พบกันใหม่หลัง API การดึงราคา หรือ API การเทรดในส่วนของตลาดหุ้นถูกปล่อยออกมาครับ

ขอกำไรจงอยู่คู่กับท่านครับ…ราตรีสวัสดิ์

--

--