[Photograph-101] ถ้าอยากเล่นฟิล์มควรจะเริ่มยังไงดีอะ??

Ruangwit Sangrungpong
3 min readMay 25, 2020

--

สวัสดีจ้า หลังจาก Blog ที่แล้วที่พูดถึงค่าใช้จ่ายในการถ่ายภาพฟิล์มไปนั้น ก็เลยคิดได้ว่าอาจจะมีเพื่อนๆที่สนใจอยากจะลองถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มบ้างแล้ว วันนี้เลยจะมาแนะนำการเลือกกล้องฟิล์มตัวแรก สำหรับมือใหม่หรือตัวถัดไปสำหรับคนที่อยากเริ่มจริงจังกับการถ่ายภาพด้วยฟิล์มแล้ว ถ้าพร้อมแล้ว

จับเก้าอี้ให้แน่นๆ แล้วไปกันเลยยยยย!!!!!!

ก่อนอื่นเลย ผมจะขอแบ่งเพื่อนๆเป็น 2 กลุ่มสำหรับการแนะนำก่อนละกันเนาะ

  1. แก๊งเพื่อนๆที่ไม่เคยถ่ายภาพเลย แล้วสนใจอยากถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม
  2. แก๊งเพื่อนๆที่พอจะเคยถ่ายภาพมาบ้าง

อะแบ่งกลุ่มได้แล้ว เพื่อนๆแต่ละกลุ่มนั่งลงเป็นวงกลมครับ (เป็นวงกลมเป็นวงกลมเป็นวงกลมมมม เด็กสันเก่าแหละดูออก ฮ่าาาา)

งั้นเรามาเริ่มสำหรับเพื่อนๆกลุ่มแรก คือ แก๊งเพื่อนๆที่ไม่เคยถ่ายภาพเลย แล้วสนใจอยากถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม มาเรามาเริ่มกันเลยยย

เพื่อนๆกลุ่มแรกผมอยากแนะนำให้ลองซื้อกล้องแบบใช้แล้วทิ้งมาลองก่อนครับ พวก simple use ต่างๆยกตัวอย่างเช่น

Kodak single use camera / Fuji color simplue ace โดยเจ้ากล้อง 2 ตัวนี้ราคาอยู่ที่ประมาณ 350 — 420บาทโดนประมาณ (จากราคาที่ผมเช็คมาช่วงนี้ อาจจะมีถูกกว่าหรือแพงกว่าก็เป็นได้ครับบ) การใช้งานนั้นก็ง่ายมากๆเพียง ขึ้นฟิล์ม, เล็ง, ถ่าย 3 ขั้นตอนง่ายๆอันไม่ยุ่งยากเลย มี Flash ให้ในตัวอีกด้วย

ทำไมถึงแนะนำกล้องแบบนี้ให้หละ ?

เพราะว่า “ เพื่อนๆอาจจะยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบกล้องฟิล์มจริงๆมั้ย อาจจะแค่อยากลองเฉยๆ” ถ้าชอบค่อยไปต่อถ้าไม่ชอบก็หยุดแค่นี้ ซึ่งการลองกล้องใช้แล้วทิ้งนั้นจะช่วยประหยัดเงินได้ ไม่ต้องซื้อกล้องจริงๆจังๆมาสักตัวสุดท้ายแล้วก็ไม่ได้ใช้เพราะไม่ชอบครับบ (ไม่อยากให้เสียเงินกันฟรีๆนั่นแหละ)

หรือถ้าเพื่อนๆคนไหนมั่นใจแล้วว่าฉันแน่ใจแล้ว!!! ยกมือขึ้นครับบแล้วเดินไปนั่งกับเพื่อนๆกลุ่ม 2 โลดด

มากันที่เพื่อนๆกลุ่มถัดมาเราจะลงรายละเอียดกันนิสสสหน่อย ไปต่อกันที่ แก๊งเพื่อนๆที่พอจะเคยถ่ายภาพมาบ้าง

สำหรับเพื่อนๆกลุ่มนี้ผมเชื่อว่าต้องรู้จักกับ ISO, F, Speed Shutter และ ระบบการ Focus กันแล้วเนาะ ส่วนใครที่เดินมาจากกลุ่ม 1 ลองถามเพื่อนข้างๆดูครับว่ามันคืออะไร ฮ่าาาาา

เริ่มกันเลย!!!

