ฝึกงาน ณ ประเทศเยอรมนี — 2018 | Day 1

Rakkan ツ
3 min readJun 3, 2018

--

สวัสดีค่ะทุกคน~

จากล่าสุดที่เคยเขียนบล็อกเรื่องฝึกงานครั้งแรก แล้วก็หายไป ไม่ได้เขียนอะไรบนนี้อีกเลย วันนี้เรากลับมาแล้วค่ะ !!

บทความครั้งนี้ของเราก็ว่าด้วยการฝึกงานสุดเจ๋งในประเทศเยอรมนีนั่นเองงง

ก่อนอื่นก็ขอเล่าก่อนว่าเรื่องมันเป็นยังไง มายังไง แล้วทำไมเราถึงได้มาฝึกงานที่เมืองเบียร์แห่งนี้นะคะ

เนื่องจากตอนนี้เรากำลังขึ้นปีสี่ แน่นอนว่าเป็นระยะเวลาที่ต้องทำสหกิจของคณะ โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะฝึกที่ต่างประเทศ 2 เดือน + ที่ไทย 4 เดือนหรือที่ไทย 6 เดือนเต็มๆ แน่นอนค่ะว่าเราเลือกอย่างแรก ซึ่งทางภาควิชาของเราก็จัดสรรประเทศฝึกงาน ได้แก่ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เยอรมนี ฟินแลนด์ และฝรั่งเศส ให้ได้นิสิตที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ได้เลือกไปกัน

ด้วยความที่เราเคยเป็นเด็กแลกเปลี่ยนที่เยอรมนีตอนม.5 พอกลับไทยก็ตั้งใจมาตลอดว่าอย่างไรก็ตาม เราต้องหาโอกาสกลับไปประเทศนี้อีก ..แล้วเราก็ได้โอกาสนั้นจริง ๆ //กราบอาจารย์ธนาวินทร์

เราและเพื่อนอีกสามคนถูกส่งไปฝึกงานที่ Offenburg Hochschule หรือ University of Applied Sciences Offenburg เมือง Offenburg ในรัฐ Baden-Württemberg ซึ่งเป็นรัฐที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศเยอรมนี และมีชายแดนติดกับประเทศฝรั่งเศสค่ะ

เมือง Offenburg เป็นเมืองเล็ก ๆ เหมาะกับการซื้อบ้านสักหลังแล้วย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ที่นี่ 55555555 เพราะอากาศดีมากกกกกก ผู้คนก็น่ารักและเป็นกันเองค่ะ แต่ข้อเสียคือคนที่นี่ไม่ค่อยเปิดไฟนอกบ้านกัน พอตกกลางคืนปุ๊ปนี่เงียบเป็นเป่าสาก วังเวงมาก (ถึงจะไม่มีอันตรายอะไรก็เถอะ) //แต่ตอนไปอยู่มิวนิก แถวๆ Gräfelfing ซึ่งเป็นย่านหมู่บ้านคนรวย เขาก็ไม่ค่อยเปิดไฟเหมือนกัน โคตรจะประหยัดพลังงานเลย -_-;

พอเราและผองเพื่อนมาถึงสถานีรถไฟ ก็มีคนมารับไปส่งบ้านพักของแต่ละคน พวกเราถูกแบ่งให้อยู่แบบ2–2 ค่ะ คือเราได้อยู่กับเพื่อนอีกคนนึง

บ้านเรามีค่าเช่า 290 ยูโรต่อเดือน (ประมาณ 11.2k บาทไทย) ราคานี้รวมค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต เครื่องซักผ้า และครัวกับห้องน้ำแบบแชร์ค่ะ

ห้องนอนของเรา และสวนหลังบ้าน
ละแวกบ้าน

บรรยากาศดีมากค่ะ หลังบ้านเป็นภูเขา ข้างบ้านเป็นสวนที่เจ้าของปลูกเบอรรี่ไว้ แถวละแวกบ้านก็มีร้านอาหาร ร้านขายยา ร้านทำผม และซูเปอร์มาร์เก็ต โดยรวมเนี่ย ทุกอย่างดูดีมากนะ แต่เสียอย่างเดียวคือ มันไกลจากมหาลัยสุด ๆ แถมรถบัสก็ไม่ค่อยผ่าน (ถ้าเดินจากบ้านไปมหาลัย ต้องใช้เวลา30 นาทีในการเดินบนถนนยาว 3 กิโลเมตร)

หลังจากที่เซ็นสัญญา จ่ายค่าบ้าน ค่าประกัน (290 ยูโรเหมือนกัน แต่จะได้คืนหลังเราย้ายออก — ฮือ กระเป๋าตังแฟ่บเลย) เจ้าของบ้านก็พาเราไปลงทะเบียนที่ Rathaus (ศาลากลาง)

ประเทศนี้เป็นระเบียบกันมาก ที่ Rathaus จึงแจกตารางว่าวันไหนจะเก็บขยะประเภทไหน เพื่อให้ลูกบ้านในพื้นที่ได้ขนออกมาถูก / ถังเขียว — ใส่พวกเศษกระดาษ ลังกระดาษ , ถังเหลือง — เศษผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากพลาสติก, ถังดำ -อันนี้ไม่แน่ใจ แต่รู้ว่าพวกทิชชู่ในห้องน้ำ หรือผ้าอนามัยให้ทิ้งอันนี้

พอเราเก็บของ จัดอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้ว คนดูแลก็มารับพวกเราเด็กไทยทั้งสี่ไปหาอะไรกินที่ใจกลางเมืองค่ะ และอาหารที่พวกเราเลือกกินคือออออ

อาหารไทยค่า !!

คุณน้าเจ้าของร้านใจดีมาก ทันทีที่รู้ว่าเรามาจากประเทศไทย และเรียนที่ม.เกษตร ที่เดียวกับที่ลูกชายเขาจบมา คุณน้าเขาแถมขนม-ไอติมให้เราได้กินจนอิ่มเลยค่ะ แถมลดราคาให้ด้วย อารมณ์แบบตื่นเต้น ได้เจอคนบ้านเดียวกัน 55555555 ไว้วันหลังจะไปอุดหนุนอีกค่ะ

หลังกินข้าวเสร็จ คนดูแลก็พาเราเดินเล่นในเมืองต่ออีกหน่อย ถึง Offenburg จะเป็นเมืองเล็ก ๆ ก็ตาม แต่เรียกได้ว่ามีทุกอย่างครบครันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นช็อปเสื้อผ้า เช่น H&M ร้านอาหารหลากหลายชาติ โรงหนัง โรงกีฬา โรงละคร ฯลฯ รวมไปถึงพวกสถาปัตยกรรมของเมืองที่เยอะแยะมากมาย คิดว่าต้องหาโอกาสมาทำกิจกรรมต่าง ๆ ในเมืองแล้วล่ะ

เราและเพื่อน ๆ เริ่มฝึกงานกันวันที่ 4 มิถุนา ยังไงก็ฝากติดตามชีวิตเด็กฝึกงานในต่างแดนของเราด้วยนะคะ จะมาอัพเดตให้ได้อ่านกันบ่อย ๆ ค่ะ ~

Like my Facebook page: Rakkan ist da

Subscribe my Youtube channel: Rakkan T.

สำหรับวันนี้ก็ Tshüss (ลาก่อน) ค่า

--

--