[Home Smart Home] Ep.0 : การเริ่มต้น

Warit (Pite) Traichaisit
2 min readJan 15, 2019

--

ยินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่ Blog แรกในชีวิตของผมครับ ซึ่ง Series แรกนี้เราจะไปดูกันว่าผมจะทำบ้านของตัวเองให้เป็น Smart Home ได้หรือไม่ โดยจะไม่เน้นไปในการรีวิว แต่จะเป็นการแชร์ประสบการณ์ซะมากกว่า

ถ้าให้พูดถึง Technology ที่หลายๆคนชื่นชอบแล้วอยากมีไว้ครอบครอง 1 ในนั้นก็คงหนีไม่พ้น Smart Home (บ้านอัจฉริยะ)

Smart Home คือสิ่งที่ช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันเราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เช่น โดยปกติแล้วหากเราต้องการที่จะเปิดไฟ เราต้องเดินเพื่อไปเปิด switch แต่ถ้าใช้ Smart Home เราสามารถสั่งการด้วยเสียงหรือควบคุมผ่าน Mobile App ได้เลย

โดยการที่เราต้องการจะทำบ้านเราให้เป็น Smart Home นั้น เราจะต้องมีอุปกรณ์หลายอย่าง ซึ่งในตลาดตอนนี้มีหลายเจ้า หลายยี่ห้อให้เราเลือกสรรค์เช่น Philips Hue, Sonoff, Xiaomi เป็นต้น หากถามว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่าควรเลือกยี่ห้อไหน อันนี้ก็แล้วแต่ความเหมาะสม ความสะดวกในการซื้อหาของเราๆ

ส่วนตัวผมเอง เริ่มต้นไม่ได้มีความรู้เรื่อง Smart Home เลย โดยได้รับการแนะนำจากเพื่อนๆในกลุ่มที่เคยใช้มาก่อนว่าให้ใช้ Sonoff สิ ราคาไม่แพง ใช้งานสะดวก สามารถสั่งผ่าน Google Home ได้ด้วยนะ พอผมได้รับคำแนะนำจากเพื่อนๆ ก็รีบไปหาข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆดู และด้วยความไวไฟกดสั่งซื้อมาลองโดยทันที ซึ่งตัวที่ผมสั่งมาลองก็คือ Sonoff T1 Smart Wall Switch

Sonoff Smart Wall Switch

หลังจากที่กดสั่งมาอย่างรวดเร็ว ก็มาหาข้อมูลของเจ้า switch ตัวนี้ต่อว่าต้องทำอย่างไรบ้าง แล้วก็ถึงบางอ้ออออออ ว่าไอ้เจ้า switch ตัวเนี่ยต้องมีการต่อสายไฟ Neutral ด้วยซึ่งเจ้าสายไฟเส้นนี้ โดยปกติแล้วเค้าจะไม่เดินสายไฟเส้นนี้มาไว้ให้ เค้าจะเดินแค่สาย Load มาที่ switch ซึ่งสาย Load ก็เพียงพอแล้วสำหรับ switch ทั่วไป

วิธีการเดินสายไฟเข้า Sonoff Smart Wall Switch

พอเห็นแบบนี้เราก็ต้องรีบไปแกะ switch ที่บ้านดูเลยว่ามีสาย Neutral อยู่ไหม และก็เป็นไปอย่างที่คาด ไม่มี !!! ชิพหายแล้วคราวนี้ สั่งมาแล้วด้วยแต่ของยังมาไม่ถึง แต่ๆๆๆๆ ไอ้สาย Neutral เนี่ยถ้าบ้านไหนไม่มี สามารถเดินสายไฟเพิ่มได้ เพราะสายนี้ส่วนใหญ่จะอยู่บนฝ้าอยู่แล้ว เนื่องจากต้องต่อไปที่หลอดไฟต่างๆ

แต่ทว่าด้วยความขี้เกียจของผมในการต้องติดต่อหาช่างมาเดินสายไฟเพิ่ม ก็เลยขอไปหาวิธีอื่นก่อนละกันวะ เพราะต้องมีหลายบ้านแหละที่ไม่มีแบบเรา ก็ค้นหาข้อมูลไปเรื่อยๆ ไปเรื่อยๆ จนไปเจอกับ Smart Home ของแบรนด์ Xiaomi หลายๆคนคงรู้จักแบรนด์นี้ดีอยู่แล้ว โดยแบรนด์นี้ก็ทำสินค้าหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Smart Phone, Smart Watch, Notebook รวมไปถึง Smart Home นั่นเอง

ซึ่งอุปกรณ์ Smart Home ภายใต้แบรนด์ Xiaomi นั้นมีหลายอย่างมากๆ แต่ว่านำเข้ามาขายในประเทศไทยแบบ Official แค่ไม่กี่อย่าง เช่น Mi Air Purifier, Mi Band เป็นต้น

โดยอุปกรณ์ Smart Home ของ Xiaomi ที่ผมเล็งไว้คือเจ้าตัว Starter Kit และก็เริ่มหาตาม Shopping Online ว่าที่ไหนมีบ้างและราคาเท่าไหร่ ซึ่งเท่าที่หาดูราคาประมาณ 2000 กว่าบาท แต่ก่อนที่จะกดซื้อ เราก็นึกขึ้นได้ว่ามีเพื่อนที่ตอนนี้ถูกส่งไปทำงานที่ประเทศจีนให้ลองหาดูให้ดีกว่า และเพื่อนก็ไปเจอในสาขาราคาประมาณ 1500 บาทเลยตอบตกลงอย่างไว และยังได้หลอดไฟ Xiaomi Yeelight มาอีก 1 ดวงในราคาประมาณ 500 บาท ใน Shopping Online ขายประมาณ 650 บาท ต้องขอบคุณเพื่อนเติร์กด้วยและตามไปอ่าน Blog ของเติร์กได้ ที่นี่

และในที่สุดผมก็ได้ Xiaomi Mi Home Starter Kit มาาาาา เดี๋ยวเราจะมาต่อกันใน Ep ต่อไปละกัน คิดว่าแค่นี้ก็ยาวมากละ.. เอ่อหมายถึง blog ? ใช่สิ !! 55555

สุดท้ายของ Ep นี้แล้วยังไงก็ฝาก Blog ผมไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ แล้วนี่ก็พึ่งเคยเขียนอะไรแบบนี้ครั้งแรก ติชมได้ครับผม แล้วจะพยายามมาต่อให้ไวที่สุด บ๊ายบายยยยย

เจอกันเมื่อคุณคิดถึง

--

--