ขออธิบายกล้องเป็นประเภทต่างๆ ตามระบบ Focus แบบสั้นๆไวๆแล้วกันเนาะ อย่าพึ่งเบื่อกันซะก่อน

  1. SLR (single lens reflex)
  2. Rangefinder
  3. Zone Focus

SLR (single lens reflex)

กล้องประเภท SLR (single lens reflex) ระบบต่างจะคล้ายกับกล้อง DSLR ที่เพื่อนๆใช้อยู่เลยครับบ อาจจะไม่ต้องปรับตัวเยอะ เท่าไหร่เพราะการใช้งานไม่ต่างกันมาก โดยราคาก็ขึ้นอยู่กับสภาพกล้อง แล้วก็การทำงานว่าทำงานเต็มระบบแค่ไหนครับบ

คุ้นหน้าคุ้นตาเหมือนกล้อง Digital สมัยปัจจุบัน

กล้องประเภทนี้ผมเรียกง่ายๆ สิ่งที่เห็นใน View = สิ่งที่ได้ในภาพ หรือก็คือมองภาพผ่านเลนส์

ข้อดีก็คือใช้งานง่ายมากๆครับบางตัวเป็น Auto แล้วก็คือ Focus แล้วถ่ายได้เลยไม่ต้องกังวลเรื่องปรับค่าต่างๆหรืออยากจะปรับเองก็ได้เช่นกันนะะะ

ข้อสังเกตุสำหรับผมก็คือมันค่อนข้างใหญ่ไปนิดนึงสำหรับผม รู้สึกพกพาไม่ค่อยจะคล่องตัวเท่าไหร่ครับบ

Rangefinder

ถัดมาคือประเภทของ Rangefinder เจ้ากล้องประเภทนี้จะเริ่มมีความอยากในการใช้งานมาหน่อยนึงก็คือ สิ่งที่เห็นใน View != สิ่งที่ได้ในภาพ (!= อ่านว่าไม่เท่ากับนะ ) “อ่าววว งี้ก็เละเทะดิเพื่อนไม่เห็นสิ่งที่จะได้” ไม่เละหรอกเพื่อน เพราะมันแค่เกิดการ เหลือมกันของภาพนิสหน่อยหรือที่เรียกกันว่า parallax นั่นเอง

อีกเรื่องที่อยากจะบอกก็คือระบบการโฟกัสของเจ้ากล้องประเภทนี้นั้นค่อนข้างมองยากเพราะมันคือการโฟกัสแบบ “ ปรับให้วิญญาณเข้าร่าง ” หมายถึงอะไรหนะหรอกล้องประเภทนี้จะมีการปรับโฟกัสที่ไม่เหมือนกล้องอื่นๆนั้นก็คือออ

ผมจะจำลองภาพใน View finder ที่เรามองผ่านเจ้ากล้องประเภทนี้ เห็นภาพที่มันเหลือมๆกันในกรอบสีเหลืองใช่มั้ยครับบ เวลาเราจะโฟกัสอะไรให้เราเอากรอบสีเหลืองไปครอบไว้บริเวณนั้นๆ ยกตัวอย่างในภาพนี้ผมต้องการจะโฟกัสหน้าตัวเองก็เอากรอบเหลืองๆไปครอบไว้แถวๆหน้าตัวเอง

แล้วจะรู้ได้ไงว่าโฟกัสเข้าหรือไม่เข้าอะ

รู้ได้ก็ต่อเมื่อเราปรับให้วิญญาณเข้าร่างเรียบร้อยครับบบซึ่งนั้นก็คือภาพที่เราเห็นใน View จะต้องไม่มีการเหลือมกันของจุดที่เราจะโฟกัสอย่างนี้

ให้เห็นกันแบบชัดๆเอารูปมาวางคู่กันดู

แบบนี้ก็ถือว่าโฟกัสเข้าแล้ว อาจจะดูยุ่งยากนิดหน่อยแต่ไม่อยากเกินความสามารถเพื่อนๆอย่างแน่นอนครับ

หน้าตาก็จะประมาณนี้

ข้อดีของกล้องประเภทนี้คือ ด้วยขนาดที่เล็กทำให้พกพาได้ง่ายแถมเสียงชัดเตอร์นั้นเบามากกกกก จนทำให้รู้สึกว่าหื้มมกดไปแล้วหรอ ไม่เป็นการรบกวนเวลาเราต้องถ่ายภาพในพื้นที่เงียบๆด้วย

ข้อสังเกตุก็คือ ระแบบโฟกัสค่อนข้างยากในการมองหรือกล้องที่มีอายุมากๆแล้วจะทำให้กรอบสีเหลืองๆจางลงไปยิ่งมองยากเข้าไปอีก

และประเภทสุดท้ายก่อนที่เราผมจะแนะนำวิธีการเลือกกล้อง นั้นก็คือกล้องประเภทแบบ

Zone Focus

Zone Focus คือออะไร คือการที่เราเลือกปรับโฟกัสจากระยะที่เรายืนครับบ เช่น เรายืนตรงนี้เราต้องการให้ สิ่งที่อยู่ห่างจากเราไป 1 เมตร ทั้งระนาบนั้นชัดก็ปรับโฟกัสไปที่ 1 เมตร

เท่านี้เองการทำงานของเจ้ากล้องประเภทนี้ แต่!!! สำหรับผมผมยังไม่เคยลองกล้องประเภทนี้เลยเนื่องจากคิดว่าต้องกะระยะ จากจุดที่เรายืนไปจนถึงสิ่งที่อยากถ่ายแหนะผมไม่เก่งเรื่องการกะระยะแหะ

