มาเริ่มต้นเขียน Node.js กันเถอะ

--

Node.js คืออะไร ?

Node.js คือ platform ที่ถูกสร้างขึ้นมาจาก Chrome’s JavaScript Runtime (V8 Engine ที่เป็นโปรเจค open source ของ google) สำหรับใช้ภาษา JavaScript สำหรับเขียนในส่วนของ server side นั่นเอง โดยในบทความนี้จะเป็นการใช้ Library ที่มีชื่อว่า Express สำหรับจัดการ Middleware Router ให้กับ server ของเรา

เริ่มต้นที่การติดตั้งตัว Node.js กันก่อน ซึ่งการติดตั้งจะแตกต่างกันไปตาม OS ของแต่ละผู้ใช้ โดยจะสามารถติดตั้งได้จากลิงค์นี้ https://nodejs.org/en/ โดยตัวผู้เขียนเองได้ใช้ Ubuntu โดยได้เลือกติดตั้งผ่าน nvm ซึ่งก็สามารถติดตั้งได้ผ่านลิงค์นี้ https://github.com/nvm-sh/nvm หลังจากนั้นก็ทำการติดตั้ง npm หรือ node package manager ด้วยคำสั่งดังนี้ (ถ้าหากใครใช้ Ubuntu สามารถทำการเปิด terminal ด้วยคีย์ ctrl + alt + t)

เราก็จะได้ตัว npm สำหรับจัดการ node มาสมใจอยากแล้ว จากนั้นให้เราทำการสร้างโฟลเดอร์และตัว package.json สำหรับจัดการ script และ dependencies ด้วยคำสั่งดังนี้

โดยในบทความนี้ผมจะทำการติดตั้ง 2 ตัวด้วยกันคือ Express และ Nodemon โดยตัว express นั้นจะทำให้ node ของเราสามารถรับ request แล้วสามารถทำตัวเป็น server ได้นั่นเองและตัว nodemon นั้นจะทำการ run server ให้เราโดยอัตโนมัติเมื่อทำการเซฟ

จากนั้นเราก็ทำการสร้างไฟล์ app.js ขึ้นมาและทำการเขียนลงไปในไฟล์ดังนี้

จากนั้นเราจะสามารถรัน server ได้หลัก ๆ 2 ทางด้วยกัน คือ การรันผ่านทาง terminal ด้วยคำสั่ง node app.js หรือ nodemon app.js และอีกทางนึงคือการเขียนคำสั่งเข้าไปที่ package.json ดังข้างล่างนี้

โดยผมจะรันด้วยตัว script โดยการใช้คำสั่ง npm run dev ตามที่ได้เขียนไว้ใน package.json โดยหลังจากรันแล้วจะได้ผลลัพธ์ดังนี้

โดยการจะเรียกใช้ API นั้นเราสามารถทำได้หลายทางไม่ว่าจะเป็น curl หรือว่า postman โดยตัวผู้เขียนแนะนำให้ใช้ postman โดยสามารถติดตั้งได้จากลิงค์นี้ https://www.getpostman.com/ แต่ในบทความนี้ผู้เขียนจะขอใช้คำสั่งง่าย ๆ ผ่านทาง terminal ไปก่อน โดยเมื่อรันแล้วจะได้ผลลัพธ์ดังนี้

http ทำการเรียกไปที่ localhost:3000

จบแล้วครับสำหรับบทความนี้ โดยเป็นเพียงแค่บทความแรกเท่านั้น โดยบทความต่อไปจะมาต่อกันที่ mongoose การเขียน schemas สำหรับสมัครสมาชิกกัน

--

--