[Photograph-101]📷📷📷กล้องฟิล์มและฟิล์มม้วนแรก 📷 📷📷

Ruangwit Sangrungpong
4 min readJun 10, 2019

--

สวัสดีครับบ แหมะหายหน้าหายตากันไปนานเนื่องจากไม่มีอะไรจะเขียน 😅ฮาาาาาาาา วันนี้เลยจะมาแชร์ประสบการณ์การถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์มครั้งแรกของผมเอง จะเป็นอย่างไรนั้นเราไปเริ่มกันเลยยยยย!!!

ออกตัวก่อนเลยว่าผมไม่มีความรู้เรื่องการถ่ายภาพเลยสักนิสเดียวววว

เรื่องมันเริ่มที่ว่าผมมีกล้องดิจิตอลอยู่ตัวนึงซึ่งก็ใช้งานไปได้นิดหน่อยก็ขายเลนส์ทิ้ง ไปเนื่องจากเจ้าเลนส์นั้นมันโฟกัสช้าไม่ทันใจวัยรุ่นเท่าไหร่(ก็ตามราคาอะเนาะ ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะแต่แค่มันไม่ถูกใจ 5555555+)

ผลงานเมื่อก่อนตอนใช้กล้องดิจิตอลก็ตามนี้เลยยย

Albums , Albums, Albums

หลังจากเจ้าตัวกล้องดิจิตอลไม่มีเลนส์จะใช้แล้วทำยังไงดีละ โอเคไปเปิดเว็บดูละกันว่าเลนส์ที่อยากได้ราคาเท่าไหร่ -..-

14,990 บาทถ้วน

อืมมม~ 😟😟😟 //ก้มมองเงินในกระเป๋า ตังไม่พอแหะ 5555555555555 ถ่ายรูปก็อยากอะทำยังไงดี พอดีผมติดตาม รายการวันละม้วน ของคุณโอ๊ตปราโมทย์ อยู่ด้วยเห็นลีลาการใช้กล้องฟิล์มแล้วทำไมมันCool ขนาดนี้กันนะ!!!! จึงมีความคิดที่ว่า เอ๊ะ!! กล้องฟิล์มก็น่าสนใจนินาบวกกับพี่ที่ทำงานเล่นกล้องฟิล์มอยู่แล้วด้วยจึงได้ไปหาความรู้มา แล้วตัดสินใจซื้อเจ้ากล้องตัวนี้มา

Konica C35 flash matic

แต่นแต๊นนนนนนนนนนน เจ้า Konica C35 flash matic ตัวนี้นั้นเองที่ผมเลือกมาได้มาในราคาที่ไม่แรงมากด้วย อธิบายกันแบบเร็วๆเจ้ากล้องตัวนี้เป็นแบบ Range finder(RF) คือยกกล้องมาหมุนโฟกัสแล้วกดถ่าย เปรี้ยงงงง!!! ไม่สามารถปรับค่า F หรือ Speed Shutter ได้นาจาาา ต้องใส่ถ่านด้วยไม่งั้นวัดแสงจะไม่ทำงานนะขรั่บบบบบบ

หลังจากได้กล้องมาแล้วก็เหลือฟิล์มเนาะ ผมเลยสั่งเจ้า Kodak Color Plus 200 ไปด้วยความที่ราคามันถูกเหมาะแก่การหัดถ่ายแบบมือใหม่อย่างผมยิ่งนัก

Kodak Color Plus 200 ถ่ายได้ทั้งหมด 36 รูป และ ISO อยู่ที่ 200

ฟิล์มแต่ละม้วนจะมีค่า ISO บอกและจำนวน Frame ที่ถ่ายได้ไว้อยู่แล้วเราเพียงแค่อย่าลืมปรับค่า ISO ที่กล้องเราให้เป็นค่าเดียวกันกับที่ฟิล์มด้วยละแล้วที่เช็คดีๆด้วยว่าฟิล์มเดินมั้ยทุกๆครั้งที่เราขึ้นฟิล์ม ไม่อย่างนั้นแล้วถ่ายรูปก็จะพบแต่ความว่างเปล่าหากฟิล์มไม่เดินฮาาาาาาาาาาา

เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ซัดกันเลยโป้งๆๆๆๆๆ!!! ใช้เวลาเพียงไม่กี่วันก็หมดม้วน 36 รูปเป็นที่เรียบร้อย

ในใจคิดว่ามันต้องพังอย่างน้อย 30 รูปอะแน่ๆ เพราะผมเป็นคนสายตาสั้น(แต่ความรักยืนยาวนะ แฮร่!!!!55555)และการมองเข้าไปในช่องมองภาพนั้นมันช่างเล็งโฟกัสยากเหลือเกิน เนื่องการตัวช่วยโฟกัสมันเล็กมากๆแล้วก็ผมใส่แว่นเวลาเล็งเลยติดแว่นด้วย 👓

และก็มาถึงวันที่ล้างรูป 📷…

ผมเลือกล้างฟิล์มกับที่ร้าน Lert’s อยู่ตรง Yelo House เลยสะพานหัวช้างไปหน่อยนึง สาเหตุที่เลือกร้านนี้ก็เพราะ ตามรายการวันละม้วนนั้นแหละครับ(ฮาาาาาาาาาาา) ทางร้านบริการรวดเร็วมากก เดินเข้าไปบอกล้างฟิล์มครับ เขียนชื่อละก็ gmail ไว้รอเพียงไม่กี่นาทีเราก็จะได้รูปแล้วอย่าลืมไปรับตัว negative(ม้วนฟิล์มที่ดึงออกมาแล้วใส่ซองๆไว้เหมือนสาหร่ายแผ่นอะ) คืนกันด้วยนะครับ เล่ามาซะยืดยาวแล้วเดาว่าหลายๆคนอาจจะอยากเห็นผลงานแล้วรึเปล่า ถ้าไม่ก็ปิด Blog ได้เลยเลยครับบบ (เดี๋ยววววว!!! ล้อเล่นดูสักหน่อยนึงนะอยากอวด 🙏🙏🙏🙏 อิ_อิ) ป่ะงั้นเราไปดูผลงานการเจ้ากล้องตัวนี้ + ฟิล์ม + ฝีมือการถ่ายภาพของผมกันเลยดีกว่า ไปห์!!!!

สำหรับผมแล้วก็ถือว่าไม่ได้แย่นะโดยส่วนตัว ละก็เริ่มสนุกกับการถ่ายกล้องฟิล์มแล้วด้วยสิ ยังไม่ทิ้งกล้องดิจิตอลนะแค่เก็บตังซื้อเลนส์ใหม่อยู่ววว5555 Blog รอบหน้าจะเป็นเรื่องอะไรมีสาระหรือไม่มีสาระยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะครับ สำหรับ Blog วันนี้ต้องลาไปก่อนขอบคุณผู้อ่านทุกคนด้วยครับบที่อ่านมาจนจบ กราบบบบ🙏

ปล.รับสมัครนางแบบมาให้ฝึกฝีมืออยู่ด้วยนะครับ อิ_อิ

EP.2 [Photograph-101]เปลี่ยนกล้องตัวใหม่ ลองใช้ใส่ฟิล์ม อู้หู้มีด-อรัญญิก

--

--