ข้อดีของกล้องประเภทนี้ก็คือ ส่วนตัวมองว่าเหมาะกับการ snap มากๆเพียงแค่คำนวณระยะแล้วก็กดถ่ายได้เลยถ้าเป็นกล้องประเภท SLR หรือ RF อาจจะโฟกัสช้ากว่าด้วยเพราะเราต้องมาปรับโฟกัส

ข้อสังเกตุ อาจจะโฟกัสยากถ้าไม่เก่งเรื่องการวัดระยะแบบผม

ยังมีกล้องอีกประเภทนึงถือว่าเป็นตัวฟรีสำหรับเพื่อนๆทุกกลุ่มนั้นก็คือ Compact Camera ทำงานเหมือนกับกล้องดิจิตอลเลยคือคิดค่าต่างๆให้ เราเพียงแค่ยกถ่ายยกถ่ายเป็นอันจบ (ในบางรุ่นก็สามาถปรับค่าต่างๆได้เหมือนกันนะ)

โอเคเพื่อนๆน่าจะเริ่มคิดออกมาตัวเองชอบกล้องประเภทไหนกันแล้วสินะ

กว่าจะเข้าเรื่องแนะนำได้เนาะ ออกทะเลไปไหนแต่มันเป็นสิ่งที่ผมอยากให้เพื่อนๆรับรู้ก่อนสักนิดดดนึงก็ยังดีนี้ยังไม่รวมเรื่องกล้องที่เป็น Auto, Semi Auto, Mannaul อีกนะนิฮ่าาาาา

มางั้นเรามาเริ่มแนะนำเลยดีกว่าว่าเลือกกล้องยังไงดี

ตั้งงบประมาณก่อน

สิ่งแรกที่สุดเลยคือเรื่องของงบประมาณเราอยากได้กล้องในราคาเท่านี้นะไม่เกินนี้ก็ตั้งงบประมาณไว้แล้วก็ไปเลือกกล้องประเภทต่างๆที่เราชอบตามเรื่องราวด้านบนที่ผมเล่าให้ฟัง

เลือกกล้องจากหน้าตา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันคือเรื่องจริง การที่เราเลือกกล้องจากหน้าตาที่เราถูกใจนั้นมันจะทำให้เราอยากใช้งานมันครับอยากจะหยิบออกไปถ่ายภาพอยากจะหยิบมันออกมาจากชั้นวางจากตู้ หรือเรียกง่ายๆก็คือ “กล้องมันยิ้มให้เลยซื้อ” ทั้งนั้นทั้งนั้นต้องอิงกับข้อแรกด้วยนะ อยู่ในงบประมาณ

สรุปกันแบบง่ายๆไวๆว่าจะเลือกกล้องยังไงดีให้เหมาะกับตัวเอง

มือใหม่จัดๆ : ไปลองเล่นพวกกล้องใช้แล้วทิ้งก่อน ชอบจริงค่อยขยับมา( จริงๆนะลองกันก่อนไม่ชอบจะได้ไม่ต้องเสียเงินเป็นพันฟรีๆ )

อยากเล่นฟิล์ม : เลือกตามระบบโฟกัสที่ชอบ ที่อยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้ และสำคัญที่สุด “กล้องมันยิ้มให้”

ที่ไม่เจาะจงแต่ละรุ่นไปเลยเพราะว่า ความชอบเราอาจจะไม่เหมือนกันเลยอยากอธิบายการทำงานแบบต่างๆให้เพื่อนๆได้รับทราบแล้วประกอบการตัดสินใจการเลือกด้วยตัวเพื่อนๆเอง เพราะคนที่จะใช้กล้องเหล่านั้นคือตัวเพื่อนๆนั้นแหละครับบ

ละก็จบไปแล้วสำหรับ Blog นี่หลายๆคนคงผิดหวัง “แม่งไม่ได้แนะนำรุ่นกล้องให้เลย มาอธิบายอะไรก็ไม่รู้” ฮ่าาา ต้องขออภัยตรงนี้ด้วยละกันนะครับ

ไม่ว่าจะยังไงเพื่อนๆที่กำลังจะเริ่มถ่ายภาพด้วยฟิล์มหรือถ่ายมาสักระยะแล้วหรือว่า ถ่ายมานานมากๆแล้วอยากให้ สนุกกับการออกไปถ่ายภาพกันครับบ

ส่วนมือใหม่ยังไงมีคำถามเพิ่มเติมสามารถสอบถามผมมาได้เลยนะครับบ

ฝากร้านกันสักนิสสสนึง

เจอกันใหม่ Blog หน้าว่าจะมาแชร์หรือจะมาบ่นเรื่องอะไรฝากติดตามกันด้วยครับบบ

สวัสดีจ้าาาา

Konica C35 + Fuji color 100 japan

--

--