Rachabhas Vongbuntoon
3 min readMay 31, 2022

Co-operative InternShip At SkillLane

Background

สวัสดีครับ ชื่อเจ (Jay) อยู่ปี 4 จากคณะ inter สาขา Information Communication Technology (ICT) มหาวิทยาลัยรังสิต โดยบล็อคนี้ผมจะมาเล่าถึงประสบการณ์ฝึกงานที่ SkillLane ในตำแหน่ง Software Engineering นะครับ

ก่อนที่ผมจะได้ที่ฝึกงานนั้น ช่วงนั้นมหาวิทยาลัยให้ผมลองหาที่ฝึกงานที่ตอบโจทย์กับตัวเองมากที่สุด ซึ่งผมสนใจในงาน web developer โดยผมได้โพสต์ เรซูเม่ (Resume/Cv) ไว้บนเฟสบุ๊ค กลุ่ม Jobs of Thai Programming โดยมีพี่เขาติดต่อมาให้ลองสมัครฝึกงานที่ SkillLane

“To empower people to achieve their own goals with on-demand knowledge and skill”

โดย SkillLane มีเป้าหมายในการพัฒนาความรู้และทักษะที่ผู้ใช้บริการต้องการให้สำเร็จและเกิดประสิทธิผลมากที่สุด

ทำไมถึงเลือกฝึกงานที่ SkillLane?

ที่ผมเลือกฝึกงานที่นี่เพราะผมชอบที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเข้ามาโดยที่ skillLane เป็น platform สำหรับการเรียนรู้ซึ่งมันน่าสนใจสำหรับผมเป็นอย่างมาก เมื่อได้ลองมาสัมผัสบรรยากาศในออฟฟิศแล้วทำให้ผมรู้สึกได้เลยว่าที่นี่ทำงานกันในแบบ work life balance มาก แถมใกล้ๆที่ทำงานยังมีร้านอาหารอร่อยๆอยู่เยอะด้วย 555

ผมได้มาฝึกงานที่นี่เป็นเวลากว่า 4เดือนตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดมา เมื่อมาวันแรก ผมก็ได้รับมอบหมายให้ไปอยู่ทีม B2B ซึ่งทำเกี่ยวกับแพลทฟอร์มคอร์สเรียนสำหรับบริษัท เอ่อ ผมลืมบอกไปว่าผมเป็นนักศึกษาฝึกงานคนเดียวที่ SkillLane 5555 ตอนแรกผมจะรู้สึกไม่มีเพื่อนสักเท่าไหร่เพราะไม่มีนักศึกษาเหมือนกัน แต่เมื่อผมได้พบพวกพี่ๆเขาแล้ว ผมก็ได้รู้ว่าพี่ๆที่ทำงานกันอายุไม่ห่างจากผมกันมาก ซึ่งเป็นเรื่องดีที่เพราะผมจะปรับตัวได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

โดยอาทิตย์แรกที่ผมได้เข้ามา พี่ๆเขาก็สอนในการใช้ Slack เพื่อในการสื่อสารกับคนในทีมได้ และยังสอนให้ใช้ Jira และ Bitbucket ในการรับงานที่ถูก assign มาด้วย หลังจากนั้น ผมก็ได้เข้าร่วมกิจกรรม Town hall ซึ่งเป็นวันประชุมบริษัทประจำไตรมาส อัปเดตงานของทีมต่างๆ เป็นวันโชว์และอวดผลงานที่แต่ละทีมทำกันมาได้อย่างเต็มที่ ทำให้ผมได้รู้แนวทางและแง่มุมของบริษัทได้มากยิ่งขึ้น และตอนจบ Town hall แล้วยังมีกิจกรรม buddy อีกด้วย แต่ผมเข้ามาเริ่มฝึกงานไม่ทันเลยไม่มีคู่ buddy ด้วย T-T

*ภาพภายในกิจกรรมเฉลย Buddy หลังจบ Townhall

ฝึกงานได้ทำอะไรบ้างหรอครับ? ได้ฝึกเยอะแยะเลย โดยพี่ๆเขาจะพยายามหา role ที่เหมาะสมกับตัวผมเองมากที่สุด โดยผมตั้งใจจะฝึกงานในตำแหน่ง Full-stack developer ซึ่งพี่ๆเขาก็ assign งาน ทั้งในส่วนของ front-end และ back-end มาให้ครับ

