[Photograph-101]ถ่ายฟิล์มมันเปลืองเงินนะเว้ย…

Ruangwit Sangrungpong
2 min readMay 18, 2020

--

Blur เพราะนอนน้อย//แผ่ม!! คนละเบลอ

ถ่ายฟิล์มเปลืองเงินอะ

เป็นคำที่มักจะได้ยินบ่อยๆเวลาตัวผมบอกว่าผมถ่ายกล้องฟิล์ม ซึ่งงมันก็เป็นเรื่องจริง..

สวัสดีครับหลังจากหายหน้าหายตาจากการเขียน Blog ไปนานมากๆตั้งแต่เรื่องกล้องฟิล์มจาก Blog ที่แล้ว Update ตัวเองให้เพื่อนๆฟังสักหน่อย(ถึงแม้เพื่อนๆจะไม่อยากรู้ก็ตาม 55555) ผมได้ขายกล้องดิจิตอลทิ้งไปเรียบร้อยแล้วครับจาก Blog แรก ที่บอกว่าจะไม่ขายตอนนี้เลยย้ายมาเล่นฟิล์มแบบ 100%

Update กันพอประมาณเข้าหัวข้อกันเลยดีกว่าที่ว่า “ถ่ายฟิล์มเปลืองเงินอะ”

ส่วนตัวมองว่าถ่าย Digital ยังไงก็ดีกว่าเห็นๆ

อ่าวววแล้วทำไมมาถ่ายฟิล์มหละ

เห้ยย!! คืองี้…

กล้องฟิล์มมันมี “เสน่ห์” นะ

เสน่ห์ของกล้องฟิล์มที่ผมกำลังจะพูดถึงมันเริ่มตั้งแต่ เราเลือกสถานที่ที่จะไปถ่าย,ช่วงเวลาในการถ่าย, โทนภาพที่อยากได้, บุคลลที่เราจะไปถ่ายหรือจะถ่ายแบบ Street ก็ตามนะ

ทำไมมันถึงเป็น เสน่ห์ได้ละเรื่องพวกนั้นอ่ะ??

เพราะเราต้องเริ่มวางแผนทุกๆครั้งเลยแหละไปที่นี่เวลานี้เอาฟิล์ม ISO เท่าไหร่ไปดีนะ อยากได้โทนแบบนี้ต้องเอาฟิล์มตัวนี้ไปดีกว่าเนาะ ฟิล์ม ISO เท่านี้ เอาเลนส์ค่า F แค่นี้ไปก็พอเนาะ…นี่แหละคือความสนุกของมันหละะะ

Leica m4–2 + 7artisans 35 f2 + Fuji color 200

ฟังดูยุ่งยากจังแหะ ดิจิตอลสะดวกกว่ามั้งงง

ใช่ครับยอมรับเลยอันนี้ ซื้อแค่เมมก็พอ ถ่ายปุปเห็นรูปปัป ไม่ชอบก็ลบถ่ายใหม่ เรียกว่าลงทุนครั้งเดียวอยู่เลย แต่ฟิล์มนั้นทำแบบนั้นไม่ได้ ต้องรอลุ้นเอาตอนล้างทีเดียว ( นี่ก็อีก 1 ความสนุกนะแต่ถ้า portrait ละก็แบบเขาก็คงไม่สนุกด้วยหากรูปเสียเยอะ ฮาาาาาา ) ฟิล์มม้วนนึงตก 200 บาทอีก ค่าล้างอีกประมาณ 120–160 โดยประมาณมาหารๆดู โอ้วโนวววววตกรูปละ 10 กว่าบาทเลยแหนะ (เกินด้วยซ้ำ T T)

ถ้ามานับรวมๆแล้วผมน่าจะหมดเงินไปกับค่าล้างฟิล์มตอนนี้ 3,200.- ถ้วนครับ ยังไม่รวมค่าฟิล์มอีกนะ ถ้ารวมค่าฟิล์มไปด้วยแล้ว อาจจะเริ่มมีแตะๆ 5–6 พันโดยประมาณแล้วแหละฮาาาา

ค่าเสียหายในการล้างฟิล์ม

จากเงินจำนวนนั้นที่เสียไป (แล้วก็จะเสียเพิ่มอีกเรื่อยๆ) สำหรับผมผมรู้สึกว่ามันคุ้มค่ามากๆเลยนะในการที่เราได้ออกไปสนุกกับการถ่ายภาพแต่ละครั้งด้วยฟิล์ม ด้วยเสน่ห์ต่างๆที่บอกไปในข้างต้นแล้วนั้นมันก็เพียงพอต่อการใช้กล้องฟิล์มสำหรับผมแล้วแหละ

อยากให้เพื่อนๆคนไหนที่ถ่ายดิจิตอลที่เริ่มสนใจในกล้องฟิล์มหรือเพื่อนๆมือใหม่ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วงการกล้องฟิล์ม ผมอยากจะฝากคำสั้นๆไว้ให้เพื่อนๆครับ

นั้นก็คือ

.

.

.

.

หนีไปแล้วอย่าหันหลังกลับมา!!! มันเปลืองเงินชิ*หายเลยโว้ยยย

หยอกกก~ แต่มันก็เป็นความจริงนะอันนี้ต้องทำใจนิสสสนึง แต่มันจะแลกมาด้วยความสนุกมากๆเลยนะ อยากให้ลองมาเล่นกล้องฟิล์มกันดู เผลอๆแล้วอาจจะติดใจแบบผมก็ได้นะ จากคนที่เมื่อก่อนใช้ดิจิตอลกดไม่คิดกดไม่ยั้ง เหนื่อยต้องมากนั่งคัดรูป 300 กว่ารูปแล้วใช้ได้แค่ 10 (แอบเสียใจ อีกอย่างคนเก่งๆเขาคงไม่กดยับเท่าผม) แต่พอเป็นกล้องฟิล์มคิดแล้วคิดอีก มองด้วยตาสวย แต่พอมองผ่านวิวแล้วไม่สวย ก็คือจะไม่กดรูปนั้น

แบบไม่ต้องเกร็งนานแล้วนะ ตอนนี้โฟกัสได้ไวแบบไวมากๆแล้ว 555555

ทั้งนี้แล้วกล้องฟิล์มกับกล้องดิจิตอลมีข้อดีแตกต่างกันแหละครับ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกหยิบอะไรมาใช้ให้เหมาะกับการใช้งานของเราเท่านั้นเองแต่ถ้าเพื่อนๆ ยังคิดว่า

ก็ถ่ายฟิล์มมันเปลืองเงินอะมันใช้เงินเยอะกว่าจะได้รูปก็ยากอีก

ผมก็อยากจะบอกเพื่อนๆว่า

แต่ความสนุกมันเริ่มตั้งแต่เราโหลดฟิล์มเข้ากล้องนะ ลองดูป่าวเรามีกล้อง Toy ให้ยืม

หลังจากหมด Covid-19 ไปเพื่อนๆอาจจะได้ออกไปถ่ายรูปเล่นกันมากขึ้นกว่าตอนนี้ ไม่ว่าเพื่อนๆจะใช้กล้องอะไรผมก็ขอให้ “สนุกกับการถ่ายรูป” ก็พอครับบ วันหน้าจะเป็น Blog เกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ฝากติดตามกันด้วยนะครับบสำหรับวันนี้ ขอจบการบ่นแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับบ

มีปล.ต่อท้ายนิดหน่อยนะ

ยังคงเป็น Developer อยู่นะ แต่อาจจะไม่ได้เขียน Blog เกี่ยวกับ Dev 5555555

--

--