การติดตั้ง AutoGPT ด้วยการใช้ OpenAI API (GPT-4) 3/3

Paul Story
NexaByte Dispatches
3 min readApr 20, 2023

By @NexaByte Dispatches

ขั้นตอนในการติดตั้ง Auto-GPT

เราได้ทำการติดตั้ง Python และ Git เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งดาวน์โหลดแอพ Auto-GPT ลงมาที่เครื่องของเรา ต่อไปเป็นขั้นตอนสุดท้ายแล้วของการติดตั้งแล้วครับ

  1. เปิด Terminal Command แล้วให้ไป Directory หรือ Folder ที่เราได้ทำการดาวน์โหลดแอพ Auto-GPT มาก่อนหน้า

> cd <folder ที่เราเก็บแอพ Auto-GPT>

ไปยัง Directory ที่เราเก็บแอพ Auto-GPT ไว้

> cd Auto-GPT

เข้าไปทำงานยัง Auto-GPT directory

> pip3 install -r requirements.txt

(หากใครไม่ได้ใช้ python3 ก็ให้เปลี่ยนจาก pip3 เป็น pip นะครับ)

ติดตั้ง Auto-GPT ลงบนเครื่อง

2. จากนั้นทำการ คอนฟิค Configure Auto-GPT เรายังอยู่กันที่ Auto-GPT directory ให้ทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์ .env.template เป็น .env ก่อนเพื่อให้เจ้า Auto-GPT เข้าไปอ่านค่าข้างในที่เรากำหนดไว้ ส่วนในกรณีที่เราหาไฟล์ .env.template ไม่เจอ ซึ่งไฟล์อาจถูกซ่อนอยู่ให้ลองทำตามด้านล่างนี้นะครับ

ในส่วนของ Windows

  • เปิด File Explorer ด้วยการกด keyboard “Win + E
  • ใน File Explorer , กดเลือก “View” tab ด้านบน
  • มองหาในส่วน “Show/hide” , แล้วเลือก check box “Hidden items.

ในส่วนของ Mac

  • เปิด Terminal Command แล้วพิมพ์คำสั่ง “Cmd + Shift + .” แล้วลองตามด้วย “ls -la” เพื่อดูรายการไฟล์ต่างๆในใต้ directory ที่ทำงานอยู่ครับ

กลับมาในส่วนที่ต้องทำละ ในที่นี้ผมใช้ mac นะครับ

> mv .env.template .env

เปลี่ยนชื่อไฟล์ .env.template เป็น .env

> vi .env (แก้ไขไฟล์ .env เพื่อระบุ api-key ของเราที่สมัครผ่าน OpenAI)

ปล. แล้วแต่ผู้อ่านนะครับจะใช้ Tools อะไรแก้ไขส่วนตัวผู้เขียนถนัดใช้ VI ครับ

วิธีการสร้าง API- Key ให้ทำตามนี้ครับกดที่นี้ Generate API-Key จากนั้นทำตามภาพ

เมื่อเข้ามาหน้าเว็บส่วนนี้ให้กดเลือก “Create new secret key”
ตั้งชื่อให้กับ API-Key นี้นะครับ
Copy API-Key กดตามหมายเลข 1

3. ต่อจากข้อ 2 ให้ทำการเอา API-Key ที่ถูกสร้างขึ้นมาแล้วนั้นไปวางในส่วนค่าของ OPENAI_API_KEY ในไฟล์ .env จากนั้น Save ไฟล์ครับ

ใส่ค่า API-Key ของเราครับ

4. เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้งเรียบร้อยแล้วนะครับ ต่อไปเรามาลองทดสอบรันแอพ Auto-GPT กัน เปิด Terminal Command แล้วพิมพ์คำสั่งดังนี้ครับ

> python3 -m autogpt

(หากใครไม่ได้ใช้ python3 ก็ให้เปลี่ยนจาก python3 เป็น python นะครับ)

สามารถใช้งานได้แล้วนะครับ

ถ้าขึ้นแบบนี้เราก็สามารถเริ่มทำงานกับ Auto-GPT ได้แล้ว

  • AI Name เป็นการกำหนดชื่อ AI ขึ้นกับเราจะตั้งเพื่อจุดประสงค์อะไรนะครับ
  • Role กำหนดบทบาทหน้าที่ให้กับมัน ว่ามันมีหน้าที่อะไร
  • Goals เป้าหมายหรือจุดประสงค์ที่เราอยากให้ AI ทำมีอะไรบ้าง กำหนดได้สูงสุด 5 เป้าหมายนะครับ

สุดท้ายนี้ลองไปเล่นและใช้งานกันดูนะครับ

ขอบคุณครับที่ติดตาม !!!

--

--