เป็นเหมือนกันไหม บางทีวัยเราจะคุยกับเด็กนักศึกษาไม่รู้เรื่อง

มีหลายครั้งที่เราสื่อสารกับเด็กนักศึกษาแล้วมีบางคำที่สื่อสารไปแล้วนักศึกษาไม่เข้าใจ หรือถามกลับว่าคำนี้แปลว่าอะไรค่ะ

ว่าด้วยเรื่องของการสื่อสารที่สะท้อนถึงความแตกต่าง เด็กนักศึกษาปัจจุบันโตมาท่ามกลางสภาพแวดล้อม เทคโนโลยี เศรษฐกิจและสังคมที่ต่างกัน เลยส่งผลให้ความคิด ความเชื่อ พฤติกรรมการแสดงออกก็ต่างไปด้วย สิ่งเหล้านี้การจำกัดความจากนักพฤติกรรมศาสตร์ว่า Generations นั่นเอง

Photo by Volodymyr Hryshchenko on Unsplash

การแบ่ง Generations มีการแบ่งคนตามช่วงวัยออกเป็น 4 Generations คือ Gen B , Gen X , Gen Y และ Gen Z ใครอยู่เจนไหนก็ดูกันง่ายๆได้ที่ช่วงปีที่เราเกิด

Gen B หรือ Baby Boomer Generation ถ้าคุณรู้จักและโตมากับเพลงของวงดิอิมพอสซิเบิ้ล, PM 5, Grand EX และ Royal Sprite คุณคือเจน B ค่ะ ซึ่งเจนนี้จะเป็นคนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2489–2507 ยุคสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เจนนี้จะค่อนข้างทุ่มเทจริงจังให้กับการทำงานอย่างมาก เคร่งประเพณี ความอดทนสูงปรี๊ด ก็เลยทำให้ความยืดหยุ่นค่อนข้างน้อย ไม่ค่อยเท่าทันเทคโนโลยี แต่ในทางการบริโภคเป็นเจนที่มีกำลังสูง และมีเวลา

Gen X ถ้าคุณโตมากับวีดีโอเกม คอมพิวเตอร์กำลังมา แถมยังมีเพลงฮิปฮอป คุณคือเจนนี้ หรือง่ายๆคือเกิดในช่วง พ.ศ. 2508–2522 เจนนี้เติบโตท่ามกลางโลกที่มั่นคงไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามโลกแล้ว ก็จะค่อนข้างที่จะชอบอะไรที่สบายๆไม่เป็นทางการ ไม่ทำงานอย่างเอาเป็นเอาตายเหมือนเจน B งานกับชีวิตต้องสมดุล ไม่ชอบพึ่งพาใครเป็นตัวของตัวเองสูง ชอบคิดสร้างสรรค์ ไม่เคร่งในประเพณี

Gen Y คนเจนเกิดในช่วง พ.ศ. 2523–2540 นี้โตมากับวัฒนาธรรม Teen Pop ตามกรี๊ดศิลปินต่างชาติ พกเพจเจอร์ มีเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ที่ก้าวหน้ากว่ายุคก่อน ค่อยข้างเอาแต่ใจเพราะพ่อแม่ใน Gen B ดูแล ในการทำงานคนเจนนี้ต้องการความชัดเจนว่างานตอบโจทย์ชีวิตอย่างไร คาดหวังเงินเดือนสูง และเปลี่ยนงานบ่อยจนถูกตราหน้าว่าขี้เบื่อ แต่ขณะเดียวกันก็เท่าทันโทคโนโลยี และคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

Gen Z คนเจนนี้โตมากับเทคโนโลยีไร้สายอย่างแท้จริง เขาชื่นชอบการสื่อสารในโลกออนไลน์ ทุกอย่างฉับไว เกิดหลัง พ.ศ. 2540 ซึ่งเจนนี้เข้าถึงโลกและข้อมูลได้มากกว่าคนเจนก่อนๆ ทำให้คนเจนนี้จะเปิดกว้างยอมรับความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและความคิด ชอบหาข้อมูลเปรียบเทียบในสิ่งต่างๆ ดังนั้นจึงเลือกเรียน หรืออาชีพ ที่ประเมินทั้งความมั่นคง และความเหมาะสมของรายได้ แต่ก็อาจจะมีความอดทนต่ำกว่าเจนอื่นๆ

เนื่องด้วยคนละ Generations บวกกับประสบการณ์ที่ไม่เท่ากัน การสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจจึงจำเป็นทั้งในชีวิตประจำวัน ชีวิตการทำงาน และในครอบครัวเพื่อลดช่องว่างระหว่าง Generations จะช่วยลดความขัดแย้งทางความคิด ให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา : https://shorturl.asia/SUQvG

#สาขาการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์

#คณะวิทยาการจัดการ

www.bsru.ac.th

--

--