การทำ Slicing Dict บน Python

ทุกคนคงรู้จัก​ Slicing บน List หรือ Tuple เป็นอย่างดี โดยเราสามารถทำ slicing เพื่อเลือกสมาชิกเพียงบางตัวจาก List ได้โดยเราจะใช้สัญลักษณะ [Start, End] โดย Start จะแทน Index ของสมาชิกตัวแรกที่เราต้องการ และ End จะแทน Index ของสมาชิกหลัง + 1

ตัวอย่างเช่น list_test = [1, 2, 3, 4] เราต้องการสมาชิกตั้งแต่ตำแหน่ง Index ที่ 0 ถึง 1 เราสามารถทำการ Slicing ได้โดยเรียกใช้ list_test[0:2] จะได้ผลลัพธ์เป็น [1, 2]

รูปที่ 1 แสดงการ Slicing Dict

ตอนนี้ทุกคนคงจะเห็นแล้วว่าการทำ Slicing บน Array หรือ Tuple นั้นง่ายขนาดไหน แต่ถ้าเราอยากจะทำ Slicing บน Dict ด้วยวิธีเดียวกันจะได้ผลลัพธ์เป็น Error เนื่องจาก Dict ไม่ Support การทำ Slicing

รูปที่ 2 การทำ Slicing บน Dict

จากปัญหาที่ Dict ไม่ Support การทำ Slicing โดยตรง ดังนั้นวันนี้เราจะมานำเสนอวิธีการทำ Slicing บน Dict โดยการใช้ Library บางตัวเขามาช่วย

การทำ Slicing Dict บน Python

  1. ทำการ import class itertools
  2. ทำการ call function islice จาก class itetools โดยส่ง parameter เข้าไป 3 ค่า คือ items ของ dict, Index start, Index stop
  3. ผลลัพธ์ที่ได้จาก function islice จะเป็น Dict ที่ผ่านการทำ Slicing
รูปที่ 3 การทำ Slicing บน Dict โดยใช้ Class itertools

ก็จบแล้วนะครับสำหรับวันนี้ กับการ Slicing Dict บน Python ก็หวังว่าทุกคนที่อ่านจะสามารถนำเทคนิคนี้ไปประยุกต์ใช้กับงานตัวเองได้นะครับ

--

--

Python to the moon
0 Followers

The person who love to learn, try, fail, and try it again.