First impression when I’m joined at SkillLane

Full-stack developer

ในส่วนของ Full-stack developer จะเป็นการพัฒนาแพลทฟอร์มทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน (Front/Back end) โดยจะพัฒนาและแก้ไขในจุดที่เกิดข้อผิดพลาดและพัฒนามันให้ดียิ่งขึ้นไปอีก โดยในส่วนของ Front end นั้นจะใช้ react js และ Back end ใช้node js และ source control ต่างๆ ในการทำงานร่วมกัน

โดยในทีม B2B ที่ผมได้เข้าไปอยู่นั้นมีระบบการทำงาน แบบ agile โดยใช้ scrum process ซึ่งถูกแบ่งเป็น sprint planning, grooming และ sprint review ซึ่งทำให้การทำงานภายในนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น

ช่วงแรกที่ผมเข้ามาฝึกงานผมรู้สึกสับสนมากเพราะจำสลับกันไปมา 555 แต่ผมรู้สึกว่างานถูกแบ่งออกมาพอเหมาะสำหรับการทีมที่นี่พอดีมาก

โดยใน 1 เดือนจะมีทั้งหมด 2 sprint ซึ่งแต่ละ sprint จะใช้เวลา 2 อาทิตย์ในการแก้ issue and business requirement

โดย Scrum ที่ SkillLane จะถูกแบ่งออกเป็นไปตามดังนี้

Sprint Planning

  • ในส่วนนี้จะทำการพูดคุยเพื่อวางแผนและจัดแจงงานต่างๆภายใน 2 สัปดาห์ให้สำเร็จลุล่วง

Grooming

  • ทำการนำข้อมูลที่จะต้องทำต่อในอนาคตมาหาถึงปัญหาและวิธีการแก้ไขเพื่อเตรียมพร้อมล่วงหน้า

Grooming Session ที่ SkillLane จะถูกแบ่งออกเป็น 3 session

โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • Grooming 1

ในพาร์ทนี้ Product Owner จะเป็นคนเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับการ์ดที่ต้องทำการค้นหาข้อมูล และแจกจ่ายให้แต่ละคนในทีม

  • Tech grooming

Dev ในทีมจะมาแชร์สิ่งที่ได้ทำการรวบรวมข้อมูลกันมาและเล่าถามถึงวิธีที่จะแก้ปัญหาให้ได้

  • Grooming 3

ขั้นสุดท้ายจะทำการถกถึงปัญหาภายในการ์ดและแชร์ข้อมูลให้กับ Product Owner และคนอื่นๆภายในทีมเพื่อให้คะแนนและแนะนำวิธีที่ดีที่สุดในการ์ดนี้เพื่อเตรียมพร้อมเมื่อถึงเวลาทำการ์ด โดยมีให้การให้คะแนนงานที่เราทำในแต่ละงานโดยใช้ poker planning ในการให้คะแนนเพื่อดูผลลัพธ์ของแต่ละอาทิตย์อีกด้วย

**https://www.visual-paradigm.com/scrum/what-is-agile-planning-poker/**

Sprint Review

  • เป็นการนำผลงานของ sprint ที่กำลังทำอยู่มาแสดงต่อหน้าเพื่อนร่วมงานเพื่อสอบถามและหาวิธีที่แก้ไขที่ดีที่สุดและนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม

Daily Scrum

  • พูดคุยถึงสิ่งที่ทำไปและช่วยหาทางจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น

*Daily Scrum session*

Sprint Retrospective

  • หาวิธีการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงคุณภาพของผลงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

