ใช้งาน Ubuntu 16.04 ด้วย Oracle VM VirtualBox

Jednapat Visalsirikul
3 min readOct 15, 2017

--

ในบางครั้งเราก็รู้สึกต้องการทำงานบน 2 Operating System ไปพร้อมๆกัน ซึ่งโดยส่วนตัวผมเองแล้ว การใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไปผมจะใช้ Windows เป็นหลัก แต่เวลาเขียนโปรแกรมผมจะชอบ Linux เนื่องจากสภาพแวดล้อมมันเอื้ออำนวยต่อการเขียนโปรแกรมมากกว่า นั่นเป็นที่มาว่าทำไมผมถึงต้องการใช้ 2 OS ไปพร้อมๆกัน

Oracle VM Virtual Box เป็นโปรแกรมนึงที่สามารถทำให้เรารัน VM(Virtual Machine) บนเครื่องเราได้ และที่สำคัญคือมันฟรี !! สามารถเข้าไป Download ได้จาก https://www.virtualbox.org/wiki/Downloads

หลังจากที่เรา Download เจ้า Oracle VM Virtual Box และทำการ Install เรียบร้อยแล้ว เราจะได้โปรแกรมหน้าตาแบบนี้ (แต่จะยังไม่มี VM ให้เลือก ในที่นี้มี Windows 7 ให้เลือกเนื่องจากผมเคยสร้าง VM เอาไว้แล้ว)

จากนั้นเราก็เข้าไปเลือก Download เจ้า Ubuntu 16.04 ได้ที่ http://releases.ubuntu.com/16.04/ ซึ่งผมเลือกใช้ตัว ubuntu-16.04.3-desktop-i386.iso มาทำการติดตั้ง

Note: เกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับเลข Version ของ Ubuntu - โดยปกติแล้ว Ubuntu จะออก Version ใหม่ทุกๆ 6 เดือน คือ เดือน 4 และเดือน 10 โดยเลข Version จะสื่อถึงปีและเดือนที่ปล่อย Version นั้น เช่น 16.04 คือ Version ที่ปล่อยออกมาตอนปี 2016 เดือนเมษายน และทุกๆ 2 ปี(ปีเลขคู่) จะเป็น LTS(Long Term Support) Version ซึ่งหมายความว่าจะมีการ Support ไปนานถึง 5 ปี สำหรับ Version นี้

หลังจากที่เรามี Oracle VM Virtual Box และ Ubuntu 16.04 Image file เรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการสร้าง VM ได้เลย โดยเริ่มที่กดปุ่ม New ทางด้านซ้ายบนของ Virtual Box จากนั้นตัวโปรแกรมจะโชว์ Dialog ขึ้นมาให้เราตั้งค่าเล็กน้อย

Note: ระวังการเลือก Memory size(RAM) ให้ดี เพราะหลังจากที่เรา Start VM ไปแล้ว ตัว VM จะแย่ง Memory จากเครื่องหลักมาทั้งหมดเท่าที่เราเลือกไว้ เช่น เครื่องที่ผมใช้มี Ram อยู่ 16GB และผมเลือก Memory ให้ VM ทั้งหมด 8GB นั่นหมายความว่าหลังจากที่ผม Start VM ไปแล้ว เครื่องหลักจะเหลือ Ram ที่สามารถใช้งานได้แค่ 8GB ทันที

หลังจากที่เรากดปุ่ม Create โปรแกรมก็จะให้เราเลือกว่าจะสร้างไฟล์ VM ของเราไว้ที่ไหน และให้ VM ของเรามีความจุ(Hard Disk) ขนาดเท่าไหร่

พอกดปุ่ม Create แล้ว ก็จะมี VM ขึ้นมาให้เราเลือกเรียบร้อย

ก่อนที่จะเริ่มจัดการ Install Ubuntu เข้ามาเพิ่มจำนวน CPU ให้กับ VM ของเราซักหน่อย โดยเลือกที่ VM ของเรา แล้วกด Settings จากนั้นเข้าไปที่ Tab System -> Processor

จะเห็นว่าเครื่องหลักผมมี CPU ทั้งหมด 8 Core เลยเลือกแบ่งให้กับเจ้า VM ของเราครึ่งนึงคือ 4 Core เพราะคิดว่าจะทำให้ไม่มีผลกระทบอะไรกับเครื่องหลักมาก

เสร็จแล้วก็เริ่ม Start เจ้า VM ของเราได้เลย โดยการเลือก VM แล้วกดปุ่ม Start

กดเสร็จแล้วจะมีหน้าจอ VM ของเราโผล่ขึ้นมา หน้าตาแบบนี้

รอมันโหลดไปซักพัก ก็จะขึ้นหน้าจอแบบนี้

ให้เรากดปุ่ม Install Ubuntu

เลือก Erase disk and install Ubuntu แล้วกด Install Now
Note: ไม่ต้องห่วงว่ามันจะไปลบข้อมูลบนเครื่องหลักของเรา เพราะมันจะยุ่งแต่ข้อมูลใน Hard Disk ที่เรา Allocate ให้มัน 30GB เท่านั้น จะไม่ส่งผลกระทบอะไรกับเครื่องหลักเรา

Continue โลด

ถึงตรงที่ให้เลือก Keyboard Layout ผมขอเลือกเป็นภาษาอังกฤษ เพราะจะสะดวกกับการใช้งานมากกว่า เอาไว้ถ้าต้องการพิมพ์ภาษาไทยค่อยไปตั้งค่าเพิ่มหลังจากที่เรา Install เสร็จแล้ว

หลังจากที่กด Continue มันก็จะให้เรากรอก name, computer’s name, username, password
Note: แนะนำว่าตรงช่อง computer’s name อย่ากรอกชื่อที่พิมพ์ยากนัก เพราะการใช้งานจริงสำหรับบางคนอาจจะต้องพิมพ์ชื่อเครื่องเราเองอยู่บ่อยๆ

เสร็จแล้วกด Continue โลด

แล้วก็รอมันโหลดอีกพักใหญ่ๆ พอเสร็จแล้วมันจะให้เรา Restart เครื่อง

กด Restart Now ไปเลย

หลังจากที่ Restart เสร็จแล้ว เจ้า VM ของผมมันมาค้างอยู่หน้าสีดำนี้นานมาก เลยตัดสินใจ Restart เครื่องอีกซักที โดยการกดปุ่ม X ด้านขวาบน แล้วเลือก Power off the machine แล้วกด OK

หลังจากที่ Start VM ขึ้นมาใหม่ โดยการเลือก VM แล้วกดปุ่ม Start เจ้า Ubuntu ก็กลับเข้ามาสู่หน้า Login ปกติแล้ว ถือว่าการ Install เสร็จสมบูรณ์ เย้ ~~

จบแล้วครับสำหรับการ Install Ubuntu 16.04 บน Oracle VM Virtual Box ง่ายใช่มั้ยหละครับ แต่สำหรับคอมพิวเตอร์ใครที่ไม่ได้แรงมาก ก็ระวังเรื่องการจัดสรรค์ Ram และ CPU ด้วยนะครับ ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าเครื่องอืดซะจนไม่สามารถทำงานได้

--

--

Jednapat Visalsirikul

Head of Software Development at Yannix, OSK126, IT6@KMITL, BIS26 SIT@KMUTT