*Scrum software development

Lifestyle of coding at SkillLane

Lifestyle at SkillLane

ทุกคนคิดว่า dev อาจจะต้องทำงานกันวุ่นทั้งวัน แต่ที่นี่มี work life balance มากๆ มีการจัดสรรงานกันได้อย่างลงตัวและมีการทำงานเป็นทีมค่อนข้างสูงมาก เมื่อติดปัญหาอะไรก็สามารถสอบถามกันได้เสมอ และการเข้าทำงานที่นี่ก็เป็นแบบ flexible hour ที่เริ่มทำงานได้ตั้งแต่ 9 โมงหรือเร็วกว่านั้นก็ได้ และถ้าติดธุระอะไรก็สามารถแจ้งล่วงหน้าก่อนได้และทำงานชดเชยเวลาหลังเลิกงานแทน

ซึ่งจริงๆแล้วผมเองก็หาข้อมูลเตรียมตัวก่อนที่จะเข้าไปเริ่มฝึกงานที่บริษัทเหมือนกัน แต่ผมรู้สึกว่านี่มันค่อนข้างดีกว่าที่ผมคิดไว้ก่อนหน้านี้มาก

‘To be the first destination for on-demand skills’

เป็นคำที่กล่าวถึง SkillLane เป็นจุดหมายแรกที่มองหาเพราะจะพัฒนาทักษะและความรู้ต่างๆได้ดีที่สุด เพราะ SkillLane เป็น Online Education Platform ที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและหาความรู้ใหม่ๆเข้ามาเพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้กับผู้ใช้งานให้ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

SkillLane ทำอะไร

SkillLane เป็นเว็บไซต์คอร์สออนไลน์อันดับหนึ่งของไทย เราเชิญผู้ที่มีความรู้และมีความสามารถมาสอนในรูปแบบวิดีโอ และนำวิดีโอเหล่านั้นมาลงที่เว็บไซต์ SkillLane เพื่อผู้เรียนสามารถเรียนจากที่ไหนก็ได้ เมื่อไรก็ได้ ผ่านเว็บไซต์ SkillLane

*SkillLane number 1 fastest growing education business in APAC by financial times

ทำไมถึงต้องที่ Skilllane?

ถ้าถามว่าทำไมถึงต้องที่ SkillLane? ง่ายๆเลยครับ ครบ จบ ได้ทุกอย่างเลยจริงๆ ผมมาฝึกงานที่ SkillLane เป็นระยะเวลา 4 เดือนและได้รับการพัฒนาความเข้าใจในด้านภาษาโปรแกรมมากกว่าเดิม พร้อมนำไปใช้ในผลงานจริงได้ ผมขอแนะนำเลยว่าถ้ามีใครจะเข้ามาแล้วละก็ ผมสนับสนุนเต็มร้อยครับ

*Online Master Degree of Thammasat University and SkillLane

สิ่งที่ควรเตรียมตัวก่อนที่จะเริ่มฝึกงานที่ SkillLane

มีหลายอย่างที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนที่จะเริ่มฝึกงานเลยเพราะว่าชิ้นงานต่างๆจะถูกนำไปใช้จริงและต้องทำความเข้าใจในส่วนของ สไตล์การเขียนและวิธีการเขียน ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ผมไม่ได้เตรียมพร้อมมา ผมเลยขอแนะนำให้เตรียมตัวมาก่อนจะดีกว่ามากเพราะพี่ๆเขาก็จะได้ทำงานกับโค๊ดของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น

ท้ายที่สุดแล้วผมขอฝากบล็อกนี้ไว้กับคนที่เข้ามาอ่านว่า ถ้าจะฝึกงานกับบริษัท SkillLane แล้ว คุณจะไม่ผิดหวังในสิ่งที่ต้องการตามหาอย่างแน่นอน ถ้าไม่อู้กันซะก่อนล่ะ ฮรี่ๆ

Activities at SkillLane

โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์

*พี่ๆในทีมB2B พามากินข้าวมันไก่ด้วย555

บ้าน ส้มตำ

**มีแต่ของอร่อยๆใกล้บริษัท มีเยอะกว่านี้อีกแต่ไม่ได้ถ่ายไว้ครับ 555**

Launchpad Working Space

*พื้นที่สำหรับทำงานแบบสายชิล ไม่จำเป็นที่จะต้องนั่งแต่ที่โต๊ะทำงาน*

Meeting room

*ห้องประชุม*